My Cart

Close

Mụn Ẩn: Nguyên Nhân Và Cách Trị Mụn Ẩn Hiệu Quả Theo Phương Pháp Nhật Bản

Share    



VỀ TÁC GIẢ

Dr. Chau là tiến sĩ khoa học, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm, nhà giáo dục & viết sách tại Nhật & Mỹ. Cô trải qua hơn 20 năm sinh sống và hiện đang làm công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn hàng đầu tại nội địa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Với niềm đam mê dành cho mỹ phẩm, Dr. Chau mong muốn truyền đạt những kiến thức mỹ phẩm đúng đắn và khoa học đến với cộng đồng, và chia sẻ bí quyết trở thành người tiêu dùng thông thái cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Đăng kí email tại đây để Dr. Chau gửi cho bạn các bài viết mới nhất!



Không ít bạn gái chúng ta đang đau khổ vì vấn đề MỤN ẨN. Cũng không ít bạn đang ra sức tìm mua một loại “Kem trị Mụn Ẩn” ưu việt nào đó. Nhưng thật ra, có loại kem nào như vậy không?, và nó có thực sự hiệu quả không? Hãy cùng Châu tìm hiểu về MỤN ẨN, và bạn sẽ có câu trả lời hợp lý cho vấn đề bạn đang băn khoăn này. Đồng thời, ở bài viết này, Châu cũng chia sẻ cách thức mà bản thân đã áp dụng cho vấn đề mụn ẩn, HÃY KIÊN TRÌ nhé, và cũng sẽ hiệu quả với chính bạn. Nếu bạn chưa biết mụn của mình có phải là Mụn Ẩn hay không, hãy đọc bài Cách Phân Biệt 9 Loại Mụn Cơ Bản này trước, Mụn Ẩn là loại mụn số 7 được đề cập trong bài, vì xác định sai loại mụn là sẽ chữa trị sai cách.

 

1.MỤN ẨN LÀ GÌ ?

Như đã giới thiệu sơ lược tại bài “Check Ngay: Bạn Bị Loại Mụn Gì?", MỤN ẨN có các đặc tính và biểu hiện sau:
-Là loại mụn đặc biệt mà chúng ta KHÔNG nhìn thấy nhân mụn (trong tiếng Nhật gọi là “mụn không nhân”)
-Mụn chìm bên trong da, không đau nhức, tiến triển chậm, tuy nhiên khi sờ lên da cảm thấy sần sùi, lám rám, không láng mịn, và tình trạng này thường kéo dài (đến rất dài).

 

2. KHÁC BIÊT LỚN GIỮA MỤN ẨN & CÁC LOẠI MỤN KHÁC LÀ GÌ?

-Với các loại mụn mà chúng ta đã từng tìm hiểu (như Mụn đầu trắng, Mụn đầu đen hay Mụn viêm đỏ/ Mụn bọc/ Mụn mủ…), nguyên nhân hình thành chủ yếu đều liên quan đến SỰ BÀI TIẾT DẦU NHỜN QUÁ MỨC của da. Dầu nhờn bị nghẹt trong lỗ chân lông này sẽ bị oxi hóa, cứng lại, và tạo thành nhân mụn. Nhân mụn này nếu không được xử lý sớm từ những giai đoạn đầu sẽ gây nghẽn lỗ chân lông, làm tình trạng mụn ngày càng tiến triển (theo các bước Đầu trắng => Đầu đen => Viên đỏ => Viêm Mủ). Từ những điều này, chúng ta có thể thấy, từ khóa nằm ở việc lấy nhân mụn. Nếu nhân mụn được lấy ra kịp thời ở các giai đoạn sớm (như Đầu trắng hay Đầu đen), thì mụn có thể được chữa trị lành lặn mà không để lại thâm sẹo.

