My Cart

Close

MỤN MỌC NGƯỢC (Inner Acne hay Blind Acne) Là Gì? Cách Trị Mụn Mọc Ngược

Share    



VỀ TÁC GIẢ

Dr. Chau là tiến sĩ khoa học, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm, nhà giáo dục & viết sách tại Nhật & Mỹ. Cô trải qua hơn 20 năm sinh sống và hiện đang làm công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn hàng đầu tại nội địa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Với niềm đam mê dành cho mỹ phẩm, Dr. Chau mong muốn truyền đạt những kiến thức mỹ phẩm đúng đắn và khoa học đến với cộng đồng, và chia sẻ bí quyết trở thành người tiêu dùng thông thái cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Đăng kí email tại đây để Dr. Chau gửi cho bạn các bài viết mới nhất!



Mụn Mọc Ngược có lẽ là một thuật ngữ còn xa lạ với nhiều người, tuy nhiên thật ra loại mụn này không hề xa lạ, thông thường chúng ta từng bị mà không biết đó là mụn mọc ngược. Vậy Mụn Mọc Ngược là loại mụn như thế nào, nhận biết Mụn Mọc Ngược ra sao? Và làm cách nào để chữa trị Mụn Mọc Ngược hiệu quả & khoa học nhất? Đó những điều mà Dr. Chau Japan USA chia sẻ với bạn trong bài viết này.

 

MỤN MỌC NGƯỢC LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN BỊ MỤN MỌC NGƯỢC

Thuật ngữ chuyên môn trong tiếng Anh gọi Mụn Mọc Ngược là Inner Acne (mụn mọc trong), hoặc Blind Acne (mụn mọc chìm). Vì đây là loại mụn phát triển chìm dưới bề mặt da. Mụn Bọc hay Mụn U Nang cũng được xem là một dạng của mụn mọc ngược vì chúng cũng phát triển chủ yếu sâu bên trong da, tuy nhiên, chúng đồng thời cũng biểu hiện lồ lộ ra ngoài bề mặt da nên dễ nhận biết. Mụn Mọc Ngược thì hơi khác, nhìn từ xa có thể biết mà cũng có thể không biết là một người bị mụn mọc ngược, tuy nhiên, nhìn gần hoặc sờ chạm vào thì biết là có mụn sưng dưới da.

Mụn Mọc Ngược cũng là một hỗn hợp chứa đầy dầu nhờn, bụi bẩn và vi khuẩn mụn tích tụ tạo thành. Hình bên dưới biểu hiện cơ chế phát sinh mụn mọc ngược.

 

CÁCH NHẬN BIẾT MỤN MỌC NGƯỢC (INNER ACNE / BLIND ACNE) ?

  • Mụn Mọc Ngược có nhân chìm rất sâu dưới bề mặt da, do đó loại mụn này thường nhìn không thấy "đầu mụn" rõ ràng như các loại mụn khác. 
  • Thường có kích thước to, có khi trên dưới 1cm đường kính.
  • Thường có màu tiệp với màu da, hoặc cũng có khi ửng đỏ nếu vùng da xung quanh bị viêm nặng. Nếu mụn mọc ngược có màu tiệp với màu da, từ ngoài nhìn vào có khi không biết là đang bị mụn, tuy nhiên, nhìn gần và kỹ thì thấy sưng hoặc thấy một khối u nhỏ hơi phồng trên da.
  • Khi chạm vào thấy cứng bên trong, và gây cảm giác đau nhức khó chịu.

 

PHÂN BIỆT GIỮA MỤN MỌC NGƯỢC & MỤN ẨN

Mụn Mọc Ngược & Mụn Ẩn thoáng nghe tưởng giống nhau, mà thực chất là KHÁC MỘT TRỜI MỘT VỰC. Đều là 2 loại mụn "chìm" dưới da, nhưng 2 loại mụn này có mức độ nghiêm trọng khác nhau, và đây là các điểm khác biệt chính của Mụn Mọc Ngược so với Mụn Ẩn

  • Mụn Mọc Ngược có kích thước to, trong khi Mụn Ẩn thường có kích thước nhỏ
  • Mụn Mọc Ngược có thể chỉ nổi 1-2 hột, trong khi Mụn Ẩn thường xuất hiện với số nhiều (có thể cả mảng trên trán hay trên má)
  • Mụn Mọc Ngược sờ vào thấy cứng & đau nhức, trong khi Mụn Ẩn thường sờ vào thấy lám rám (vì mọc với số lượng đông) và không đau nhức.
  • Mụn Mọc Ngược nghiêm trọng hơn nhiều, vì nó ĐÃ PHÁT TRIỂN & ĐÃ VIÊM dưới da. Trong khi Mụn Ẩn là loại mụn CHƯA VIÊM, tuy nằm dưới da nhưng thường vô hại nếu không bị tác động (chỉ có gây mất mỹ quan vì nhìn da không trơn láng). 

