My Cart

Close

📸 Dùng Gì & Không Dùng Gì Khi Bị Dị Ứng Phấn Hoa & Viêm Da Do Dị Ứng Phấn Hoa (Kafunsho) ?

Share    



VỀ TÁC GIẢ

Dr. Chau là tiến sĩ khoa học, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm, nhà giáo dục & viết sách tại Nhật & Mỹ. Cô trải qua hơn 20 năm sinh sống và hiện đang làm công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn hàng đầu tại nội địa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Với niềm đam mê dành cho mỹ phẩm, Dr. Chau mong muốn truyền đạt những kiến thức mỹ phẩm đúng đắn và khoa học đến với cộng đồng, và chia sẻ bí quyết trở thành người tiêu dùng thông thái cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Đăng kí email tại đây để Dr. Chau gửi cho bạn các bài viết mới nhất!



Mỗi năm cứ vào thời tiết chuyển mùa từ đông sang xuân là ở Nhật có rất nhiều người bị Dị Ứng Phấn Hoa (còn gọi là bệnh Kafunsho 花粉症 hay 花粉症アレルギー). Không phải chỉ người Nhật mà cả người nước ngoài khi sống tại Nhật nhiều năm, và cơ địa thích ứng với môi trường Nhật, cũng bị chứng dị ứng phấn hoa này. Châu cũng là nạn nhân của Kafunsho từ năm thứ 7 sống tại Nhật, và kể từ sau đó trở đi, đúng là cứ..."mỗi mùa Xuân sang là tôi già thêm một tuổi". "Già" đúng nghĩa, bởi vì Kanfunsho không chỉ gây ra các triệu chứng khó chịu như hắc xì, nghẹt mũi, ngứa mắt..., mà nó còn gây ra chứng viêm da do dị ứng phấn hoa, khiến cho da bị tổn thương thời gian dài và dĩ nhiên là nhanh lão hóa hơn. Trong bài viết này, hãy cùng Châu tìm hiểu về

  • Nguyên nhân và Triệu chứng của bệnh dị ứng phấn hoa (Kafunsho)
  • Cách ngăn ngừa/ cải thiện chứng dị ứng phấn hoa
  • Cách ngăn ngừa/ cải thiện chứng viêm da do dị ứng phấn hoa

 

BỆNH DỊ ỨNG PHẤN HOA & VIÊM DA DO DỊ ỨNG PHẤN HOA LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN & TRIỆU CHỨNG

Triệu chứng phổ biến nhất của người dị ứng phấn hoa là hắc xì, sổ mũi, nghẹt mũi, y như bị cảm, do đó lần đầu bị dị ứng phấn hoa Châu cứ tưởng là mình bị cảm (vì cơ địa trước giờ vốn không dị ứng gì). Tuy nhiên, có 1 điểm khác biệt giúp bạn dễ dàng phân biệt được rằng mình bị dị ứng phấn hoa đó là: ngứa mắt, và có khi kèm xung huyết đỏ mắt (dụi mắt như "điên" đến khô cả da mắt mà cũng không thể hết ngứa, thật là kinh khủng!).

Ngoài ra, bệnh dị ứng phấn hoa này cũng dễ kéo theo một chứng khác đi kèm, đó là: Viêm da do dị ứng phấn hoa. Biểu hiện của Viêm Da Do Dị Ứng Phấn Hoa thường thấy là Khô da, Ngứa Da và Đỏ da.

Nguyên nhân của viêm da dị ứng phấn hoa: Thời điểm đầu xuân ở Nhật được xem là thời điểm phấn hoa bay trong không khí nhiều nhất, đặc biệt là phấn từ các loại cây thông (スギ) hoặc bách (ヒノキ). Phấn hoa của các cây này phóng ra các tác nhân gây dị ứng (allergen), chúng bám vào da, và gây ra những kích ứng cho da. Đặc biệt với làn da mà chức năng barrier (chức năng tự bảo vệ của da) kém, các tác nhân gây dị ứng càng dễ dàng xâm nhập, và gây ra các triệu chứng viêm da. Và dĩ nhiên, chứng viêm da hay dị ứng phấn hoa này hoàn toàn không phân biệt nam/nữ.

 

DÙNG GÌ ĐỂ NGĂN NGỪA & CẢI THIỆN CHỨNG DỊ ỨNG PHẤN HOA?

Châu cũng bị dị ứng phấn hoa, và đây là lời khuyên dành cho bạn. Nếu các bạn triệt để thực hiện những điều nho nhỏ này, việc bị tấn công bởi phấn hoa sẽ được giảm thiểu đáng kể và nhanh cải thiện hơn.

1. Đeo khẩu trang: tránh để mặt phơi ra tiếp xúc với phấn hoa. (Đang mùa dịch corona nên chắc ai cũng đeo khẩu trang rồi, điều này cũng có ích cho việc ngăn ngừa bị dị ứng phấn hoa!)

2. Đeo mắt kính: chắc chắn phải nên đeo nếu không muốn ngứa mắt, đỏ mắt nhé.