-Tuy nhiên, MỤN ẨN THÌ RẤT KHÁC! Vì đây là loại mụn nhân chìm sâu bên trong (nói cách khác, chúng  ta không thấy nhân mụn để xử lý), nên không thể tiến hành xử lý mụn bằng các thao tác từ bên ngoài da. Vì vậy, mụn ẩn thường kéo dài từ LÂU đến RẤT LÂU, gây mất thẩm mỹ.

 

3. NGUYÊN NHÂN HÌNH THÀNH MỤN ẨN

Vì sao MỤN ẨN lại rất khác các loại mụn cơ bản đến như vậy?
Đó là vì MỤN ẨN là loại mụn với cơ chế hình thành vô cùng đặc biệt. Hơn cả các tác động từ bên ngoài như bụi bẩn, thời tiết nóng bức (gây tiết dầu nhờn nhiều & bí da), tia tử ngoại…, nguyên nhân chính gây ra MỤN ẨN chủ yếu lại là CÁC YẾU TỐ TỪ BÊN TRONG CƠ THỂ. Cụ thể có thể kể đến:

  • Hoạt động của hệ nội tiết (sự mất cân bằng nội tiết tố có thể gây ra mụn ẩn)
  • Hoạt động của các cơ quan nội tạng… (ví dụ, nếu bạn có bệnh về gan, máu thanh lọc không tốt, máu xấu đưa các chất dơ đi khắp cơ thể và biểu hiện ra ra dưới dạng mụn ẩn. Hoặc nếu hệ bài tiết có vấn đề, bạn hay bị táo bón, cũng dễ sinh mụn ẩn)
  • Chế độ ăn uống.
  • Cách sinh hoạt không hợp lý, điều độ (hay mất ngủ, thức khuya, cuộc sống nhiều stress…)

 

4. CÁCH NGĂN NGỪA & CHỮA TRỊ MỤN ẨN

Cũng vì MỤN ẨN có cơ chế hình thành vô cùng đặc biệt như trên, nên trước tiên điều bạn cần ghi nhớ là:

  1. Không thể ỷ lại tất cả vào mỹ phẩm để chữa trị mụn ẩn.
  2. Và cần phải nỗ lực nhiều trong việc cải thiện các vấn đề liên quan từ bên trong cơ thể như: điều hòa hệ nội tiết, cải thiện hoạt động của bộ máy cơ quan bên trong cơ thể, cải thiện chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt…

Dưới đây, Châu sẽ trình bày 2 hướng chăm sóc da mụn ẩn: chăm sóc tạm thời & chăm sóc trường kỳ (chữa trị tận gốc rễ). 

 

LÀM SAO ĐỂ NGĂN NGỪA & CHỮA TRỊ MỤN ẨN TỪ GỐC RỄ?

1. CẢI THIÊN NỘI TIẾT
-Nếu bạn bị rối loạn nội tiết, hay kinh nguyệt không đều đặn, hãy nên chữa trị, vì đây là nguyên nhân dẫn đến Mụn Ẩn lẫn rất nhiều loại mụn khác.
-Ăn các thực phẩm chế biến từ đậu nành sẽ giúp tăng cường hormone nữ tính, có lợi cho làn da đẹp. Mỹ phẩm chứa Isoflavone như loại này cũng hỗ trợ cân bằng nội tiết, đem lại lợi ích cho da mụn ẩn.

2. CẢI THIÊN BỘ MÁY BÊN TRONG CƠ THỂ
-Nếu bạn đang mắc một loại bệnh nào đó, hãy tìm cách trị dứt, vì có khả năng cao đó cũng chính là nguyên nhân của mụn ẩn. Đặc biệt, cần lưu ý chữa trị khi bạn mắc các bệnh về gan, thận, táo bón v.v… vì đây là các nguyên nhân trực tiếp dễ dẫn đến mụn ẩn. Mụn ẩn dễ xuất hiện khi máu không được thanh lọc tốt, cũng như khi cơ thể chứa nhiều cặn bẩn, độc tố… Cải thiện hệ tuần hoàn, hệ bài tiết… chính là những điểm mấu chốt để cải thiện mụn ẩn.
-Sử dụng mỹ phẩm giúp Detox da (thanh thải độc tố) sẽ lợi ích cho da bị mụn ẩn.