 

 

CÁCH TRỊ MỤN MỌC NGƯỢC

Tuy Mụn Mọc Ngược cũng là mức độ nghiêm trọng và viêm dưới da, nhưng nếu phát hiện sớm thì hoàn toàn cũng có thể tự trị dứt điểm tại nhà. Và vì loại mụn này cũng thường hay mọc lẻ tẻ nên dễ dàng đối phó hơn so với Mụn Bọc hay Mụn U Nang

NGUYÊN TẮC 3K:
3 nguyên tắc bất di bất dịch này bạn hãy ghi nhớ khi bị Mụn Mọc Ngược:

  1. KHÔNG SỜ (Không sờ lên mụn, vì tạp khuẩn từ tay sẽ dễ làm tình trạng viêm càng nặng thêm)
  2. KHÔNG NẶN (Không tự ý nặn mụn, vì nặn cũng không ra đâu, chỉ làm tình trạng viêm xấu thêm !)
  3. KHÔNG Ở DƠ (Phải luôn rửa tay sạch trước khi dùng mỹ phẩm lên da)

 

LIỆU TRÌNH TẬP TRUNG 

Thực hiện các phương pháp đặc trị bên dưới để dưỡng tập trung trên các nốt Mụn Mọc Ngược (hoặc vùng da bị Mụn Mọc Ngược).

1. CHƯỜM ẤM:

  • Ngâm khăn sạch vào nước nóng rồi vớt ra. Hãy kiểm tra để chắc chắn là nhiệt độ khăn không quá nóng & gây phỏng da. Đắp khăn nóng lên vùng da bị mụn mọc ngược 10~15 phút. Tiến hành 3~4 lần mỗi ngày. Điều này có thể giúp đánh tan mủ chìm trong mụn và cải thiện mụn mọc ngược.
  • Nếu chỉ bị 1-2 nốt mụn lẻ tẻ, bạn cũng có thể dùng một miếng bông gòn hay bông cotton để thực hiện việc chườm ấm.

2. DÙNG MỸ PHẨM SPOT CARE ĐẶC TRỊ MỤN NỒNG ĐỘ CAO, CHẤM LÊN NỐT MỤN

  • Sản phẩm trị mụn loại này cần đảm bảo được 2 tiêu chí là: 1/ Tấn công tiêu diệt vi khuẩn gây mụn + 2/ Kiềm nhờn & làm khô nốt mụn. DR.HC OIL-FREE RECOVERY SERUM là sản phẩm rất thích hợp trong trường hợp này. Chỉ 1~2 giọt serum này chấm trực tiếp lên nốt mụn mọc ngược (hoặc thoa lên vùng da mụn), tùy theo tình trạng mà thường chỉ trong một vài giờ ~ một vài ngày sau khi thoa, bạn sẽ thấy mụn mọc ngược thuyên giảm rõ rệt. Vì serum đặc biệt này có khả năng ức chế nhanh tác hại của vi khuẩn gây mụn & tiêu diệt chúng, đồng thời lại chống viêm da & ngăn ngừa sự bành trướng của vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra, serum này cũng thỏa mãn tiêu chí thứ 2 đó là kiềm nhờn ngay lập tức & từ từ làm khô nhân mụn, để chữa lành nốt mụn. Được làm từ công thức sạch hiếm có với 100% thành phần Organic & thiên nhiên, đây là loại serum hoàn toàn lành tính cho da, rất thích hợp cho người bị Mụn Mọc Ngược hay các loại mụn viêm.
  • Nên thực hiện 2~3 lần mỗi ngày, mỗi lần cách khoảng 3~4 tiếng, cho đến khi mụn mọc ngược có chuyển biến tích cực. 

 

LIỆU TRÌNH DƯỠNG TOÀN FACE 

Ngoài các biện pháp dưỡng tập trung kể trên, khi chăm sóc da sáng & tối, bạn cũng cần chọn các loại mỹ phẩm phù hợp để giúp cho Mụn Mọc Ngược nhanh chóng cải thiện hơn.

1. TẨY TRANG:

  • Tẩy trang cuối ngày mỗi khi bạn trang điểm để giúp da được thở & lỗ chân lông thông thoáng chính là cách giúp ngăn ngừa & hỗ trợ cải thiện Mụn Mọc Ngược. DR.HC VITAMIN C COQ10 MAKEUP REMOVING & CLEANSING SERUM là tẩy trang làm từ 100% thành phần Organic & Natural, tẩy trang sạch boong mà rất lành dịu cho da, sẽ không gây tổn thương làn da bị viêm đang rất nhạy cảm của bạn.

2. RỬA MẶT

  • Rửa mặt ngày 2 lần sáng- tối, đừng rửa quá nhiều sẽ gây khô da và thiếu ẩm. 
  • Mụn mọc ngược có khuynh hướng phát sinh lẻ tẻ vài nốt nên có thể bạn không cần dùng sữa rửa mặt trị mụn loại nặng cho toàn mặt cũng được, tuy nhiên hãy nhớ dùng sữa rửa mặt lành tính, không chứa các thành phần tẩy rửa hóa học! Vì chúng sẽ gây khô căng da về lâu dài, da thiếu ẩm cũng là nguyên nhân gây mụn. Các loại sữa rửa mặt Organic này với 90~100% hàm lượng Organic & Natural (cực kì cao) sẽ rất hợp để bạn dùng mỗi ngày cho làn da đang mụn hoặc dễ bị mụn.

