My Cart

Close

Đừng Bị Lừa Khi Mua Mỹ Phẩm Hyaluronic Acid 100% Nguyên Chất

Share    



VỀ TÁC GIẢ

Dr. Chau là tiến sĩ khoa học, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm, nhà giáo dục & viết sách tại Nhật & Mỹ. Cô trải qua hơn 20 năm sinh sống và hiện đang làm công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn hàng đầu tại nội địa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Với niềm đam mê dành cho mỹ phẩm, Dr. Chau mong muốn truyền đạt những kiến thức mỹ phẩm đúng đắn và khoa học đến với cộng đồng, và chia sẻ bí quyết trở thành người tiêu dùng thông thái cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Đăng kí email tại đây để Dr. Chau gửi cho bạn các bài viết mới nhất!



Mình từng bị mắc lừa khi mua mỹ phẩm Hyaluronic Acid 100% Nguyên Chất ở Nhật. Hôm nay là một ngày se lạnh, da khô, khiến tôi muốn vội vã đi tìm ngay "vị cứu tinh" của mình. Không rõ các bạn có biết mình đang nhắc đến "ai" hay không ?! "Vị cứu tinh" thần thánh nhất cho làn da khô thiếu nước & thiếu độ ẩm, không gì khác chính là HYALURONIC ACID (gọi tắt là HA). Nhưng lần này mình muốn kể về một "kinh nghiệm thương đau", khi lần đầu tiên mua mỹ phẩm HA ở Nhật, và theo mình đó là một cách quảng cáo lừa dối người tiêu dùng. Câu chuyện này không chỉ dừng lại ở Nhật Bản, mình cũng bắt gặp những "sản phẩm lừa dối" kiểu như vậy ở thị trường mỹ phẩm Mỹ hay châu Âu.

Lý do khiến Hyaluronic Acid (HA) trở nên "bất biến" trong một liệu trình làm đẹp là bởi vì, HA vốn là một thành phần cấu tạo tự nhiên của da, và theo tuổi tác hoặc do các tác động ngoại cảnh mà HA liên tục giảm dần theo thời gian. Do đó, dù có bao nhiêu thành phần làm đẹp khác đang tồn tại, HA vẫn luôn đóng  một vai trò "vô đối" trong việc duy trì làn da tươi trẻ. Nếu bạn muốn tìm hiểu về HA hãy xem thêm tại đây nhé.

Khi dùng mỹ phẩm, quan trọng nhất là hàm lượng (hay nồng độ %) của thành phần hữu hiệu, vì hàm lượng cao dẫn đến hiệu quả cao, điều này là chắc chắn không phải bàn. Ví dụ như serum chứa đến 2.5% Retinol thì hiệu quả ảnh hưởng của retinol chắc chắn là cao hơn serum chỉ chứa 0.1% Retinol. Hầu hết mỹ phẩm là hỗn hợp được điều chế từ nhiều thành phần, tuy nhiên vẫn có một số ít chủng loại (mặc dù rất hiếm) là mỹ phẩm đơn thành phần, tức là chỉ có 1 thành phần duy nhất trong lọ mỹ phẩm đó (thành phần đó chiếm 100%). Mỹ phẩm đơn thành phần kiểu này thường xuất hiện nhiều nhất ở dạng serum hoặc bột phấn. 

Câu chuyện bị lừa của mình với mỹ phẩm Hyalironic Acid xảy ra khi mình học năm 4 đại học, tức là cách đây cũng hơn 12 năm rồi, cũng xảy ra tầm mùa này, "cay" nên vẫn nhớ. Mình dùng mỹ phẩm ở Nhật từ lúc mới vào đại học, nên lúc đó xem như cũng gần 4 năm trải nghiệm, cũng đã hiểu biết rất rõ về mỹ phẩm với tư cách một người tiêu dùng (chứ không phải người làm nghiên cứu), kiểu như mỹ phẩm có các chủng loại gì, nên dùng như thế nào, các bước ra sao v.v... (hoàn toàn không phải lơ tơ mơ như nhiều bạn đến hai mấy ba mươi tuổi vẫn chưa hiểu nên dùng mỹ phẩm ra sao đâu). Vậy mà vẫn bị lừa!

