My Cart

Close

📸 Vì Sao Bị Mụn Khi Ở Nhà Giãn Cách Covid-19 ? 7 Tips Chăm Sóc Da Ngừa Mụn Khi Giãn Cách Tại Nhà

Share    



VỀ TÁC GIẢ

Dr. Chau là tiến sĩ khoa học, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm, nhà giáo dục & viết sách tại Nhật & Mỹ. Cô trải qua hơn 20 năm sinh sống và hiện đang làm công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn hàng đầu tại nội địa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Với niềm đam mê dành cho mỹ phẩm, Dr. Chau mong muốn truyền đạt những kiến thức mỹ phẩm đúng đắn và khoa học đến với cộng đồng, và chia sẻ bí quyết trở thành người tiêu dùng thông thái cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Đăng kí email tại đây để Dr. Chau gửi cho bạn các bài viết mới nhất!



Dạo gần đây Châu đã nhận rất nhiều tin nhắn "than thở" của các bạn về vấn đề: Giãn cách Covid, mình chỉ ở nhà, vậy mà cũng bị MỤN. Tại sao ở nhà suốt mà vẫn bị mụn? Chăm sóc da như thế nào để ngăn ngừa mụn & giữ da khỏe đẹp trong những ngày bị "nhốt" ở nhà do giãn cách? Đó là chủ đề mà bài viết này sẽ chia sẻ cùng bạn.

 

VÌ SAO GIÃN CÁCH COVID, CHỈ Ở NHÀ MÀ LẠI BỊ MỤN?

Có thể nhiều người nghĩ rằng phải ra ngoài tiếp xúc nhiều với nắng gió, khói bụi, tạp chất ô nhiễm... thì mới bị mụn. Điều đó đúng, nhưng chỉ là một phần lý do có thể khiến bạn bị MỤN! Có những lý do khác mà có thể bạn không ngờ tới, nhưng suy nghĩ về mặt khoa học thì HOÀN TOÀN HỢP LÝ khiến cho làn da của bạn gặp rắc rối và có thể sinh mụn. 

1. LO LẮNG, CĂNG THẲNG

Không ai có thể nói là mình không lo lắng trong mùa dịch Covid đang hoành hành khắp thế giới! Và sự lo lắng căng thẳng này là một nguyên nhân lớn ảnh hưởng đến những biến đổi trên làn da của chúng ta. Khi chúng ta lo lắng căng thẳng, não sẽ phát tín hiệu khiến cơ thể tiết ra một loại hóc môn gọi là Cortisol (còn gọi là stress hormone/ hóc môn căng thẳng). Loại hóc môn này giúp cơ thể ứng phó với stress, nhưng song song đó, nó cũng kích thích sự viêm nhiễm, kích thích sự tiết dầu trên da, mà da ở trạng thái dễ viêm nhiễm + dầu thừa nhiều là những nguyên nhân trực tiếp gây ra mụn.

2. SINH HOẠT KHÔNG ĐIỀU ĐỘ

Rõ ràng, khi giãn cách và ở suốt trong nhà, sinh hoạt của chúng ta hoàn toàn không như lúc trước nữa. Ví dụ như: thay đổi giờ ăn, ăn không đầy đủ chất, mất thói quen sinh hoạt ngoài trời, và những người thích làm việc thì có khi "dính chặt" với công việc cả ngày bởi vì họ ôm công việc về nhà, v.v... Việc sinh hoạt không còn điều độ nữa sẽ gây rối loạn nội tiết, mà rối loạn nội tiết là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn.

3. THIẾU VITAMIN D

Vì ở trong nhà nên chúng ta ít tiếp xúc ánh nắng hơn bình thường, và điều này gây ra thiếu hụt Vitamin D - là một loại vitamin mà cơ thể sản sinh ra một cách tự nhiên khi chúng ta ánh nắng mặt trời. Trong khi Vitamin D rất quan trọng với da, vì nó giúp da tái tạo tế bào mới, giảm viêm nhiễm (tức là giảm/ ngăn ngừa mụn). 

4. ĐỤNG CHẠM DA NHIỀU HƠN

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, khi chúng ta ở trong nhà, không có nhiều hoạt động gặp gỡ giao tiếp, chúng ta có khuynh hướng sờ & đụng chạm lên mặt của mình nhiều hơn, một cách vô thức. Đặc biệt, khi ở nhà chúng ta thường không có lớp makeup che chắn, nên việc đụng chạm nhiều lên da tức là đưa vi khuẩn lên da, khiến da dễ bị viêm, nhiễm, sinh mụn nhiều hơn.

 

 

CÁCH CHĂM SÓC DA KHI Ở NHÀ ĐỂ TRÁNH MỤN & GIỮ DA KHỎE ĐẸP MÙA GIÃN CÁCH

Khi giãn cách, ngoài việc cố gắng thực hiện nếp sống lành mạnh tại nhà như ăn uống đủ chất, ngủ nghỉ đủ giấc, tập thể dục..., thì những mẹo chăm sóc da dưới đây sẽ giúp bạn ngăn ngừa mụn & giữ làn da khỏe đẹp!