3. NƯỚC HOA HỒNG (TONER):

    • Dùng Toner ngày 2 lần sáng - tối
    • Với mụn mọc ngược mọc lẻ tẻ, liệu trình dưỡng tập trung nêu trên là quan trọng hơn cả. Đối với chăm sóc da toàn mặt, hãy chọn loại Toner có hiệu quả trị & ngừa mụn ở mức độ vừa phải, tuy nhiên cần phải là sản phẩm lành tính & dịu mát da để giúp cải thiện cơ địa. Các loại toner làm từ dược thảo Tea Tree, BHA thiên nhiên hoặc AHA sẽ là lựa chọn vừa mức độ và hợp lý. Trong trường hợp này Dr. Chau khuyên dùng một trong hai loại Toner Organic (tùy theo điều kiện chi tiêu của bạn) là: 1/ BYE BYE ACNE REFINING TONER (dòng phổ thông), hoặc 2/ DR.HC HERBAL PLUS TONER (dòng cao cấp), có chứa BHA thiên nhiên, các loại AHAs và dược thảo Tea Tree.

    4. SERUM:

    • Nếu mụn mọc ngược phát triển trên diện rộng, ADVANCED RETINOL SERUM của DR.HC là loại serum hợp lý cho bạn.
    • Nếu mụn chỉ mọc vài nốt lẻ tẻ, việc cấp ẩm và bổ sung dưỡng chất cho toàn mặt là quan trọng, hãy chọn các loại serum giúp cấp nước & không dầu gây bí da TẠI ĐÂY. Các loại khuyên dùng khi này là Serum Hyaluronic Acid, Serum Tế Bào Gốc, Serum Collagen Blueberry hoặc Serum BHA & AHA. Nếu bạn phân vân giữa các loại serum này, nhắn tin trực tiếp cho Dr. Chau, chuyên gia của chúng tôi sẽ thẩm định thêm các vấn đề da khác của bạn và chỉ định loại serum hợp lý nhất (khi nhắn tin, hãy nêu rõ đã đọc bài viết Cách Điều Trị Mụn Mọc Ngược này)

    5. KEM DƯỠNG:

    • Chọn loại chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm & không dầu nhờn gây bí da, nâng cao chức năng tự bảo vệ của da (skin barrier function) từ đó giúp ngăn ngừa mụn. 
    • Chọn loại làm từ thành phần Organic/ Thiên Nhiên lành tính, thay vì mỹ phẩm công nghiệp đại trà chứa nhiều hóa chất, để giúp da lành dịu & tươi mát, cải thiện cơ địa & khó sinh mụn. Bạn có thể chọn các loại kem dưỡng ngày & đêm TẠI ĐÂY
    • Nếu bạn phân vân khi chọn kem, chuyên gia của DR.HC sẽ thẩm định thêm các vấn đề da khác của bạn và chỉ định loại kem hợp lý nhất. Nhắn tin trực tiếp cho Dr. Chau,  (khi nhắn tin, hãy nêu rõ đã đọc bài viết Cách Điều Trị Mụn Mọc Ngược này)

     

     

    CẢI THIỆN CHẾ ĐỘ SINH HOẠT & CẢI THIỆN CƠ ĐỊA ĐỂ NGĂN CHẶN & TRỊ MỤN MỌC NGƯỢC TỪ GỐC RỄ

    Để mụn mọc ngược nhanh cải thiện cũng như không quay trở lại, bạn rất nên nghĩ đến việc cải thiện cơ thể và cơ địa cho lành mát. Vì chế độ sinh hoạt của chúng ta tác động nhiều đến sự mất cân bằng nội tiết, mà rối loạn nội tiết có thể gây ra Mụn Mọc Ngược (nếu bạn chưa rõ tại sao thì hãy đọc thêm bài hướng dẫn về Mụn Nội Tiết này).

    Do đó, để biến cơ thể mình thành một cơ thể "lành tính", điều bạn đừng quên thực hiện đó là cải thiện chế độ sinh hoạt: ăn đồ mát, ngủ nghỉ đủ giấc, relax để giảm stress... Còn để cải thiện cơ địa, biến làn da của mình thành một làn da "không độc tố", lành dịu & tươi mát, khó sinh mụn, thì hằng ngày hãy chú trọng việc chăm sóc da bằng các loại mỹ phẩm dưỡng da phù hợp & lành tính, hạn chế hóa chất.

     

    Mụn Mọc Ngược là loại mụn có thể chữa lành tại nhà. Tuy nhiên trong trường hợp Mụn Mọc Ngược không cải thiện sau khi thực hiện các phương pháp trên, có thể các bạn cần đi khám bác sĩ trực tiếp để kê thuốc uống. Nhất thiết phải đi khám ở những nơi uy tín, và tuyệt đối không nên nghe rồi làm theo theo các hướng dẫn trên hội nhóm để tránh tiền mất tật mang. Chúc các bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng mụn để có làn da khỏe đẹp như ý nhé.

     

     

    -by Dr.Chau Japan USA-

     

     

    Share