Khoảng thời gian đó là lúc thành phần được gọi là HYALURONIC ACID bắt đầu "nổi" lên và trở thành trào lưu trong việc làm đẹp ở Nhật, cứ ra drug stores (các hiệu bán thuốc và mỹ phẩm) thì sẽ gặp đủ chủng loại mỹ phẩm chứa Hyaluronic Acid. Mình bị ấn tượng bởi một lọ serum có tên là "ヒアルロン酸100%原液", dịch là HYALURONIC ACID 100% NGUYÊN CHẤT (của hãng nào thì quên mất rồi). Chai màu xanh dương, nhỏ nhỏ, nhưng cái chữ 100% NGUYÊN CHẤT nó to đùng đập vào mắt bất cứ ai lỡ liếc qua nó. Và làm lung lay trái tim của một kẻ đang si mê HA như mình. Nè, nếu bạn mua một lọ serum chỉ chứa 1% Hyaluronic Acid (còn 99% còn lại là cái gì đó không biết), thì 1 chai này thôi đã bằng 100 lọ đó rồi, vì chai này là HA 100% nguyên chất mà. Nghĩ thế, mình mua luôn không đắn đo, giá cũng khá ổn, hình như khoảng 1500 hay 1800 yen ($15~$18) gì đó.

Mua xong về nhà, đang hí hửng, lật tới lật lui ngắm nghía mới... té ngửa. Ủa sao bảo 100% NGUYÊN CHẤT ở mặt trước, mà nhìn bảng thành phần ở mặt sau lại thấy có tùm lum chất! Mình chắc, có hàng triệu triệu người đã và đang sai lầm như mình đã từng, mua mỹ phẩm mà không nhìn bảng thành phần. Chỉ có 2 lý do (2 tuýp người) : 1/ Một là, có nhìn bảng thành phần cũng không hiểu nên thôi nhắm mắt làm ngơ, 2/ hoặc Hai là, bị những dòng quảng cáo in to đùng phía trước làm mờ mắt nên quên béng việc xem cái bảng thành phần be bé phía sau, đến lúc "tỉnh ngộ" thì muộn rồi. Nhưng cho dù bạn thuộc tuýp nào đi nữa, việc ghi "HYALURONIC ACID 100% NGUYÊN CHẤT" khi trong lọ sản phẩm ngoài HA còn có những thành phần khác (tức là HA đã bị pha loãng) là một sự lừa dối người tiêu dùng.

 

THẾ NÀO LÀ "LỪA DỐI" ?

Mình không nhớ rõ lọ HA mình đã mua là của hiệu nào, tuy nhiên khi lướt 1 vòng Amazon dù của Nhật hay Mỹ, không khó để tìm thấy vẫn có những sản phẩm quảng cáo Hyaluronic Acid 100% Nguyên Chất, như một số ví dụ trong ảnh bên dưới.

VÍ DỤ 1:

Lọ serum này ghi là "Hyaluronic Acid Nguyên Chất 100%", nhưng nếu nhìn bảng thành phần bạn sẽ thấy "全成分: 水、ヒアルロン酸Na、フェノキシエタノール、メチルイソチアゾリノン", tức là "Tất cả thành phần gồm: Water (nước), Hyaluronic Acid, 2-Phenoxyethanol (chất bảo quản), Methylisothiazolinone (còn gọi là MIT, một chất bảo quản hóa học mạnh có thể gây ảnh hưởng phổi, thần kinh, dị ứng da...). Bao nhiêu % HA được sử dụng thì chúng ta không biết, tuy nhiên serum này rõ ràng đã được pha loãng bởi nước và không thể là 100% nguyên chất.