3. Đội mũ có vành: che chắn để hạn chế việc phấn hoa có thể tiếp xúc và bám vào những phần khác trên mặt như trán, cằm...

4. Phủ quần áo để rũ bụi phấn hoa khi vừa về nhà: trước khi bước vào nhà nên làm thao tác rũ / đập vào quần áo, khăn choàng, mũ... để xua đi phấn hoa đang bám.

5. Vệ sinh nhà cửa định kỳ: Phấn hoa vẫn có thể bay luẩn quẩn trong nhà, nên dùng các loại xịt phòng để kéo phấn hoa rơi xuống nền, hút bụi lau chùi nhà cửa kết hợp giặt giũ chăn gối thường xuyên để dọn sạch phấn hoa nhé.

6. Uống thuốc chống dị ứng (nếu cần): Nếu triệu chứng nặng, bạn có thể mua các loại thuốc có tính năng Antihistamines sẽ giúp giảm các triệu chứng của dị ứng phấn hoa.

 

DÙNG GÌ & KHÔNG NÊN DÙNG GÌ ĐỂ NGĂN NGỪA CẢI THIỆN CHỨNG VIÊM DA DO DỊ ỨNG PHẤN HOA?

Năm đầu tiên bị bệnh phấn hoa, Châu bị cả 2: di ứng phấn hoa + viêm da do dị ứng phấn hoa. Phấn hoa khi bám vào da có thể gây ra chứng viêm da. Bạn sẽ thấy da khô một cách bất thường (có thể toàn mặt hoặc chỉ 1 vùng nào đó như 2 má chẳng hạn), các loại mỹ phẩm dưỡng ẩm đang dùng bình thường trở nên vô hiệu, da cũng có thể bị rát, ngứa, đỏ khi dùng mỹ phẩm.

1. KHÔNG NÊN DÙNG GÌ KHI BỊ VIÊM DA DO DỊ ỨNG PHẤN HOA?

- Tuyệt đối tránh các loại mỹ phẩm có cồn (Ethanol, hoặc Ethyl Alcohol)! Đặc biệt lưu ý khi mua nước hoa hồng (Toner, hoặc ở Nhật gọi là Lotion) vì đây là loại sản phẩm thường chứa cồn và chứa hàm lượng nhiều nhất. Nói như vậy không có nghĩa là không nên dùng nước hoa hồng (đây là sản phẩm rất thiết yếu trong quy trình dưỡng da đấy nhé). Để hạn chế việc cồn gây khô, rát, đỏ và tăng độ kích ứng của da, bạn chỉ cần chọn nước hoa hồng KHÔNG CHỨA CỒN là được. Ngoài ra, bạn cũng nên nhớ: không chỉ nước hoa hồng, mà bất cứ loại mỹ phẩm nào (vd sữa rửa mặt, serum, kem dưỡng...) cũng đều có thể chứa cồn, nên khi mua mỹ phẩm hãy xem bảng thành phần và tránh các loại chứa thành phần ETHANOL hoặc ETHYL ALCOHOL nhé.

- Tuyệt đối tránh mỹ phẩm có chất tẩy rửa mạnh hoặc chất tẩy mạnh, thường gặp nhiều nhất trong các loại sản phẩm là: sữa rửa mặt, tẩy da chết và kem dưỡng trắng. Khi mua sữa rửa mặt, tránh các loại có thành phần tẩy rửa là SODIUM/ AMMONIUM LAURYL SULFATE hoặc SODIUM/ AMMONIUM LAURETH SULFATE. Khi mua tẩy da chết, tránh tất cả tẩy da chết cơ chế vật lý hoặc các loại tẩy da chết cơ chế hóa học có nồng độ cao. Khi mua kem trắng da, tránh tất cả các loại có thành phần dưỡng trắng mạnh và có thể gây phản ứng phụ như mỹ phẩm chứa HYDROQUINONE.

- Tránh mỹ phẩm có thành phần hữu hiệu mạnh, ví dụ như Tretinoin, Retinol, Salicylic Acid (BHA), AHA (gồm cả Glycolic acid), v.v... Các thành phần này hoàn toàn không xấu, tuy nhiên, dùng khi da đang rất nhạy cảm do viêm da vì phấn hoa là không thích hợp.

-Tránh mỹ phẩm chứa harsh chemicals (hóa chất dễ gây kích ứng). Thật ra, có hàng nghìn nghìn hóa chất khác nhau được sử dụng trong mỹ phẩm và chúng hoàn toàn có thể gây kích ứng da, và hầu hết mỹ phẩm đại trà trên thị trường là như vậy, cho dù ở Nhật, Mỹ, hay mỹ phẩm sản xuất tại đâu đi nữa. Trong các bài tới, Châu sẽ hướng dẫn bảng cách đọc bảng thành phần mỹ phẩm để tránh các hóa chất dễ gây kích ứng, còn hiện giờ nếu bạn có thắc mắc về thành phần nào đó, cứ để lại comment và Châu sẽ giúp bạn giải đáp nhé.

