My Cart

Close

Dùng Mỹ Phẩm Nhiều Có Tốt Cho Da? Vì Sao Có Người "Chậm Lão Hóa" Hơn Bạn?

Share    



VỀ TÁC GIẢ

Dr. Chau là tiến sĩ khoa học, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm, nhà giáo dục & viết sách tại Nhật & Mỹ. Cô trải qua hơn 20 năm sinh sống và hiện đang làm công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn hàng đầu tại nội địa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Với niềm đam mê dành cho mỹ phẩm, Dr. Chau mong muốn truyền đạt những kiến thức mỹ phẩm đúng đắn và khoa học đến với cộng đồng, và chia sẻ bí quyết trở thành người tiêu dùng thông thái cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Đăng kí email tại đây để Dr. Chau gửi cho bạn các bài viết mới nhất!



"Dùng mỹ phẩm nhiều có tốt cho da?" là một trong những câu hỏi mà Châu nhận được nhiều từ các bạn, trong suốt thời gian hướng dẫn cho nhiều bạn chọn mỹ phẩm thích hợp. Những điều mà các bạn thường trăn trở như

-Kem dưỡng có nên dùng mỗi ngày không ?
-Kem chống nắng mỗi ngày đều dùng có sao không?
-Mỗi ngày đều trang điểm có hư da không?
-Mỗi tuần đều đắp mặt nạ có sao không?
-Tuần nào cũng tẩy tế bào chết có làm hại da không? vân vân và vân vân...

Ngày còn bé Châu có ấn tượng không tốt về mỹ phẩm: Một phần vì thường thì chỉ khi nào thấy mình “già” rồi người ta mới bắt đầu tìm đến mỹ phẩm để “che chắn” (trang điểm che nám sạm, da sần sùi, môi nhợt nhạt...), một phần vì cách trang điểm và cả dưỡng da của ngày xưa khá là “lòe lọet” và thiếu tự nhiên (ít sản phẩm tốt, đôi khi người ta dùng mỹ phẩm cho có trào lưu chứ không rõ mình nên làm thế nào thì phát huy được tốt nhất vẻ đẹp của bản thân...). Nên nhìn chung, ấn tượng về mỹ phẩm không có gì mặn mà cho lắm, giống như một thứ chỉ dùng đến khi nhan sắc sắp “chết đuối”. Tuy nhiên, sau khi sang Nhật năm 18 tuổi, Châu nhận ra khá nhiều khác biệt về vấn đề mỹ phẩm và làm đẹp của phụ nữ hai nước. Và đã từng tự vấn một câu hỏi: tại sao cùng độ tuổi, mà phụ nữ ở Nhật trông trẻ trung hơn nhiều so với phụ nữ Việt Nam?

 

1. SỰ KHÁC NHAU TRONG VĂN HÓA DÙNG MỸ PHẨM CỦA PHỤ NỮ NHẬT & VIỆT...

Một vài ví dụ cụ thể đó là:
-Phụ nữ VN thường bắt đầu sử dụng mỹ phẩm một cách nghiêm túc ở độ tuổi trễ hơn phụ nữ Nhật (ngày xưa có lẽ là sau 30, ngày nay bình quân khỏang 23-24 khi bắt đầu đi làm) . Phụ nữ Nhật từ khi còn là sinh viên, mỹ phẩm hầu như đã là vật bất ly thân.
-Phụ nữ Nhật sử dụng mỹ phẩm mỗi ngày là chuyện quá bình thường. Phụ nữ VN tần suất sử dụng ít hơn nhiều.
-Phụ nữ VN kết thúc việc sử dụng mỹ phẩm ở độ tuổi sớm hơn phụ nữ Nhật.

Chung quy lại, khỏang thời gian trong đời sử dụng mỹ phẩm của phụ nữ Nhật dài hơn phụ nữ VN, có lẽ phải khỏang chục năm. Và tần suất sử dụng cũng nhiều hơn.

 

2. VÀ NHỮNG MÂU THUẪN...

Có thể nói, nét đẹp bẩm sinh của phụ nữ Nhật nhìn chung không nổi trội mấy so với phụ nữ VN. Nhưng xét trên đại đa số,
-Ở cùng độ tuổi, phụ nữ Nhật nhìn thường trẻ hơn phụ nữ VN.
-Khỏang thời gian phụ nữ Nhật nhìn trẻ và đẹp (từ bên ngòai) thường dài hơn so với phụ nữ VN.
-Xét trên đại đa số, da phụ nữ ở Nhật (từ bên trong) nhìn chung đẹp hơn da phụ nữ VN.