1. DÙNG SỮA RỬA MẶT, SỮA TẮM DỊU NHẸ

Khi vệ sinh da mặt hoặc cơ thể, để tránh bị mụn da mặt cũng như mụn body, chúng ta không nên sử dụng những sản phẩm vệ sinh có tính năng tẩy rửa mạnh. Sản phẩm vệ sinh tẩy rửa mạnh là sản phẩm sử dụng các thành phần tẩy rửa hóa học, chúng có thể khiến da khô ráp, bị bào mỏng, hoặc nhờn bên ngoài thiếu ẩm bên trong do da bị tổn thương chức năng tự bảo vệ (skin barrier function). Thành phần tẩy rửa hóa học mạnh hiện nay mà chúng ta thường gặp nhiều nhất trên thị trường là: SODIUM LAURYL/ LAURETH SULFATE hoặc AMMONIUM LAURYL/ LAURETH SULFATE. Hãy cố gắng tránh sữa rửa mặt, sữa tắm & dầu gội chứa các thành phần này.

2. DÙNG SẢN PHẨM DƯỠNG DA DỊU NHẸ SAU KHI VỆ SINH DA

Sản phẩm dưỡng da ở đây ám chỉ các sản phẩm dưỡng cơ bản nhất, bao gồm: Toner, Serum & Kem dưỡng. Nếu chỉ rửa mặt mà không dùng sản phẩm dưỡng da thì da sẽ không được cấp ẩm đủ, và sinh ra mụn.

Nếu bạn đang cần cải thiện một vấn đề da nào đó (vd như chống lão hóa, trị sạm nám, se lỗ chân lông...) thì chọn bộ dưỡng có các chức năng tương ứng đó. Còn nếu da bạn không có vấn đề gì đặc biệt, thì vẫn cần dùng sản phẩm dưỡng, lúc này chỉ cần chọn các loại có chức năng dưỡng ẩm là được, hầu hết mỹ phẩm đều có chức năng dưỡng ẩm này. Nếu các bạn muốn dưỡng ẩm chuyên sâu, không gì bằng sử dụng Hyaluronic Acid, đây là thành phần cấp ẩm không dầu "vô đối", dùng được cho mọi loại da. Có nhiều mỹ phẩm chứa Hyaluronic Acid trên thị trường, nhưng hầu hết là các bạn không biết nồng độ Hyaluronic Acid trong đó là bao nhiêu, hoặc nồng độ Hyaluronic Acid trong đó không quá cao (thường tối đa chỉ có 1% thôi vì HA khá đắt). Riêng Châu sẽ recommend bạn loại Hyaluronic Acid Serum này, nó chứa đến 10% Hyaluronic Acid tinh khiết, một nồng độ hữu hiệu cực kì cao và hiếm có, chưa kể đến việc đây còn là sản phẩm 100% Organic & Natural, không hóa chất, dùng được cho cả mẹ bầu, công thức cực kì sạch này sẽ phát huy hiệu quả tối ưu của Hyaluronic Acid.

Ngoài ra, khi chọn bộ dưỡng da chúng ta cũng nên lưu ý là, nếu có điều kiện thì hãy chọn các loại dưỡng da lành tính từ thành phần Organic (mỹ phẩm hữu cơ) hoặc thành phần thiên nhiên, các loại này có thể đắt hơn một chút so với giá mỹ phẩm thông thường sử dụng hóa chất công nghiệp, nhưng rất "đáng đồng tiền bát gạo", vì nó sẽ dịu nhẹ hơn cho làn da rất "căng thẳng" vì stress của các bạn trong những ngày cách ly, đồng thời mỹ phẩm hữu cơ còn giúp bảo vệ làn da khỏe đẹp lâu dài hơn vì da không bị "vấy bẩn" bởi hóa chất công nghiệp. Thương hiệu mỹ phẩm mà Châu luôn sử dụng, dù là trước giãn cách hay trong suốt khoảng thời gian giãn cách ở Mỹ hơn một năm rưỡi nay, là Mỹ phẩm DR.HC - thương hiệu mỹ phẩm hữu cơ thuần chay của Hoa Kỳ, hiện tại có hơn 100 dòng sản phẩm khác nhau với mọi tính năng, tha hồ để các bạn lựa chọn.

3. DÙNG CHỐNG NẮNG NHẸ BAN NGÀY, NGAY KHI CẢ Ở TRONG NHÀ, NẾU LÀM VIỆC GẦN CỬA SỔ

Về lý thuyết, nếu ở trong nhà thì thật ra bạn không cần dùng kem chống nắng. Nhưng, nếu bạn thuộc trường hợp làm việc hay ngồi gần cửa sổ, thì nên dùng kem chống nắng. Khi ngồi gần cửa sổ, tuy nắng không hắt trực tiếp vào mặt, nhưng chúng ta có thể tiếp xúc tia UVA, tia tử ngoại này hoàn toàn có thể đi xuyên qua cửa kính và gây tổn thương da như thường. Trong trường hợp này, bạn không cần chống nắng với SPF quá cao, chỉ cần khoảng 30 là được, nhưng phải là Broad Spectrum, tức là bảo vệ da khỏi cả tia UVA và UVB.

