My Cart

Close

Vì Sao Bạn Bị Thâm Mụn?

Share    



VỀ TÁC GIẢ

Dr. Chau là tiến sĩ khoa học, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm, nhà giáo dục & viết sách tại Nhật & Mỹ. Cô trải qua hơn 20 năm sinh sống và hiện đang làm công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn hàng đầu tại nội địa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Với niềm đam mê dành cho mỹ phẩm, Dr. Chau mong muốn truyền đạt những kiến thức mỹ phẩm đúng đắn và khoa học đến với cộng đồng, và chia sẻ bí quyết trở thành người tiêu dùng thông thái cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Đăng kí email tại đây để Dr. Chau gửi cho bạn các bài viết mới nhất!



Nhiều bạn chia sẻ với Châu rất đau khổ về vấn đề Thâm Mụn. Châu thấy bứt rứt, tự hỏi sao các bạn không ngăn chặn nó sớm. Bạn có biết rằng: Thâm Mụn không tự nhiên sinh ra, và cũng không tự mất đi hay không. Nghe giống "định luật bảo toàn … thâm mụn" nhỉ, nhưng là sự thật! Có nhiều loại mụn, nhưng không phải mụn nào cũng để lại thâm. Vậy đâu chính là "báo động đỏ" cảnh giác bạn đây chính là loại mụn sẽ để lại thâm ?

Sự thật là đây: Trước khi "lưu dấu kỉ niệm" dưới dạng vết thâm trên da bạn, có một sự tiến triển âm thầm âm ỉ của một nốt mụn, mà nếu nhận ra, bạn có thể Stop chúng lại kịp thời trước khi quá muộn. Một em MỤN TRỨNG CÁ sẽ đi qua 5 bước phát triển cơ bản để ngày càng lớn mạnh. Hãy cùng tìm hiểu 5 giai đoạn phát triển của mụn trứng cá.

 

* BƯỚC 1:  Mụn Đầu Trắng 

-Đây chỉ mới là bước khởi đầu thôi. Dầu nhờn, da chết, và bla bla các chất bẩn bị nghẽn trong lỗ chân lông khiến lcl bị bưng bít (đám dầu nhờn và chất bẩn này sẽ biến thành "nắp đậy lỗ chân lông").
-Nguyên nhân nghẽn là do đâu ? Nhiều nguyên nhân, nhưng 2 yếu tố chính, đó là : 1/ Nội Tiết (Châu sẽ chia sẽ kỹ hơn trong bài Trị Mụn Nội Tiết) & 2/ Ngoại Cảnh (Khí hậu, Tia tử ngoại, Chế độ sinh hoạt, Cách dưỡng da v.v...)
-Dấu hiệu để bạn nhận biết là mụn thường nhỏ và nhìn thấy đầu nhân màu trắng. Nhấn vào không nhức (ĐÂY LÀ DẤU HIỆU QUAN TRỌNG để bạn phân biệt loại Đầu Trắng này với loại MỤN VIÊM VÀNG hay còn gọi là MỤN MỦ ở bước 4 bên dưới).
-Mụn này nặn được không ? Xin thưa là ĐƯỢC ! Tiêu diệt chúng ngay giai đoạn này thì nó sẽ ko phát triển xa hơn nữa đến mức để lại thâm. Chú ý là nhớ vệ sinh dụng cụ nặn mụn nhé. Và sau đó hãy dùng các loại mỹ phẩm dành cho da mụn đầu trắng để ngăn chặn chúng quay trở lại.

