My Cart

Close

📸 7 Sai Lầm Khi Xác Định "Loại Da" Ai Cũng Mắc Phải Mà Ít Ai Ngờ Đến!

Share    



VỀ TÁC GIẢ

Dr. Chau là tiến sĩ khoa học, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm, nhà giáo dục & viết sách tại Nhật & Mỹ. Cô trải qua hơn 20 năm sinh sống và hiện đang làm công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn hàng đầu tại nội địa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Với niềm đam mê dành cho mỹ phẩm, Dr. Chau mong muốn truyền đạt những kiến thức mỹ phẩm đúng đắn và khoa học đến với cộng đồng, và chia sẻ bí quyết trở thành người tiêu dùng thông thái cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Đăng kí email tại đây để Dr. Chau gửi cho bạn các bài viết mới nhất!



Biết được loại da của mình (nhờn, thường, khô, hay hỗn hợp) là bước quan trọng đầu tiên để bạn có thể chọn được mỹ phẩm phù hợp và chăm sóc da đúng cách. Nhưng bạn có chắc là bạn đang hiểu đúng về "loại da" của mình không?

Khi nhờ tư vấn mỹ phẩm thích hợp, nhiều bạn chia sẻ với Châu rằng:

  • "Da em hỗn hợp, mùa hè nhờn dầu còn tới mùa thu đông thì khô lắm..." . Sai rồi, như vậy không phải là da hỗn hợp, bạn đang hiểu sai về Loại Da của mình rồi!
  • Hoặc "Da mình là da nhờn nên muốn tìm loại mỹ phẩm nào đừng cấp ẩm nữa". điều này cũng sai luôn, vì bạn đang hiểu sai rằng da nhờn là loại da đầy đủ độ ẩm.

Bài viết này chia sẻ với bạn 7 nhận định sai lầm thường gặp nhất liên quan đến "Loại Da" mà rất nhiều người mắc phải. Bạn có nằm trong số người mắc những sia lầm này không?

 

1. CHỌN MỸ PHẨM KHÔNG CẦN BIẾT LOẠI DA CŨNG ĐƯỢC

❌SAI !

Nhiều bạn chọn mỹ phẩm chỉ quan tâm đến những chức năng như có trắng da không, có trị mụn, trị nám không v.v... mà quên để ý xem mỹ phẩm đó có hợp với Loại Da của mình hay không. Điều này có thể gây rắc rối cho da bạn. Ví dụ đơn giản: nếu bạn da dầu mà lại còn chọn một loại kem chứa nhiều thành phần dầu thì kết quả là da càng nhiều dầu và càng bí bít.
Các bạn gái "chạy theo trào lưu" (thấy món mỹ phẩm nào đang "hot" nhất định muốn mua dùng bằng được...) rất dễ mắc phải sai lầm này. Vậy nên mới có chuyện : "da em bị ... , dùng sk-2 sk-3 này nọ rồi vẫn không thấy hiệu quả".
Chăm sóc da tốt nhất trước tiên phải là : HÃY HIỂU LOẠI DA CỦA MÌNH nhé.

2. CHỌN MỸ PHẨM GÌ CŨNG PHẢI ĐỂ Ý ĐẾN LOẠI DA.

❌SAI !

Nhiều bạn sợ mắc phải sai lầm 1 ở trên nên trở thành lo lắng quá mức cần thiết, có khi mua son môi hay kẻ mắt mà cũng để ý đến việc mình da nhờn hay da khô. Điều này là hoàn toàn không cần thiết. Bạn chỉ nên để ý đến Loại Da khi bạn chọn mỹ phẩm dùng cho toàn mặt, và nhất là mỹ phẩm loại không rửa trôi, vd: toner, lotion, serum, kem dưỡng, hoặc kem nền (kem nền cũng là loại mỹ phẩm dùng cho toàn mặt trên diện rộng và lưu lại trên da thời gian dài)
Ngược lại với các loại sản phẩm trên thì hầu hết các  loại mỹ phẩm dùng cho bộ phận, cả dưỡng da lẫn trang điểm (vd như vẽ mắt, son môi, má hồng, hoặc kem dưỡng mắt v.v...), sẽ dùng ổn cho mọi loại da, do đó không nên bận tâm nhé.

3. LOẠI DA CỦA MỖI NGƯỜI LÀ "BẤT DI BẤT DỊCH" KHÔNG ĐỔI

❌SAI !

Loại da không phải như nhóm máu mà không đổi cả đời.
Loại da hoàn toàn có thể thay đổi do ảnh hưởng của các yếu tố khách quan (các tác động ngoại cảnh), lẫn yếu tố chủ quan (những điều do chúng ta gây ra). Ví dụ về yếu tố khách quan như: thay đổi mùa, thay đổi thời tiết, thay đổi vùng địa lý sinh sống, độ tuổi... Ví dụ về yếu tố chỉ quan như: dùng mỹ phẩm (mỹ phẩm nhiều hóa chất sẽ khiến da càng ngày càng khô), chăm sóc da sai cách (tẩy da chết bằng sản phẩm mạnh mỗi ngày sẽ làm tổn thương lớp màng bảo vệ da khiến da khô nhanh và mất nước) v.v..