Vậy, nếu câu hỏi “Dùng mỹ phẩm nhiều có tốt cho da ?” có câu trả lời là "NO", thì hẳn là sẽ không có những mâu thuẫn trên. Vì phụ nữ Nhật không chuộng phẩu thuật thẩm mỹ (hòan tòan không giống Hàn Quốc), mà việc làm đẹp trông cậy rất nhiều vào mỹ phẩm. Họ biết dưỡng da và trang điểm đúng cách đúng mực hơn. Rõ ràng, mỹ phẩm đã đem lại những hiệu quả cải biến làn da tuyệt vời khi người phụ nữ biết đầu tư đúng cách. Và vấn đề là, chúng ta - những người phụ nữ Việt - đã đang hiểu đúng vai trò của Mỹ phẩm và sử dụng nó thích hợp chưa?!

 

3. LỜI GIẢI ĐÁP CHO CÂU HỎI "DÙNG MỸ PHẨM NHIỀU CÓ TỐT CHO DA? "

MỸ PHẨM – gồm có vô số chủng lọai với nhiều hình thái, công dụng, chức năng đa dạng, nhưng tựu chung có thể chia thành hai lọai chính:  Dưỡng da & Trang điểm. Hãy ghi nhớ định nghĩa này của Châu thôi, và chỉ cần nhớ điều này, bạn sẽ biết mình nên ứng xử như thế nào với Mỹ phẩm.

MỸ PHẨM DƯỠNG DA LÀ THỨC ĂN NƯỚC UỐNG, CÒN MỸ PHẨM TRANG ĐIỂM LÀ ÁO MẶC CHO DA” - by Dr.C

Ba nhu cầu thiết yếu nhất của con người là “Cơm ăn, Áo mặc, Nhà ở”, và theo thứ tự ưu tiên Cơm => Áo => Nhà. Không có Nhà cao, Áo đẹp vẫn được, nhưng Cơm ăn thì cần phải có , nếu muốn được tồn tại khỏe mạnh. Và làn da của chúng ta cũng vậy.

MỸ PHẨM DƯỠNG DA CHÍNH LÀ THỨC ĂN NƯỚC UỐNG CỦA DA !

Mà trong đó, nước hoa hồng chính là nước uống, còn các lọai sữa dưỡng, serum, essence, kem dưỡng v.v... giống như thức ăn vậy. Vậy "có nên dùng?", hay "dùng mỹ phẩm dưỡng da mỗi ngày có tốt không?" , nếu muốn làn da của mình được sống khỏe, Châu nghĩ bạn đã tự có câu trả lời.

Khi bạn còn trẻ, bạn rất khỏe mạnh, sức đề kháng cao, nhịn ăn nhịn uống cả ngày có thể vẫn chịu được. Nhưng khi bạn có tuổi một chút, nếu không ăn uống đầy đủ, thể dục điều độ, sẽ tự nhiên dễ mệt và đuối sức dù lúc trẻ bạn trai tráng thế nào đi nữa. Làn da của chúng ta cũng vậy thôi. Khi bạn mười tám đôi mươi, da dẻ căng mọng hồng hào, chẳng chăm sóc gì vẫn đẹp tự nhiên. Nhưng bạn có biết?, sau 20, khi chúng ta còn chưa kịp nhận ra thì da đã bắt đầu bước vào thời kì lão hóa rồi, và quá trình này càng nhanh hơn sau ngưỡng 25. Nếu vẫn giữ suy nghĩ "không mỹ phẩm gì mới đẹp tự nhiên", thì sẽ có lúc nào đó bạn nhận da làn da của mình “đuối không phanh”, đuối nhanh hơn người khác vì không được chăm sóc thức ăn thức uống đầy đủ.

MỸ PHẨM LÀ THỨC ĂN NƯỚC UỐNG, NÊN ĐỪNG CHO DA ĂN UỐNG VÔ TỘI VA !