XEM CÁCH TRỊ MỤN ĐẦU TRẮNG TẠI ĐÂY

 

*BƯỚC 2: Mụn Đầu Đen

-Khi bạn thấy đầu mụn không còn màu trắng nữa, mà màu đen, tức là cái nốt mụn đáng ghét ấy đã "tiến hóa" thêm một bậc rồi đấy.
-Nguyên nhân vì sao đen ? Vì "nắp đậy lỗ chân lông" (tức, dầu nhờn bị nghẽn) khi này đã bị oxi hóa mà thành.
-Dấu hiệu khi này dễ nhận thấy lắm: nốt mụn thường vẫn nhỏ, nhưng có đầu màu đen, và again, nhấn vào vẫn không đau nhức gì.
-Mụn này nặn được không ? Xin thưa, ĐƯỢC! Xử lý ngay lúc này đi bạn, đêm dài lắm mộng ! Và đừng quên: sát khuẩn dụng cụ nặn mụn nhé, không khéo là bạn có thể khiến nó tiến hóa nhanh hơn sang bước 3 đấy. Mụn Đầu Đen bị xem là BÁO ĐỘNG VÀNG (sắp thành BÁO ĐỘNG ĐỎ rồi ! )

XEM CÁCH TRỊ MỤN ĐẦU ĐEN TẠI ĐÂY 

 

*BƯỚC 3: Mụn Viêm Đỏ (Mụn Sần, Mụn Đỏ)

-Chính thức BÁO ĐỘNG ĐỎ ! Các khuẩn mụn acne ẩn nấp trong lỗ chân lông bắt đầu tác oai tác quái, chúng được "vỗ béo" (bởi nguồn dinh dưỡng là dầu nhờn trong lcl của bạn đấy) nên sẽ sinh sôi nảy nở và gây ra tình trạng viêm, khiến nốt mụn tiến hóa thành mụn viêm đỏ.
-Dấu hiệu để bạn nhận biêt khi này là: nốt mụn có đường kính to hơn, hơi sưng đỏ, nổi phồng hơn bề mặt da, đặc biệt: khi đụng vào thấy nhức ! P/s: chạm một lần "cho biết" thôi nha, đừng dại mà chạm hoài vì tay bạn sẽ tiếp thêm vi khuẩn khiến tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn.
-Mụn này nặn được không ? OH, NO ! Không bao giờ và đừng mong chờ là việc nặn mụn sẽ giúp ích, mà ngược lại chỉ làm tình hình xấu thêm. Tuyệt đối KHÔNG SỜ, KHÔNG NẶN, KHÔNG TÁY MÁY nhé (đám mụn viêm rất ư là "manh động" đấy, chúng có thể phát triển thành Mụn mủ ở bước 4 bất cứ lúc nào). Điều bạn cần làm là: GIỮ SẠCH DA & mượn nội công thâm hậu của MỸ PHẨM TRỊ MỤN để càn quét bọn chúng trong hòa bình.

XEM CÁCH TRỊ MỤN VIÊM ĐỎ TẠI ĐÂY

 

*BƯỚC 4: Mụn Viêm Vàng (Mụn Mủ)

-Giai đoạn thực sự nghiêm trọng, vì tình trạng viêm của nốt mụn đã diễn ra rất trầm trọng.
-Dấu hiệu nhận biết khi này là: có nhân mủ trắng vàng ở giữa nốt mụn viêm đỏ. Tức là: nốt mụn đường kính to, sưng hơn so với bề mặt da, ở giữa nhân trắng vàng nhưng xung quanh có viền đỏ. Và dĩ nhiên, nếu chạm vào thấy nhức nhối (mà thôi, nhận diện bằng mắt được rồi, Châu không khuyên các bạn chạm tay vào đâu nhé).
-Mụn này nặn được không? --> NEVER and NEVER, again ! Từ bỏ ý định "động thủ" với các loại mụn mủ mụn bọc đi các bạn nhé. Với loại mụn đã tiến hóa đến mức "sư phụ" như thế này, thì chỉ có "lấy nhu thắng cương" bạn mới mong giải quyết ổn thỏa chúng.

