My Cart

Close

Cách Phân Biệt Mỹ Phẩm “Trộn”, Kém Chất Lượng

Share    



VỀ TÁC GIẢ

Dr. Chau là tiến sĩ khoa học, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm, nhà giáo dục & viết sách tại Nhật & Mỹ. Cô trải qua hơn 20 năm sinh sống và hiện đang làm công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn hàng đầu tại nội địa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Với niềm đam mê dành cho mỹ phẩm, Dr. Chau mong muốn truyền đạt những kiến thức mỹ phẩm đúng đắn và khoa học đến với cộng đồng, và chia sẻ bí quyết trở thành người tiêu dùng thông thái cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Đăng kí email tại đây để Dr. Chau gửi cho bạn các bài viết mới nhất!



Hình gửi từ một follower bị mụn nhờ Châu tư vấn. Em ấy bị mụn tan nát. Lúc đầu mình nghĩ là do thay đổi nội tiết tuổi dậy thì (một trong các nguyên nhân gây mụn phổ biến ở thanh thiếu niên), nhưng khi em ấy chia sẻ đã dùng loại sữa rửa mặt trong ảnh, mình biết thêm một lý do nữa khiến em ấy bị mụn: Mỹ Phẩm “Trộn” !

Mình che cái hiệu lại, vì mục đích của mình không phải là muốn nói đến một hiệu cụ thể nào cả. Mình muốn các bạn tỉnh táo hiểu cách nhận biết đâu là mỹ phẩm đàng hoàng, và đâu là “mỹ phẩm trộn”. Nhất là các bạn trẻ, thường tin răm rắp theo các chỉ dẫn “miễn phí” trên mạng (thực chất trong đó là rất nhiều các kiểu review / quảng cáo trá hình của “kem trộn”)



Khi vừa liếc qua bảng thành phần của gel rửa mặt này thì mình đã biết ngay: ĐÂY LÀ SỮA RỬA MẶT “TRỘN”. Mình ko phải là blogger, nên khi nhìn một món mỹ phẩm, điều mình quan tâm không phải là: rửa sạch lắm, thơm lắm, nhiều bọt lắm, trị mụn hiệu quả lắm… Những lời “quảng cáo” đó không nói lên được bản chất sản phẩm, mà BẢNG THÀNH PHẦN mới là thứ nói lên tất cả.
Người ta đồn món soup ABC kia ngon lắm, nhưng nếu bạn thấy đầu bếp khi nấu dùng toàn bột ngọt thay vì tận dụng vị ngọt tự nhiên từ thịt & củ quả, dùng rau đã phun thuốc trừ sâu, thử hỏi bạn còn nghĩ món soup đó ngon bổ THẬT không? Mỹ phẩm cũng vậy, nó làm từ gì?, bảng thành phần là thứ nói lên tất cả bản chất của nó. Một bảng thành phần “luộm thuộm nhếch nhác” thể hiện một nhà sản xuất cẩu thả, thiếu trình độ. Nhà sản xuất đã thiếu trình độ thì sản phẩm làm ra chỉ có thể là “kem trộn”.

CÙNG BẮT THỬ VÀI “CON SÂU” TRONG BẢNG THÀNH PHẦN NÀY NHÉ:
❌ 1. Ngay tiêu đề “INGREDIENT” (Bảng Thành Phần) đã thấy sai chính tả. Sản phẩm nước ngoài người ta sẽ ghi là “INGREDIENTS” (số nhiều)
❌ 2. Không có thành phần mỹ phẩm nào tên là “GlycerinParfum” cả. Chỉ có 2 thành phần gọi là Glycerin và Parfum. Trên bảng này, mỗi thành phần được ghi 1 dòng, vậy thì theo lẽ “Glycerin” phải xuống dòng rồi mới “Parfum”. Sự “dính chùm” này giống như cắt dán thành phần từ đâu đó, và nhà sản xuất thậm chí có thể không biết đây là 2 thành phần khác nhau.
❌ 3. Tương tự với “NiacinamideCalcium” —> Không hề tồn tại thành phần như thế. Thật chất, Niacinamide là một thành phần riêng biệt, còn Calcium nằm trong thành phần kế tiếp là “Calcium pantothenate”. Nhưng ở đây nhà sản xuất dường như đã không biết gì về thành phần mỹ phẩm nên lấy đầu ông nọ cắm mông bà kia.
❌ 4. Lỗi nữa nằm ở thành phần “Pyridoxine Hcl” . Thoạt nhìn là thấy có gì đó hơi “gai mắt”. Chả cần phải là chuyên gia mỹ phẩm hay dân chuyên hoá mới biết, ai học hết lớp 7-8 gì đó là phải biết rồi, không ai ghi “HCl” là “Hcl” cả. Nguyên tố Cl thì chữ C phải viết hoa.

‼️5. Ý thứ 5 này thì không phải là lỗi thiếu chuyên môn nữa, nhưng vẫn là “sâu”. Đó là sản phẩm này sử dụng thành phần tẩy rửa hoá học (trong khung đỏ) SODIUM LAURETH SULFATE. Đây là hoá chất tẩy rửa mạnh, có thể gây kích ứng & bào mòn da, khiến da mất khả năng tự bảo vệ. Mà một làn da đã bị tổn thương & mất khả năng tự bảo vệ thì chuyện gì cũng có thể xảy ra: sinh mụn, nám, tàn nhan, lão hoá sớm, nhạy cảm với tia tử ngoại v.v… Khổ, vậy mà “người ta” nào đó nói với em ấy đây là SRM “hồi phục” da.

Cổ nhân nói: gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Nghe “sến súa” nhưng mà không sai đâu. Giao làn da cho mỹ phẩm chất lượng thì dần dần nó cũng tươi sáng, còn đem da mình dâng hiến cho nơi không có trình độ từ sáng nó cũng thành tối thui, chỉ là sớm hay muộn mà thôi .

Chúc các bạn giữ được làn da khỏe - đẹp !

-by Dr. Chau Japan USA 

 

Share