My Cart

Close

Gửi Lời Cảm Ơn Tổng Thống Donald Trump

Share    



VỀ TÁC GIẢ

Dr. Chau là tiến sĩ khoa học, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm, nhà giáo dục & viết sách tại Nhật & Mỹ. Cô trải qua hơn 20 năm sinh sống và hiện đang làm công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn hàng đầu tại nội địa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Với niềm đam mê dành cho mỹ phẩm, Dr. Chau mong muốn truyền đạt những kiến thức mỹ phẩm đúng đắn và khoa học đến với cộng đồng, và chia sẻ bí quyết trở thành người tiêu dùng thông thái cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Đăng kí email tại đây để Dr. Chau gửi cho bạn các bài viết mới nhất!



STOP ANIMALS TESTING IN COSMETICS!

動物実験をやめて!

 

Mùa lễ tạ ơn Thanksgiving năm nay đối với mình có chút khác biệt. Vì nó quá dễ nhớ. Black Friday - "ngày thứ 6 đen tối" ngay sau Thanksgiving -rơi vào ngay sinh nhật nàng.

Một phần đặc biệt hơn là bởi vì, mình muốn gửi lời cảm ơn đến một người: Tổng thống Donald Trump, cùng với sắc lệnh mà ông vừa thông qua hôm thứ hai 25/11 vừa rồi - the Preventing Animal Cruelty and Torture Act. Theo đó, lần đầu tiên trên toàn liên bang Mỹ, việc cố tình ngược đãi động vật sẽ trở thành phạm tội, và có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù lên đến 7 năm. Theo lời dẫn của tờ The New York Times, việc đạo luật này được Quốc hội và Tổng thống phê duyệt hữu hiệu trên toàn nước Mỹ đã đánh dấu cho một kỉ nguyên mới, kỉ nguyên của lòng bác ái dành cho động vật. Ông Trump phát biểu trong buổi lễ kí sắc lệnh: Việc chúng ta đấu tranh chống lại những hành động tàn ác và ngược đãi là rất quan trọng, đó là những hành động không thể chấp nhận được trong một xã hội văn minh. Mình thực sự tâm đắc câu phát biểu ấy quá! Và thấm thía nhất là 2 chữ “civilized society” (xã hội văn minh).

Bạn định nghĩa xã hội văn minh như thế nào? Nhiều người sang chảnh, hàng hiệu, cập nhật những “mốt” tân tiến nhất và nghĩ rằng mình văn minh. Nhưng, cường quốc hàng đầu thế giới lại định nghĩa nó thật đơn giản: Văn minh nằm ở lòng bác ái!

Vì sao chưa ai soán được ngôi cường quốc thế giới của “anh cả” Hoa Kỳ, dù khi sống tại đây tôi nhận thấy quốc gia này cũng còn nhiều mặt hạn chế. Vì sao Trung Quốc cũng to rộng bề thế, lại phát triển như vũ bão, nhưng lại không khiến triệu triệu người trên thế giới khâm phục (nếu không muốn nói thẳng là bộ phận anti rất đông). Trong khi đó vì sao nước Nhật nhỏ xíu mà tỉ tỉ người vẫn ngợi ca. Khi sống ở Nhật và ở Mỹ, tôi nhận ra 2 điều “bất khả chiến bại” của 2 quốc gia này. Đó là tinh thần Omoiyari của người Nhật và Compassion của người Mỹ - tinh thần Sống Biết Cảm Thông.

Ở Mỹ, tinh thần đó thể hiện qua pháp luật vừa ban bố của Tổng thống Trump về việc trừng phạt những người cố tình ngược đãi động vật, thể hiện qua cơn sốt Vegan ngày càng bùng phát tại Mỹ. Và người Mỹ cũng thể hiện tinh thần Compassion của mình trong việc mua sắm, họ yêu mến và ủng hộ những nhãn hiệu không ngược đãi động vật và thân thiện với môi trường.

