My Cart

Close

📸 Phân Biệt Purging (Đẩy Mụn) Và Breakout (Nổi Mụn Do Kích Ứng). Vì Sao Da Bị Mụn Khi Mới Dùng BHA, AHA, Retinol ?

Share    



VỀ TÁC GIẢ

Dr. Chau là tiến sĩ khoa học, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm, nhà giáo dục & viết sách tại Nhật & Mỹ. Cô trải qua hơn 20 năm sinh sống và hiện đang làm công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn hàng đầu tại nội địa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Với niềm đam mê dành cho mỹ phẩm, Dr. Chau mong muốn truyền đạt những kiến thức mỹ phẩm đúng đắn và khoa học đến với cộng đồng, và chia sẻ bí quyết trở thành người tiêu dùng thông thái cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Đăng kí email tại đây để Dr. Chau gửi cho bạn các bài viết mới nhất!



AHA, BHA, Retinol... là những thành phần "thần thánh" như thế nào đối với da, phụ nữ chúng ta đều biết. Nhưng, một số bạn sau khi sử dụng mỹ phẩm chứa AHA, BHA, Retinol... thấy da đột ngột xuất hiện mụn. Không phải cũng như vậy. Tuy nhiên, nếu bạn rơi vào hoàn cảnh đó, điều đầu tiên là không nên hoang mang, bởi vấn đề bạn đang gặp là hiện tượng purging (tạm dịch: đào thải độc tố, "đẩy mụn") - một hiện tượng vô cùng bình thường khi sử dụng mỹ phẩm chứa các thành phần này. Purging (đẩy mụn) và Breakout (nổi mụn) khác nhau như thế nào? Nên làm gì khi bị purging? Đây là bài viết dành cho bạn.

 

PURGING (ĐẨY MỤN) LÀ GÌ?

Purging là quá trình da đào thải ra ngoài các loại độc tố tiềm ẩn hoặc mụn ẩn khi bạn sử dụng một loại mỹ phẩm dưỡng da mới chứa các thành phần có chức năng thúc đẩy nhanh quá trình thay da (như BHA, AHA, retinol, hoặc thậm chí Vitamin C...). Kết quả nhìn thấy là các loại độc tố/ mụn ẩn đó trồi ra ngoài, khiến bạn tưởng như đột ngột bị bùng phát mụn. 

 

CƠ CHẾ KHOA HỌC CỦA HIỆN TƯỢNG PURGING (ĐẨY MỤN)

Các lớp tế bào chết ngày qua ngày ứ đọng lại làm bí bít lỗ chân lông và tạo nên những nhân mụn li ti chìm dưới lớp bề mặt da (mà chúng ta có thể nhận thức được hoặc không nhận thức được). Do đó trên da mặt chúng ta có khả năng tiềm tàng rất nhiều nhân mụn ẩn. Mụn ẩn cơ bản không gây hại, và cũng mất thời gian vài tuần để phát triển thành các loại mụn nặng hơn (như đầu trắng, đầu đen, mụn viêm, mụn mủ...), hoặc cũng có thể bị tiêu diệt nếu chúng ta vệ sinh chăm sóc da đúng cách. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng các loại mỹ phẩm có khả năng thúc đẩy nhanh quá trình thay da (như mỹ phẩm chứa AHA, BHA, retinol...), như một cơ chế vận hành sinh học tự nhiên, da sẽ "đẩy" nhanh hơn các độc tố hay nhân mụn chìm dưới bề mặt này ra ngoài, hoặc khiến cho quá trình phát triển của mụn diễn ra nhanh hơn, dẫn dến hiện tượng da đột ngột xuất hiện mụn.

 

CÓ PHẢI AI CŨNG BỊ ĐẨY MỤN? HIỆN TƯỢNG NÀY KÉO DÀI BAO LÂU?

Không! Không phải ai cũng bị đẩy mụn. Tuy nhiên, nếu bạn bị, hãy hiểu rằng đây cũng là hiện tượng rất đỗi bình thường, vì sau khi quá trình purging kết thúc sẽ dẫn đến kết quả là một làn da mới, sạch sẽ, trơn tru, và được hồi sinh tươi trẻ hơn. Tuy nhiên, giai đoạn purging "khó chịu" này khi mụn bị trồi ra quả thật làm chúng ta thấy không thoải mái chút nào. Giai đoạn sẽ này kéo dài bao lâu?