XEM CÁCH TRỊ MỤN VIÊM VÀNG (MỤN MỦ) TẠI ĐÂY


*BƯỚC 5: Mụn Bọc, Mụn U Nang

-Giai đoạn thực sự nghiêm trọng, vì tình trạng viêm của nốt mụn đã diễn ra rất trầm trọng, viêm ăn sâu xuống các lớp da bên trong và lan rộng ra xung quanh, tạo thành các bọc mủ (mụn bọc), hoặc khối u to chìm bên trong da (mụn u nang).
-Dấu hiệu nhận biết khi này là: nốt mụn đường kính rất to (có thể trên 1cm), sưng to, và dĩ nhiên, chạm vào thấy nhức nhối (không nên chạm để tránh nhiễm trùng thêm).
-Mụn này tự nặn được không? --> KHÔNG BAO GIỜ

Có thể bạn thắc mắc, tại sao ở bước 3 đã cố gắng dẹp loạn đám mụn viêm mà chúng vẫn phát triển lên bước 4 và bước 5?
Đúng vậy, ở bước 3, có bạn thành công, có bạn không. Lý do là vì như trên Châu có đề cập đến : sự tiến triển của một nốt mụn chịu ảnh hưởng của 2 yếu tố chính, là 1/ Nội tiết và 2/ Ngoại cảnh.
Những gì mỹ phẩm hỗ trợ bạn đó là giúp tác động vào yếu tố "ngoại cảnh", tức là trực tiếp tấn công vào đám khuẩn mụn trên da để tiêu diệt chúng, và tạo ra một môi trường khó khăn cho chúng sinh sôi nảy nở để chúng không tái phát lại. Tuy nhiên, đây mới là một hướng tấn công trực diện, nếu gặp "kẻ địch" quá mạnh thì chúng ta cần phối hợp trên nhiều mặt trận nữa mới mong khống chế được. Và những hướng tấn công khác cần thiết là: phòng chống tia tử ngoại, điều chỉnh chế độ ăn uống-sinh hoạt, uống thuốc kháng sinh, và có thể là cả trị liệu hormone, v.v...
Dẫu vậy, tương tự như mụn viêm đỏ ở trên, lời đầu tiên Châu khuyên bạn & tin chắc không bao giờ thừa, đó là : GIỮ SẠCH DA + DÙNG MỸ PHẨM TRỊ MỤN là 2 từ khóa bạn phải nhớ ra đầu tiên. Hãy nhờ bác sĩ hoặc chuyên gia đáng tin cậy hướng dẫn cho bạn loại sản phẩm thích hợp, điều này rất quan trọng vì không phải mỹ phẩm nào thật mạnh thật nhanh cũng là tốt trong trường hợp này.

XEM CÁCH TRỊ MỤN BỌC/ MỤN U NANG TẠI ĐÂY

 

*BƯỚC HẬU QUẢ: Thâm Mụn

-Có 2 loại thâm mụn chính: Thâm mụn màu đỏ-đen (do các hemoglobin trong hồng huyết cầu gây ra), và Thâm mụn màu nâu (do các sắc tố melanin gây ra). Bị thâm mụn là bùn muốn chít rồi, có ai để ý thâm màu gì không nhỉ ?!^^
-Khi đã kinh qua bước 3 và bước 4 nói trên đều có khả năng cao là "dính" thâm mụn. Một khi mụn đã đến cấp độ 5, chắc chắn bạn không thoát khỏi thâm mụn. Khi mụn viêm phát triển lan rộng sẽ phá vỡ các mạch máu li ti ở lớp chân bì và gây ra xuất huyết trong da, các hemoglobin trong máu bị giải phóng vào da và lắng đọng gây ra vết thâm đỏ-đen. Ngoài ra, khi da bị viêm sẽ phát sinh ra các oxi hoạt tính có hại, chính điều này kích thích da sản sinh ra melanin để tăng cường bảo vệ, kết quả cuối cùng là melanin sản sinh quá độ dẫn đến thâm.

Các bạn đang đọc bài này, đã xác định được mức độ "nguy hiểm" của những nốt mụn trên da mình chưa? Chúng đang ở mức độ nào? Hy vọng bạn đã có câu trả lời, và biết mình nên hành động như thế nào để ngăn mụn, ngừa thâm. Hãy chia sẻ cho nhiều người hiểu đúng & biết cách ứng phó với bọn MỤN nhé! Chúc các bạn có một làn da khỏe.

-by Dr. Chau Japan USA

Share