My Cart

Close

Vì Sao Đừng Dại Dột Thoa Chanh Trực Tiếp Lên Da Để Làm Đẹp?

Share    



VỀ TÁC GIẢ

Dr. Chau là tiến sĩ khoa học, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm, nhà giáo dục & viết sách tại Nhật & Mỹ. Cô trải qua hơn 20 năm sinh sống và hiện đang làm công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn hàng đầu tại nội địa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Với niềm đam mê dành cho mỹ phẩm, Dr. Chau mong muốn truyền đạt những kiến thức mỹ phẩm đúng đắn và khoa học đến với cộng đồng, và chia sẻ bí quyết trở thành người tiêu dùng thông thái cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Đăng kí email tại đây để Dr. Chau gửi cho bạn các bài viết mới nhất!



CÂU CHUYỆN QUẢ CHANH


Dạo này trời trở lạnh đột ngột, thu qua đông đến, thiệt là dễ cảm ho nhức đầu sổ mũi. Người bạn thường trực của Asami là một ly nước chanh, pha chút mật ong, dặm thêm tí gừng. Saikou !!! (trên cả tuyệt vời !!!), cực kì hiệu quả để lấy lại chất giọng trong trẻo. Thêm nữa, ai bị sốt cao, cứ lấy chanh tươi thoa dọc sống lưng hay mặt trong khuỷ tay khuỷ chân, y như rằng hạ sốt cấp tốc. Cách này Asami đã từng làm và thấy cực linh nghiệm, do năm ngoái lơ ngơ thế nào lại quên đi chích flu shot và bị dính một "quả cúm" bự nóng sốt cả tuần.

Nhắc chuyện quả chanh mới nhớ, có em gái xinh đẹp com-mèn hỏi "em xài hết bút trị thâm mụn Anti-Dark Spot rồi, giờ lấy chanh thoa trực tiếp lên mấy chỗ da thâm được hok" (chắc là vì trong bút này có chứa các chiết xuất từ cam/chanh và vitamin C nên em hỏi vậy?! ). Asami liền hỏi Dr.Chau, nghe Dr.Chau trình bày xong thì tá hỏa, lu bu quá không giải thích dài dòng chỉ kịp nhắn thòng một câu reply "chị không khuyến khích việc thoa chanh trực tiếp lên mặt à nha". Sau đó thì không biết em gái xinh đẹp đã động tĩnh thế nào, hy vọng là vẫn chưa "làm liều". Giờ nhớ lại, Asami chợt nghĩ phải kể ngay cho đồng bào hay câu chuyện về QUẢ CHANH này.

 

1. TÁC DỤNG KỲ DIỆU CỦA QUẢ CHANH

Chỉ riêng cái chuyện cảm-ho-nhức đầu-sổ mũi ở trên thôi, cũng đã thấy quả chanh nó vi diệu đến cỡ nào rồi.
Chưa hết. Chanh còn có tác dụng tuyệt vời để LÀM ĐẸP nữa. Trong chanh chứa lượng Vitamin C cực kì dồi dào. Mà Vitamin C thì ai cũng biết, khi hấp thụ vào cơ thể chẳng những giúp sản sinh Collagen giúp đẹp da ngăn ngừa lão hoá, lại góp phần giúp sáng da mờ thâm tự nhiên.
Vì lẽ đó mà bây giờ nhiều trang lá cải cứ giật những cái "tít" nghe thiệt sốc, kiểu như: "bạn bị sạm da thâm nám ?!, không thoa chanh lên mặt thì phí cả đời", hay "da trắng ngay sau một tuần chỉ với cách này"... - nghe thật tò mò muốn làm thử quá chừng.
Chung quy, cũng chính vì cái sự dồi dào Vitamin C đó, mà cứ nhắc Chanh là bàn dân thiên hạ nghĩ tới Vitamin C.

Nhưng mà cẩn thận nè! Đánh đồng CHANH = VITAMIN C là tiêu rồi ! Viết cho chính xác thì phải là CHANH > VITAMIN C mới đúng, vì CHANH = VITAMIN C + bla bla thứ trong đó nữa.
Và sai lầm lớn nhất của các fan cuồng làm đẹp là không để ý đến cái "bla bla" đó !

 

2. NHỮNG TÁC HẠI KHI THOA CHANH TRỰC TIẾP LÊN DA ĐỂ LÀM ĐẸP.

Bạn có biết những thành phần chính yếu trong Chanh, ngoài Vitamin C, còn có CITRIC ACID, D-LIMONENE và PSORALEN nữa không?