4. DÙNG MỸ PHẨM CÓ TÍNH NĂNG CHỐNG LÃO HÓA NẾU LÀM VIỆC NHIỀU VỚI MÁY TÍNH/ XEM TIVI...

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, các thiết bị điện tử (máy tính, tivi...) sẽ phát ra ánh sáng xanh (blue light), ánh sáng xanh này có thể gây tổn hại tế bào da, kích thích lão hóa sớm, gây lắng đọng sắc tố (dẫn đến thâm, nám, sạm da...). Do đó, nếu bạn làm việc nhiều với máy tính, hãy sử dụng mỹ phẩm dưỡng ban ngày có tính năng chống lão hóa, vì các thành phần này có khả năng chống lại blue light.

Châu thuộc cả 2 trường hợp 3 và 4, tức là vừa làm việc nhiều với máy tính vì phải phân tích dữ liệu của sản phẩm nghiên cứu, vừa thích ngồi làm việc cạnh cửa sổ. Do đó, để tiện lợi thì Châu thường sử dụng một trong 2 loại chống nắng này khi làm việc ở nhà: 1/ UV COLLAGEN MILK có SPF khoảng 30~ , 2/ DR.HC 100% MINERAL NATURAL SUNCARE CREAM có SPF 50~. 2 loại này đặc biệt là vừa chống nắng, vừa chứa thành phần chống lão hóa (là Collagen và Vitamin C), nên rất hợp tiêu chí của một người thường làm việc máy tính và thích ngồi gần cửa sổ như Châu.

 

5. DÙNG KEM DƯỠNG MẮT

Như mục 4 Châu đề cập, thời gian giãn cách chúng ta thường tiếp xúc nhiều với các phương tiện điện tử nên da dễ lão hóa hơn. Và đặc biệt, vùng da mắt - là vùng da nhạy cảm nhất trên toàn gương mặt - càng chịu nhiều tác động của lão hóa. Do đó, Châu rất khuyến khích bạn hãy sử dụng một loại kem dưỡng mắt trong thời gian này. Có thể dùng ban đêm là được, sau tất cả các bước dưỡng cơ bản. Kem mắt DR.HC ANTI-WRINKLE EYE CREAM là loại Châu đã sử dụng mấy năm nay rồi, loại kem này chứa toàn các thành phần chống lão hóa, chống nhăn, chống thâm bọng, và đặc biệt là công thức 100% thành phần Organic & Thiên nhiên. Châu nghĩ không gì tuyệt vời hơn khi mình có thể chăm sóc vùng da nhạy cảm nhất trên khuôn mặt mặt bằng một loại kem mắt 100% phi hóa chất và lành tính như vậy. 

6. TIẾN HÀNH SPA-AT-HOME

Tẩy da chết định kỳ tuần 1-2 lần và đắp mặt nạ bồi bổ cho da, là những điều mà không cần phải đi Spa, các bạn vẫn có thể tiến hành tại gia. Bí quyết chăm sóc da không nằm ở "phương tiện" thực hiện (tự làm tại nhà hay đi ra Spa), mà điều quan trọng nhất là bạn đưa những gì lên da mặt của mình! Do đó, nếu đã có sản phẩm "ngon lành" rồi, đừng quên tiến hành một spa nho nhỏ cho mình tại nhà mỗi tuần khoảng 20-30 phút, tẩy da chết và đắp mặt nạ bạn nhé.

Đối với bạn nào không bị nhiều vấn đề da, thì loại mà Châu khuyên dùng khi này là MẶT NẠ KIÊM TẨY DA CHẾT OXYGEN LÃO HÓA NGƯỢC - AGE REVERSAL OXYGEN MASK. Loại này vừa tẩy da chết vừa kiêm đắp mặt nạ nên rất tiện lợi cho người bận rộn, ngoài ra nó được làm từ 100% thành phần Organic & Thiên nhiên bao gồm các tinh chất như Blueberry, Cranberry, Các loại trái cây giàu AHAs và tinh chất Bioflavonoids - những thành phần siêu chống lão hóa - mà "chống lão hóa" là một từ khóa rất quan trọng cho việc chăm sóc da những ngày giãn cách. 

7. NẾU ĐÃ BỊ MỤN, HÃY DÙNG MỸ PHẨM TRỊ MỤN

Tùy theo từng loại mụn sẽ có cách chăm sóc da và sử dụng mỹ phẩm khác nhau. Xem hưỚng dẫn này để biết cách xác định loại mụn mà bạn đang gặp phải nhé, đồng thời trong bài viết cũng có hướng dẫn chi tiết cách điều trị từng loại mụn.

Chúc bạn giữ được làn da khỏe đẹp trong những ngày giãn cách, và bình yên vượt qua dịch Covid!

-by Dr. Chau Japan USA

 

HƯỚNG DẪN LÀM ĐẸP BỞI CHUYÊN GIA
VIDEO MỚI NHẤT TUẦN NÀY:
MẸO CHĂM SÓC DA & NGỪA MỤN KHI Ở NHÀ GIÃN CÁCH COVID

 

 

Share