Một quá trình thay da của chúng ta thông thường kéo dài khoảng 28 ngày. Có thể xem đây là một "chu kỳ thay da", mà khi đó các tế bào già cỗi và tế bào chết nằm ở lớp ngoài cùng trên bề mặt da sẽ lần lượt được thay thế bởi các tế bào non mới sinh ra ở lớp dưới cùng của da. Quá trình này diễn ra trong suốt cuộc đời của chúng ta, tuy nhiên, khi ta càng lớn tuổi, quá trình này cũng ngày càng chậm đi và kém hiệu quả. Đó là lý do chúng ta cần mỹ phẩm hỗ trợ để quá trình này diễn ra một cách bình thường thuận lợi, để không gây ra các rắc rối cho da.

Và hiện tượng "đẩy mụn" cũng thường kéo dài xuyên suốt một "chu kỳ thay da" nói trên. Tùy theo cơ địa của mỗi người, thời gian này có thể khác nhau, tuy nhiên thường xê dịch trong khoảng thời gian 4~6 tuần. Sau khoảng 8 tuần (2 tháng) mà bạn vẫn còn gặp tình trạng mụn như thế, rất có khả năng những gì đang diễn ra với bạn không phải là purging (hiện tượng "đẩy mụn") nữa, mà là do phản ứng tiêu cực từ các thành phần khác trong sản phẩm dẫn đến kích ứng da.

 

 

HƯỚNG DẪN LÀM ĐẸP BỞI CHUYÊN GIA
XEM NỘI DUNG NÀY BẰNG VIDEO:
PHÂN BIỆT ĐẨY MỤN & NỔI MỤN DO KÍCH ỨNG SẢN PHẨM. CÁCH CHĂM SÓC DA NẾU LỠ BẠN BỊ ĐẨY MỤN (PURGING)

 

 

PHÂN BIỆT PURGING (ĐẨY MỤN) VÀ BREAKOUT (NỔI MỤN DO KHÔNG HỢP SẢN PHẨM) NHƯ THẾ NÀO?

Để bản thân an tâm hơn khi quyết định có nên dùng tiếp sản phẩm hay không, việc phân biệt xem trường hợp nổi mụn đột ngột của mình khi vừa dùng sản phẩm là purging hay breakout quả là điều nhiều chị em muốn biết. Thật không may là không phải lúc nào chúng ta cũng có thể phân biệt rạch ròi trắng đen được 2 vấn đề này. Tuy nhiên một số dấu hiệu nhận biết bên dưới có thể hữu ích trong phạm vi nhất định cho bạn.

Hãy tự đặt các câu hỏi:

  1. Trong sản phẩm có chứa BHA, AHA, Retinol/Tretinoin, Glycolic acid, Vitamin C, Benzoyl peroxide ... hay không? Nếu có, có thể bạn đang bị đẩy mụn. Nếu không, khả năng là bạn bị dị ứng hoặc kích ứng do không hợp với thành phần nào đó trong sản phẩm.
  2. Bạn có mụn ẩn không? Nếu có, mà lại đang dùng mỹ phẩm chứa các thành phần trên, thì khả năng rất cao là bạn bị đẩy mụn. Nếu bạn nghĩ rằng mình không có mụn ẩn, thì cũng không có nghĩa là bạn sẽ không bị purging, vì các nhân mụn chìm bên trong da không phải lúc nào chúng ta cũng biết được.
  3. Mụn vừa bùng phát có nổi ở những vùng mà trước giờ bạn thường bị mụn hay không? Nếu đúng như vậy, khả năng cao bạn bị purging. Nếu mụn vừa bùng phát nổi ở những nơi mà trước đây bạn chưa bao giờ bị mụn, vậy có thể bạn bị nổi mụn do không hợp sản phẩm.
  4. Trường hợp bạn kiên trì dùng sản phẩm, tình trạng mụn từ lúc bùng phát đến nay đã kéo dài bao lâu rồi? Nếu đã hơn 4~6 tuần mà bạn không nhận thấy dấu hiệu tích cực hơn, thì khả năng cao là việc nổi mụn của bạn là do da không hợp sản phẩm. 

