My Cart

Close

Đừng Lầm Tưởng Đeo Khẩu Trang Là Có Thể Thoát Khỏi Corona COVID-19

Share    



VỀ TÁC GIẢ

Dr. Chau là tiến sĩ khoa học, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm, nhà giáo dục & viết sách tại Nhật & Mỹ. Cô trải qua hơn 20 năm sinh sống và hiện đang làm công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn hàng đầu tại nội địa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Với niềm đam mê dành cho mỹ phẩm, Dr. Chau mong muốn truyền đạt những kiến thức mỹ phẩm đúng đắn và khoa học đến với cộng đồng, và chia sẻ bí quyết trở thành người tiêu dùng thông thái cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Đăng kí email tại đây để Dr. Chau gửi cho bạn các bài viết mới nhất!



Vẫn chưa chính thức có vaccine chống lại sự lây lan của COVID-19, vì vậy đeo khẩu trang y tế để ngăn chặn virus tấn công là cách mà chúng ta nghĩ rằng hiệu quả nhất để bảo vệ bản thân. Nhưng thật đáng tiếc, Business Insider sau khi phỏng vấn các nhà khoa học và bác sĩ đang nghiên cứu dịch bệnh này đã chỉ ra rằng: Khẩu trang y tế cơ bản hữu hiệu với những người ĐÃ BỊ NHIỄM vì nó giúp ngăn chặn sự lây lan của họ sang người khác thông qua việc ngăn chặn sự tiếp xúc với nước bọt hay khạc nhổ của người bị nhiễm, chứ KHẨU TRANG KHÔNG THỂ NGĂN CHẶN ĐƯỢC CÁC PHẦN TỬ RẤT NHỎ NHƯ VIRUS. Và khẩu trang cũng luôn tạo kẽ hở quanh mũi, miệng, cằm khi đeo, nên virus vẫn có thể xâm nhập.

Thêm vào đó, nếu việc dùng khẩu trang của bạn không đúng cách, có thể gây ra "tác dụng ngược". Vì khẩu trang không có tác dụng diệt virus, ví dụ nếu chúng ta vô tình ở nơi có virus và bị các hạt nước bọt li ti (mang theo virus) của người bệnh bám vào bề mặt khẩu trang, việc đeo khẩu trang trong một thời gian dài để virus tiếp xúc gần mắt, mũi, miệng như vậy ngược lại thực sự mới gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi nào nên đeo khẩu trang, và dùng như thế nào cho hiệu quả nhất? Đây là nội dung được hướng dẫn bởi WHO - Tổ Chức Sức Khỏe Thế Giới. 

 

1. KHI NÀO NÊN DÙNG KHẨU TRANG?

  • NẾU BẠN ĐANG KHỎE MẠNH: chỉ cần đeo khẩu trang khi bạn đang chăm sóc người bị nghi ngờ đã nhiễm 2019-nCoV.
  • Đeo khẩu trang nếu bạn ho hay sổ mũi.
  • Việc đeo khẩu trang chỉ hiệu quả khi được kết hợp thường xuyên với vệ sinh tay (bằng dung dịch sát khuẩn chứa cồn, hoặc rửa tay bằng xà phòng và nước).
  • Một khi đã đeo khẩu trang, bạn phải học cách sử dụng và xử lý khẩu trang đúng cách.

 

2. DÙNG & XỬ LÝ KHẨU TRANG NHƯ THẾ NÀO MỚI ĐÚNG CÁCH? 

  • Trước khi đeo khẩu trang: phải vệ sinh tay cho sạch với dung dịch sát khuẩn chứa cồn hoặc rửa tay bằng xà phòng và nước.
  • Cách đeo khẩu trang: Dùng khẩu trang che kín miệng và mũi, và kiểm tra để không có kẽ hở giữa mặt và khẩu trang.
  • Trong khi đeo khẩu trang: Tránh chạm vào khẩu trang trong khi đang sử dụng. Nếu lỡ chạm, cần vệ sinh tay cho sạch với dung dịch sát khuẩn chứa cồn hoặc rửa tay bằng xà phòng và nước.
  • Thay khẩu trang mới ngay khi thấy nó ẩm ướt. Không bao giờ sử dụng lại khẩu trang đã dùng 1 lần.
  • Khi tháo bỏ khẩu trang: Tháo bỏ từ phía sau (tháo dây đeo, và chỉ chạm mặt trong khẩu trang). Tránh chạm vào mặt trước khẩu trang (nơi có thể đang tích tụ virus vi khuẩn). Vứt bỏ khẩu trang vào thùng thác ngay lập tức. Vệ sinh tay cho sạch với dung dịch sát khuẩn chứa cồn hoặc rửa tay bằng xà phòng và nước.

  

 

 

Nguồn tham khảo:

 

Share