3. CẢI THIÊN CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG:
Ít nhất đây là những điều bạn nên triệt để thực hiên:
-NÊN uống nước nhiều để thanh lọc máu (huyết dịch) là điều rất quan trọng. It nhất 2 lít mỗi ngày hoặc có thể nhiều hơn. NÊN ăn các loại rau củ có nhiều chất xơ cũng giúp giảm táo bón, bộ máy bài tiết hoạt động tốt sẽ giúp thải độc bên trong cơ thể, từ đó hiệu quả trong việc ngăn ngừa & cải thiện mụn ẩn.
-TRÁNH ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, thức ăn đông lạnh, snack, mì tôm… Các loại này chứa nhiều chất phụ gia, làm ô nhiễm huyết dịch, gây mụn ẩn. Ngược lại, nên ăn nhiều rau tươi, rong biển, trái cây để giúp thanh lọc máu. TRÁNH các chất cồn (rượu, bia), chất caffeine (cà phê)… vì các chất này có thể làm giảm hoạt động bài tiết độc tố trong cơ thể (detoxification), huyết dịch ô bẩn sẽ gây mụn ẩn. 

4. CẢI THIÊN CHẾ ĐỘ SINH HOẠT:
Ít nhất hãy triệt để 3 Không:
-Không thức khuya (Nên ngủ trong khoảng từ 10-12h đêm).
-Không lo lắng, căng thẳng.
-Không sinh hoạt bất thường (tốt nhất hãy tạo nhịp sống điều độ, lành mạnh mỗi ngày).

5. CHĂM SÓC NGOÀI DA (SỬ DỤNG MỸ PHẨM):
Tuy không phải là yếu tố tiên quyết, nhưng việc chăm sóc da vẫn là điều RẤT cần thiết đối với các bạn bị mụn ẩn.
3 vấn đề bạn cần triệt để thực hiện khi bị mụn ẩn, đó là:

  1. Rửa mặt sạch
  2. Tẩy da chết đều đặn mỗi tuần
  3. Thải độc cho da mặt
  4. Massage da mặt bằng các dụng cụ đặc biệt như bàn chải rửa mặt cũng sẽ hữu ích để cải thiện mụn ẩn.

      Các điều cơ bản này giúp cho quá trình thay da diễn ra thuận lợi, thải độc tố, giúp da mặt giải tỏa stress, giảm căng thẳng, nên sẽ thúc đẩy nhanh hiệu quả điều trị mụn ẩn.

       

      NẾU ĐÃ BỊ MỤN ẨN, LÀM SAO ĐỂ CHỮA TRỊ NHANH CHÓNG?

      Một khi đã bị, cần phải RẤT kiên trì hơn (so với khi điều trị các loại mụn khác).
      Cách phổ biến nhất để chữa trị nhanh chóng hiện nay đó là đi Lấy Nhân Mụn Ẩn. Việc lấy nhân mụn thường thực hiện bằng kim cực tiểu, vô trùng, và cần được tiến hành bởi người được đào tạo tay nghề chuyên môn. Không nên tiến hành tại nhà. Hiện nay có một số bài viết trên mạng tại VN hướng dẫn cách lấy nhân mụn ẩn tại nhà bằng kim châm, tuy nhiên điều này rất không nên, vì có thể gây nhiễm trùng, lẫn để lại thâm/sẹo… Nên đến các phòng khám da liễu có uy tín. Ở Nhật, các bạn có cũng có thể đến các bệnh viện có chuyên khoa da liễu (皮膚科, Hi-fu-ka) để hỏi về vấn đề này.

      Chúc các bạn luôn ngày càng xinh đẹp !

      -by Dr.Chau- 

      Share