 

 

 

LÀM SAO ĐỂ TRÁNH VIỆC BỊ PURGING (ĐẨY MỤN)?

Rất tiếc, đây là một hiện tượng phản ứng tự nhiên của da khi bạn dùng các sản phẩm chứa những thành phần hữu hiệu có khả năng thúc đẩy tiến trình thay da, nên về cơ bản "purging kêu ai, người ấy chịu" (vì không phải ai cũng bị). Tuy nhiên, đây là một số hướng dẫn giúp bạn giảm thiểu tối đa khả năng xảy ra purging, và chăm sóc da tốt nhất trong quá trình purging (nếu bị) nhé.

KHI BẮT ĐẦU SỬ DỤNG MỘT LOẠI MỸ PHẨM MỚI CÓ CHỨA MỘT TRONG CÁC THÀNH PHẦN HỮU HIỆU KỂ TRÊN:

  • Nên dùng với lượng ít hoặc tần suất thưa thớt, sau đó tăng dần để theo dõi sự thích ứng của da. Và nếu không may có xảy ra purging thì việc trồi mụn cũng không ào ạt gây mất thẩm mỹ cho "khổ chủ".
  • Khi dùng mỹ phẩm chứa BHA, AHA, retinol, vitamin C..., nên chọn dùng loại có công thức lành tính. Càng phi hóa chất, càng giảm thiểu khả năng da xuất hiện phản ứng tiêu cực. Đây là một số sản phẩm chứa AHA, BHA, Retinol, Vitamin C được làm theo công thức Organic & Natural và phi hóa chất phụ gia.

NẾU BẠN BỊ PURGING:

  • Nhất thiết phải bảo vệ da tránh khỏi các tác động vật lý mạnh trong suốt quá trình bị purging. Tránh sờ và chạm lên mụn, tránh dùng tẩy da chết theo cơ chế vật lý, tránh kì cọ chà sát mạnh khi rửa mặt v.v...
  • Tích cực dưỡng ẩm, vì điều này sẽ hỗ trợ tích cực cho việc hồi phục da khi bị purging. Sản phẩm nhất định không thể thiếu khi này là các loại Toner/Xịt khoáng, vì đây loại sản phẩm cấp nước nhanh chóng và tốt nhất cho da. Hướng dẫn này sẽ hữu ích cho bạn để sử dụng Toner một cách hiệu quả.
  • Khi dùng kết hợp với các sản phẩm chăm sóc da khác như Rửa mặt, Kem dưỡng, v.v... nên chọn loại có thành phần công thức dịu nhẹ (ví dụ như các loại rửa mặtkem dưỡng organic/thuần natural này) để hạn chế tối đa việc da bị kích ứng thêm do các yếu tố hóa học khác gây ra. 
  • Tăng cường chống nắng để hạn chế tác hại tiêu cực của tia tử ngoại đối với làn da yếu ớt mỏng manh khi đang bị purging. Tránh tiếp xúc ánh nắng nhiều nhất có thể. Các hướng dẫn về việc chống nắng này có thể hữu ích cho bạn.
  • Khi phải trang điểm, hạn chế các loại gây bí da, nhất là trong việc lựa chọn makeup nền. Nếu để bí da nổi mụn khi này, việc "mụn chồng mụn" sẽ cản trở quá trình hồi phục purging, và khiến tình trạng mụn tồi tệ hơn. Khi này, makeup nền Organic & Natural 6 trong 1 với texture mỏng nhẹ oil-free này có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Càng không bồi đắp nhiều thứ lên da khi này, da càng dễ thở.

 

 

KẾT LUẬN:  Quá trình đẩy mụn purging là một diễn biến tự nhiên của da và không hẳn là xấu, tuy nhiên có thể khiến bạn thấy không thoải mái, và cũng đòi hỏi bạn cần đủ kiên nhẫn chăm sóc da để chờ đón tương lai "ngày mai trời lại sáng". Da hồi phục sau purging sẽ trơn mướt và tươi trẻ hơn lúc đầu. Quan trọng là hãy chuẩn bị cho mình một tâm lý tốt nhất cùng những món mỹ phẩm hỗ trợ thích hợp để vượt qua giai đoạn purging cam go bạn nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh.