 

VÍ DỤ 2:

Tương tự như ví dụ 1, lọ serum này cũng ghi là "ヒアルロン酸原液", tức là "HYALURONIC ACID NGUYÊN CHẤT". Điều này khiến người tiêu dùng ngay lập tức bị mắc lừa rằng: trong lọ mỹ phẩm này chỉ chứa 100% Hyaluronic Acid và không bị pha lẫn bởi chất gì khác. Trong khi bảng thành phần là 全成分: 水、ヒアルロン酸Na(1%)、フェノキシエタノール. Tức là thành phần bao gồm: Water (nước), Hyaluronic Acid (1%), 2-Phenoxyethanol (chất bảo quản). Trong lọ này, Hyaluronic Acid thực chất chỉ chứa có 1%, còn gần 99% còn lại là pha loãng bởi nước. Cách quảng cáo một lọ mỹ phẩm là HYALURONIC ACID NGUYÊN CHẤT, trong khi thực chất nó chỉ chiếm 1%, giống như một hình thức đánh lừa người tiêu dùng - những người không biết cách đọc bảng thành phần, hoặc những người trong một phút lơ đễnh đã quên đọc bảng thành phần mà chỉ nhìn dòng chữ in to đùng phía trước.

 

 

THẾ NÀO THÌ ĐÚNG MỰC?

Những gì thể hiện trong ví dụ 3 và 4 bên dưới theo tôi mới là đúng mực, và ít ra là chân thật với người tiêu dùng.  

VÍ DỤ 3: Trên sản phẩm chỉ ghi là "HYALURONIC ACID", như vậy người tiêu dùng không hiểu lầm rằng đây là sản phẩm chứa 100% Hyaluronic Acid. Thành phần thì nhà sản xuất công bố là 全成分: 水(98.5%)、ヒアルロン酸Na(1%)、フェノキシエタノール(0.4%)、メチルパラベン(0.1%). Tức là Water (Nước, 98.5%), Hyaluronic Acid (1%), 2-Phenoxyethanol (chất bảo quản, 0.4%), Methylparaben (một loại chất bảo quản hóa học, 0.1%). Như vậy, nếu đọc thông tin kĩ càng, người tiêu dùng sẽ biết lọ này chỉ chứa 1% HA, còn nếu không đọc thông tin, ít ra họ cũng không nghĩ rằng đây là sản phẩm chứa 100% HA (trong khi thực chất chỉ có 1% HA).

 

 

VÍ DỤ 4:  Hoặc với cách ghi như ví dụ 4 này "100% PURE HYALURONIC ACID", dịch là "HYALURONIC ACID 100% TINH KHIẾT", người tiêu dùng sẽ hiểu rằng HA được sử dụng là loại 100% tinh khiết, cũng phù hợp với tiêu chí organic của lọ serum này. Nếu đọc kĩ về thông tin sản phẩm này, sẽ biết lọ này chứa đến 10% HA - hàm lượng thành phần hữu hiệu Hyaluronic Acid cao gấp 10 lần so với những lọ "tuyên bố" 100% nguyên chất ở ví dụ 1 và 2.

 

KẾT LUẬN

Một khi đã ghi 原液 (Gen-eki) tức là phải "undiluted" (không pha loãng), nghĩa là phải 100% nguyên chất. Trong thực tế, các mỹ phẩm chứa Hyaluronic Acid trên thị trường, đặc biệt là mỹ phẩm tìm thấy ở các cửa hàng đại trà như drug stores, thường phối HA ở nồng độ 1% hoặc thậm chí ít hơn rất nhiều lần so với 1% (nếu HA không ghi rõ là bao nhiêu %). 

Mình đã bị lừa "rất đẹp". Nhưng các bạn, sau khi đã đọc bài này, đừng để bị mắc lừa bởi các loại mỹ phẩm tuyên bố là Hyaluronic Acid 100% Gen-eki (100% Nguyên chất) nhé!

 

 

Share