 

HƯỚNG DẪN LÀM ĐẸP BỞI CHUYÊN GIA
VIDEO MỚI NHẤT TUẦN NÀY:
DỊ ỨNG PHẤN HOA: LÀM GÌ & TRÁNH GÌ
 ?

 

 

2. NÊN DÙNG MỸ PHẨM GÌ KHI BỊ VIÊM DA DO DỊ ỨNG PHẤN HOA?

- Dùng mỹ phẩm dịu nhẹ với da và không chứa thành phần dễ gây kích ứng! Đó là các loại mỹ phẩm không chứa hoặc tối thiểu hóa chất, mà chủ yếu hoặc 100% làm từ thành phần Organic & thiên nhiên. Các loại mỹ phẩm hơi đặc biệt này ít khi bán đại trà nên có thể bạn khó tìm thấy hơn, nhưng nó sẽ rất thích hợp cho làn da rất nhạy cảm vì viêm da phấn hoa của bạn khi này! Loại mà Châu luôn tin dùng là mỹ phẩm của DR.HC, đây là thương hiệu mỹ phẩm Organic phi hóa chất từ Mỹ, đây hẳn cũng sẽ là lựa chọn tốt cho bạn.  Tuy nhiên, giả sử bạn tìm được thương hiệu mỹ phẩm bạn thích rồi, nhưng như DR.HC, họ cũng có hàng trăm dòng sản phẩm khác nhau, biết chọn loại nào? Qua bước kế tiếp nhé! 

- Chọn sữa rửa mặt không chứa chất tẩy rửa mạnh như SLS/ SLES! Tất cả sữa rửa mặt của DR.HC mà Châu đang dùng đều không chứa chất tẩy rửa hóa học nên dĩ nhiên hoàn toàn toàn không chứa SODIUM/ AMMONIUM LAURYL SULFATE hoặc SODIUM/ AMMONIUM LAURETH SULFATE, do đó bạn có thể tự do chọn SRM theo công dụng riêng mà mình thích nhé. 

- Chọn Toner cấp ẩm tốt và không cồn! 2 loại Châu recommend là Sakura Water và Calendula Artichoke Toner, vì 2 loại này ngoài việc dịu nhẹ, không cồn, còn chứa chiết xuất Sakura và chiết xuất Atiso, đây là 2 loại có khả năng kích thích sản sinh Collagen tự nhiên, tăng cường độ ẩm cho da. 

- Chọn Serum & Kem Dưỡng có chức năng cấp ẩm & khóa ẩm cao! Mỹ phẩm cấp ẩm cao sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng khô da từ bên trong. Còn mỹ phẩm có tính năng khóa ẩm cao giúp tăng cường chức năng barrier (là chức năng phòng vệ tự nhiên của da). Do đó, sẽ giúp da mạnh mẽ hơn để chống lại các tác nhân gây dị ứng từ phấn hoa.

Các loại mỹ phẩm mà Châu recommend mạnh cho bạn khi này là: 

- Có nên trang điểm không? CÓ, ÍT NHẤT LÀ NÊN ĐÁNH LỚP NỀN! Châu khuyên bạn đánh lớp nền là có lý do. Lớp kem nền/ phấn nền đó sẽ giúp ngăn chặn việc phấn hoa chạm trực tiếp vào da mặt, và cũng nhờ đó mà hạn chế khả năng bị kích ứng phấn hoa. Có thể bạn nghĩ rằng da đang khô và viêm như vậy thì trang điểm sẽ không tốt, đúng là sẽ không tốt nếu bạn lại sử dụng các loại makeup làm chủ yếu từ hóa chất công nghiệp. Trong trường hợp này nếu bạn chọn loại kem nền Flawless Supreme CC 6 trong 1 được làm từ thành phần Organic/ Natural & phi hóa chất này, sẽ vừa không lo bị hóa chất trong mỹ phẩm tấn công, vừa tạo lớp nền bảo vệ da, mà trong kem này còn có cả chức năng dưỡng da và chống viêm da, rất hợp mục đích của chúng ta khi này. 

Nếu chủ quan nghĩ rằng Viêm Da Do Dị Ứng Phấn Hoa chỉ là "bệnh nhất thời" trong mùa phấn hoa, thì làn da của bạn có thể gặp những hệ lụy về sau, vì thời gian bị dị ứng phấn hoa có thể kéo dài đến 1,2,3 tháng và làn da chịu nhiều tổn thương trong suốt khoảng thời gian khá dài đó. Do đó, hãy chú ý làm những việc nho nhỏ để ngăn ngừa phấn hoa kết hợp cùng các bước chăm sóc da hợp lý trong khoảng thời gian phấn hoa bùng phát nhé, đặc biệt là những người bị dị ứng phấn hoa. Chúc các bạn luôn khỏe - đẹp và đón một mùa xuân thật thoải mái!

-by Dr. Chau Japan USA

 

Share