-by Dr. Chau Japan USA

Share    

Comments

2 Comments

  • Chào Như,
    Theo như miêu tả của em thì chị nghĩ da em thiên về bị kích ứng mỹ phẩm (breakouts). Vì purging thường không kéo dài lâu đến như vậy. Và khi xem bảng thành phần mỹ phẩm Retinol 0.5% mà em đang sử dụng, chị thấy sản phẩm này chứa nhiều silicones và silicones ở hàm lượng thuộc dạng cao (em có thể thấy cyclopentasiloxane đứng ngay gần đầu bảng, ngoài ra còn có thêm dimethicone, và dimethicone/vinyl dimethicone crosspolymer). Silicones/ Siloxanes là các hợp chất cực kỳ gây bí da, hơn cả dầu (mà bí da là nguyên nhân số 1 gây nổi mụn)—> Em xem thêm về tác hại của Silicones tại đây: https://bit.ly/3wySMHg .
    Ngoài ra sản phẩm em đang dùng cũng chứa quá nhiều chất bảo quản mạnh và phụ gia như triethanolamine và BHT, là các chất dễ gây kích ứng da.
    Chị nghĩ em nên cân nhắc việc thay đổi sản phẩm vì có thể các sản phẩm hiện tại ko phù hợp với em, việc giảm tần suất không có ý nghĩa mấy trong TH này vì khi dùng có khả năng lại bị kích ứng da.
    Em có thể tham khảo loại serum retinol chị đang dùng, đến 2.5% mà da nhạy cảm như chị dùng vẫn rất êm, sp này hoàn toàn ko chứa các thành phần gây bí da https://bit.ly/2N9UhXy, hoặc loại này 1% https://bit.ly/2UVHf4a
    Chúc em sớm xinh đẹp như ý nhé.

    ALL INGREDIENTS của sp retinol em đang dùng:
    Water (aqua), caprylic/capric triglyceride, glyceryl stearate, cyclopentasiloxane, butylene glycol, stearic acid, polysorbate 60, butyrospermum parkii (shea) butter, glycerin, stearyl alcohol, cyclohexasiloxane, dimethicone, retinol, calendula officinalis flower extract, camellia sinensis leaf extract, chamomilla recutita (matricaria) flower extract, dipotassium glycyrrhizate, sodium hyaluronate, tocopheryl acetate, bisabolol, ascorbic acid, carthamus tinctorius (safflower) seed oil, sorbitol, glyceryl acrylate/acrylic acid copolymer, dimethicone/vinyl dimethicone crosspolymer, allyl methacrylates crosspolymer, caprylyl glycol, ethylhexylglycerin, hexylene glycol, polysorbate 20, carbomer, disodium EDTA, triethanolamine, BHT, phenoxyethanol

    Posted by Anonymous | June 16, 2021
  • em chào chị, cám ơn bài chia sẻ của chị ạ.
    Cá nhân em cảm thấy đây là bài viết rất hữu ích, tuy nhiên em vẫn còn thắc mắc 1 ý sau liên quan đến việc đẩy mụn khi dùng retinol, rất mong được chị chia sẻ:
    - Da em là da thiên dầu, có mụn ẩn, không đều màu, không sáng da, tầm 2 tháng này em đã sử dụng retinol của Obagi 0.5 % mix với kem dưỡng Bioderma.
    - Đến hiện tại là 2 tháng hơn thì quá trình đẩy mụn xuất hiện khá nhiều, em hơi stress, mụn ẩn trồi lên nhiều ở vùng gần cằm và trán. Tuy nhiên nhìn tổng thể da em nền da có cải thiện, sáng hơn, trông khỏe hơn.
    - Vậy chị cho em hỏi thời gian em sử dụng và bị mụn như vậy cũng thuộc quá trình đẩy mụn tự nhiên của da đúng không ạ? không phải là dị ứng đúng không ạ?
    - Em có nên giảm tần suất sử dụng retinol lại đến khi mụn giải quyết xong không chị ha?
    Cám ơn chị rất nhiều

    Posted by Nhu | June 16, 2021
Leave a Comment