Chính vì loại da không phải là yếu tố bất di bất dịch mà có thể bị thay đổi, nên điều quan trọng nhất khi chọn mỹ phẩm là, hãy chọn loại mỹ phẩm thích hợp nhất với loại da của bạn ở thời điểm HIỆN TẠI.

 

HƯỚNG DẪN LÀM ĐẸP BỞI CHUYÊN GIA
VIDEO MỚI NHẤT TUẦN NÀY:
SAI LẦM AI CŨNG MẮC PHẢI KHI XÁC ĐỊNH LOẠI DA

 

 

4. DÙNG MỸ PHẨM KHÔNG LÀM THAY ĐỔI LOẠI DA

❌SAI!

Như vừa đề cập ở ý 3, mỹ phẩm có thể thay đổi loại da của bạn, theo cả hướng tiêu cực lẫn tích cực.

Ví dụ về tiêu cực là: da bạn đang là loại "Da Thường" dễ chăm sóc, nhưng dùng mỹ phẩm chứa nhiều chất hóa học mạnh trong thời gian dài khiến cho da bị bào mòn và khô dần dần, từ da thường lý tưởng chuyển thành da khô thiếu nước. 

Tuy nhiên, mỹ phẩm cũng có thể thay đổi da bạn theo hướng tích cực. Ví dụ, da Châu trước đây từng rất khô, do trước khi biết đến và sử dụng các loại mỹ phẩm hiện tại thì Châu cũng từng sử dụng những loại mỹ phẩm công nghiệp (mỹ phẩm đại trà bán tại drug stores...) và sau một thời gian nó khiến da mình cảm thấy khô khốc từ bên trong như thiếu nước. Sau khi nhận thức được những ảnh hưởng tiềm tàng từ hóa chất trong mỹ phẩm công nghiệp thì Châu không bao giờ dùng nữa, mà chuyển sang thương hiệu mỹ phẩm Organic lành tính phi hóa chất mà hiện giờ mình đang sử dụng, và làn da giống như được hồi sinh trở lại, từ da rất khô bây giờ trở thành loại da bình thường rất dễ chăm sóc, cũng hầu như không phải lo lắng gì về mụn.

Da khô nếu chăm sóc đúng cách có thể trở lại bình thường, da nhờn có thể dùng sản phẩm kiềm nhờn để dần trở lại da thường lý tưởng... Do đó, loại da là cái mà qua quá trình CHĂM SÓC DA ĐÚNG CÁCH chúng ta có thể thay đổi được nó theo hướng tích cực.

5. DA HỖN HỢP LÀ DA... MÙA HÈ NHỜN, MÙA ĐÔNG KHÔ

❌SAI !

Da hỗn hợp là loại da mà TẠI CÙNG 1 THỜI ĐIỂM NÀO ĐÓ, vừa có vùng da khô (hoặc thường) và vừa có vùng da nhờn. Vậy nên, đây là loại da khó chăm nhất trong tất cả các loại da.

6. DA RA NHIỀU MỒ HÔI LÀ DA NHỜN

❌SAI !

Sai lầm của bạn là ở chỗ gộp dầu và mồi hôi lại làm một thứ. Đành rằng 2 thứ đó đều gây ra cảm giác ướt ướt khó chịu trên mặt, nhưng dầu là do tuyến dầu tiết ra, mồ hôi do tuyến mồ hôi tiết ra, đây là hai thứ riêng biệt , một thứ là dầu, và một thứ là nước.
Đúng là khi tiết nhiều mồ hôi thì dễ cảm thấy da mặt như nhờn hơn, vì mồ hôi thường kéo theo dầu nhờn trên da mặt bạn, hỗn hợp trộn lẫn đó khiến bạn cảm thấy nhớp nháp trên da. Tuy nhiên, việc tiết nhiều mồ hôi hoàn toàn không thể nói lên bạn là loại da nhờn đâu nhé.

7. DA DẦU KHÔNG THỂ CÓ CHUYỆN BỊ "KHÔ" NÊN KHÔNG CẦN DƯỠNG ẨM

❌SAI !

Điều này rất sai lầm. Da mặt khỏe đẹp cần có sự cân bằng thích hợp giữa lượng dầu & lượng nước. Da Khô thường thiếu cả dầu lẫn nước. Trong khi đó, Da Nhờn tuy có nhiều dầu quá mức cần thiết nhưng vẫn có thể thiếu nước. Tình trạng da nhiều dầu nhưng khô thiếu nước (khô từ bên trong) này còn gọi là "da khô giả", rất phổ biến ở những người da nhờn. Do đó, dù là da khô hay da nhờn, hay da hỗn hợp hoặc da thường đi chăng nữa, việc cung cấp độ ẩm (cấp nước) cho da vẫn luôn là điều cần thiết. 

Bạn có đã hay đang mắc phải sai lầm nào trong 7 sai lầm phổ biến nhất ở trên về Loại Da hay không? Chúc các bạn CÀNG HIỂU DA, CÀNG ĐẸP RA nhé.

-by Dr.Chau Japan USA 

 

Share