Nếu bạn là một người ăn chay trường và không ủng hộ việc sát sinh động vật vô cớ, mà dùng mỹ phẩm của Estee Lauder, L’Oréal, Clinique, Maybelline… thì cũng giống như đang phạm giới. PETA - tổ chức bảo vệ động vật lớn nhất trên thế giới đã lên tiếng chỉ trích các thương hiệu “tiếng tăm” này, vì họ tuyên bố không tiến hành test thí nghiệm mỹ phẩm trên động vật tại Mỹ, nhưng lại trả tiền cho chính phủ Trung Quốc để sản phẩm đem thí nghiệm độc tính trên động vật và được bán tại Trung Quốc. Những cái tên khác như Avon, NARS, Victoria’s Secret, Clarins Paris, Benefits, Origins… cũng nằm trong danh sách bị chỉ trích này (Bài đăng tại web chủ của PETA)

Trong một bài viết trước đây, mình từng đề cập về cái gọi là MẶT TRÁI XẤU XÍ CỦA THẾ GIỚI LÀM ĐẸP nhưng chưa có dịp kể nhiều về nó. Và việc ngược đãi động vật cũng là một mặt trái xấu xí và tàn ác mà nhiều người tiêu dùng không biết đến. Khi dùng một thỏi son, một lọ lăn khử mùi hay một lọ rửa mặt, bạn có biết rằng, đã hơn 200000 chú chó vô tội trên thế giới đã bị đem ra thử nghiệm trong các test hóa chất công nghiệp? Bạn có biết rằng trong một số test mỹ phẩm, thỏ và chuột bạch mang thai bị ép ăn những nguyên liệu mỹ phẩm hóa học và chết cùng những babies chưa kịp ra đời của chúng? Chó, thỏ, chuột bạch và nhiều loại động vật khác nữa, ngày qua ngày, bị chết, bị nhiễm độc, bị mù vì những hợp chất hóa học mới mà người ta đem thử nghiệm lên chúng. Để có một món mỹ phẩm mà họ quảng cáo là “công nghệ mới”. Cái mà bạn tưởng là “công nghệ mới” đó có khi chỉ là một loại hợp chất hóa học mới, mà người ta đã test, giết & làm mù hàng trăm động vật vô tội, để có thể “tự tin” hơn khi đưa hóa chất đó vào món mỹ phẩm mà bạn sử dụng. Ok, có thể bạn nghĩ, phải chấp nhận “test chuột bạch” thôi, vì làm sao lấy con người ra để hy sinh test được?! Bạn không biết rằng: Nếu chỉ sử dụng các nguồn nguyên liệu an toàn thì họ không cần phải test. Nên vấn đề đặt ra là: tại sao lại phải tạo ra những loại hóa chất mới, để rồi phải test độc tính, để rồi phải sát sinh động vật một cách vô cớ và không đáng. Tôi khẳng định là KHÔNG ĐÁNG! Bạn có thể giết chết hay làm mù một con vật chỉ vì một thỏi son với thành phần được quảng cáo “thần thánh” nào đó.

Nhiều người tiêu dùng Việt, với tâm lý “chóng đẹp”, thường chỉ quan tâm đến hiệu quả và sự hào nhoáng của một sản phẩm mà hầu như bỏ qua tất cả các yếu tố khác làm nên giá trị thực sự của sản phẩm, trong khi ở Mỹ, yếu tố compassion với môi trường và động vật là một giá trị nhân văn không thể tách rời. Sử dụng một sản phẩm test thí nghiệm trên động vật, là bạn đang gián tiếp ủng hộ những người ngược đãi động vật. Trả tiền cho sản phẩm đó, là bạn đang “đóng góp” một phần tiền cho chi phí test thí nghiệm động vật của họ. Bạn chi tiền cho việc một con thỏ, một con chuột bạch, một chú chó có thể bị mù mắt hay bị nhiễm độc bất cứ lúc nào vì ngày mai người ta sẽ đem chúng ra thử nghiệm các hóa chất mới.

Hãy ngưng ủng hộ việc tàn sát ngược đãi động vật để “làm đẹp”. Cái đẹp đó, đối với một người làm trong ngành như tôi, là sự thật xấu xí bị che giấu của thế giới mỹ phẩm.
Văn minh không nằm ở việc xinh đẹp sang chảnh dùng hàng hiệu. Văn minh nằm ở trái tim.

2019 này được thế giới dự đoán sẽ là Năm của Vegan. Bạn đã sẵn sàng cùng làm một điều gì đó dù nho nhỏ để bảo vệ và cải tạo môi trường sống của chúng ta chưa.
Cảm ơn sắc lệnh của Tổng thống Trump - một dấu son rất đẹp cho cuộc sống văn minh biết bao dung của loài người !
Cảm ơn tổ chức CCIC đã ghi nhận đóng góp nhỏ bé của DR.HC bằng Chứng nhận quốc tế Leaping Bunny dành cho mỹ phẩm nhân đạo, thân thiện môi trường, và tuyệt đối nói KHÔNG với thí nghiệm động vật.

BE STRONG (your spirit) ! BE SOFT (your heart) ! And BE CRUELTY-FREE !

 
-by Dr. C

 

 

Share