Dùng bừa mỹ phẩm dỏm nguy hiểm cũng giống như ăn phải một món ăn có chất độc, nhẹ thì ngứa và dị ứng sơ sơ, nặng hơn chút thì từ da dẻ bình thường bạn trở nên bị mẫn cảm với nhiều chất và ngày càng khó chăm sóc, nặng nữa thì làn da bị tàn phá và không thể hồi phục nguyên trạng. Đối với các bạn da mẫn cảm thì càng cần lưu ý nhiều hơn khi chọn “thức ăn” mỹ phẩm. Điều này Châu xin chia sẻ trong một bài viết khác dành cho da mẫn cảm.

VẬY NẾU MỸ PHẨM LÀ THỨC ĂN CHO DA, CÓ NÊN THAY ĐỔI "THỨC ĂN" THƯỜNG XUYÊN KHÔNG?

Châu handmade khá nhiều lọai mỹ phẩm nên có không ít bạn bối rối không biết nên chọn lọai gì, đủ loại nước hoa hồng, đủ loại sữa dưỡng, serum, kem dưỡng..., rồi nào là kem nền CC bao gồm cả chức năng dưỡng...

Thật ra nếu bạn đã hiểu rõ định nghĩa MỸ PHẨM CHÍNH LÀ THỨC ĂN NƯỚC UỐNG CHO DA của Châu thì sẽ không thấy bối rối nữa. Chẳng lẽ ngày nào bạn cũng chỉ ăn uống nước lọc, ăn thịt kho với canh chua? ^^ Không, bạn hòan tòan có thể thay đổi menu hằng ngày của mình! Và tương tự vậy cũng có thể thay đổi menu cho da, miễn sao những loại đó đều phù hợp đặc tính của da bạn. Ví du: để dưỡng da khô, ngòai nước hoa hồng và kem dưỡng (ít nhất cho da không bị “đói”), bạn có thể cung cấp thêm dưỡng chất bằng cách cho da “ăn” thêm các chất dinh dưỡng từ sữa, vitamin serum, essential oil... , giống như ngòai ăn món mặn, món soup, còn có thêm món xào, món tráng miệng vậy, tùy đặc tính da, điều kiện và thời gian của bạn... Hoặc hôm nay cho da dùng kem Saffron, hôm sau đổi món thành kem Herbal, cũng giống như hôm nay ăn canh chua còn ngày mai dùng canh bí đỏ... Menu cho da là hòan tòan có thể thay đổi, tất cả đều hướng tới mục đích chăm sóc và nuôi dưỡng làn da từng ngày. Và với những món mà Châu đã, đang và sẽ chế biến, bạn có thể có nhiều hơn một sự lựa chọn để phong phú menu chăm sóc da của mình.

VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG NHẤT LÀ: "THỨC ĂN MỸ PHẨM" ĐÓ PHẢI HỢP VỚI DA BẠN, VÀ SỰ KẾT HỢP CÁC MÓN TRONG MỘT BỮA ĂN PHẢI HÀI HÒA! 

Ví dụ: bạn đã béo (da nhờn) mà ngày nào cũng ăn thịt mỡ (một lọai kem không hợp) thì càng béo hơn (da nhờn hơn...), hoặc trong cùng một bữa ăn mà bạn ăn nào là vừa thịt mỡ, nào là vừa gà rán, khoai tây chiên lẫn bơ mayonnaise thì chẳng mấy chốc cũng sẽ bị bội thực (da bị quá tải). Khi đó, "người đầu bếp" – người chế biến và am hiểu rõ món ăn của mình – cũng sẽ là chuyên gia dinh dưỡng tốt nhất, là người tốt nhất giúp bạn biết nên ăn những món nào cho hài hòa cân đối. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ không còn băn khoăn với câu hỏi "dùng nhiều mỹ phẩm có tốt không nhỉ" nữa. Hãy nâng niu làn da hơn bằng việc cho da được thưởng thức "thế giới ẩm thực" riêng của nó bằng những menu an toàn, phong phú, và thích hợp nhé.

Nhớ nhé: Vấn đề không phải là dùng nhiều mỹ phẩm hay không. Vấn đề là bạn DÙNG MỸ PHẨM GÌ, và DÙNG NHƯ THẾ NÀO.

Chúc các bạn luôn xinh!

-by Dr.Chau-

 

Share