CITRIC ACID:
Chanh có vị chua là vì có citric acid này. Học Hoá học từ lớp 8 biết rồi nha, độ mạnh của acid diễn tả bằng chỉ số pH, pH = 7 là trung tính, pH càng nhỏ đi thì tính acid càng mạnh, pH = 4~6 là tính acid yếu, pH <4 được xem là tính acid mạnh. Xét về độ mạnh của citric acid trong chanh thì pH khoảng mức độ 3, tức là TÍNH ACID MẠNH (mạnh vậy nên chúng ta mới có được món "Bò tái chanh" trong thực đơn Bò 7 món đó chứ ^^ )
Acid có khả năng hoà tan nên cũng không ngoại lệ khi chúng ta apply chanh lên da, citric acid trong đó sẽ hoà tan lớp tế bào chết, khiến da có thể trơn tru hơn. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, nó có thể hoà tan luôn lớp tế bào sừng ở ngoài cùng bề mặt của lớp biểu bì, nói cách khác, da sẽ BỊ BÀO MỎNG & MẤT LỚP MÀNG BẢO VỆ. Da không được bảo vệ sẽ trở nên yếu ớt, dễ bị kích ứng và chịu các tác động xấu từ ngoại cảnh như khói bụi, tia tử ngoại...
Và bạn có biết, trong quả chanh, cứ 100g thì Vitamin C mà bạn mòn mỏi mong ngóng chỉ chiếm khoảng 0.05g, trong khi có đến khoảng 6g Citric acid (gấp hơn cả trăm lần) hay không ?
Vậy nên, việc thoa chanh trực tiếp lên mặt như một loại mỹ phẩm dưỡng, hay đắp mặt nạ chanh dưỡng trắng gì gì đó... chung quy là hại nhiều hơn lợi. Bạn đâu muốn da mình "trắng" kiểu như ... lát bò tái chanh ?! Chưa kể với những người da nhạy cảm, việc này còn có thể gây rát đỏ da. Và việc sau đó da mỏng và yếu đi là điều sớm muộn cũng đến.

D-LIMONENE:
Trong chanh còn chứa D-Limonene là thành phần tạo nên hương thơm đặc trưng của các loại quả họ chanh, cam, quýt... Thành phần này có khả năng tẩy trắng và loại dầu nhờn tốt, nên cũng có khi được sử dụng trong các loại nước tẩy rửa chén/nhà bếp. Dĩ nhiên nó cũng có cả công dụng làm đẹp như giúp mờ thâm. Tuy nhiên, thành phần này lại vô cùng dễ bị oxi hoá, khi apply lên da sẽ khiến da dễ bị LÃO HOÁ, và gây KÍCH ỨNG DA.

PSORALEN
Đây là thành phần có tính phototoxicity 光毒性, có thể hiểu là, phát tác độc tố/ ảnh hưởng xấu khi tiếp xúc với ánh sáng.
Thành phần này apply lên da sẽ khiến da trở nên vô cùng mẫn cảm với ánh sáng. Khi tiếp xúc với tia tử ngoại sẽ gây ra phản ứng hoá học khiến dễ sinh ra các sắc tố đen, gây TÀN NHAN, NÁM, SẠM DA.
Ai mong thoa chanh lên da để ngăn ngừa thâm sạm mà nghe điều này chắc thấy tinh thần tuột dốc không phanh. Nhưng mà, phải chấp nhận sự thật thôi.

Rồi, đọc đến đây nàng nào đang nhen nhóm ý định lấy chanh đắp mặt trị thâm dưỡng trắng thì Asami khuyên làm ơn bỏ luôn lát chanh vô ly nước ấm, thêm chút gừng chút mật ong, uống luôn cho khoẻ. Vừa thanh giọng vừa hấp thụ vitamin C một cách hợp lý hơn.

Nếu chỉ cần thoa chanh nguyên như vậy lên mặt mà trắng đẹp trắng khỏe được, người ta chẳng nghiên cứu mày mò tách các thành phần có lợi và có hại riêng ra để làm gì cho mất thời gian ?, mấy công ty mỹ phẩm cũng đóng cửa dẹp tiệm hết vì các thượng đế ở nhà chỉ cần pha ly nước chanh là tự nhiên có luôn... "lotion chanh" thoa mặt rồi. Mọi chuyện ước gì cũng đơn giản như vậy nhỉ :D

Chúc các bạn luôn xinh đẹp! Và nhớ nâng niu làn da và quả chanh cho đúng cách nhé.

-by Dr.Chau Japan - USA 

Share