My Cart

Close

SPF, PA Là Gì? Cách Sử Dụng Kem Chống Nắng Hiệu Quả

Share    



VỀ TÁC GIẢ

Dr. Chau là tiến sĩ khoa học, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm, nhà giáo dục & viết sách tại Nhật & Mỹ. Cô trải qua hơn 20 năm sinh sống và hiện đang làm công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn hàng đầu tại nội địa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Với niềm đam mê dành cho mỹ phẩm, Dr. Chau mong muốn truyền đạt những kiến thức mỹ phẩm đúng đắn và khoa học đến với cộng đồng, và chia sẻ bí quyết trở thành người tiêu dùng thông thái cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Đăng kí email tại đây để Dr. Chau gửi cho bạn các bài viết mới nhất!



Bài viết đã được đăng trên chuyên mục làm đẹp của Tạp chí Nhật - Việt KILALA
Tên bài viết: SPF, PA Là Gì ? Thoa Kem Chống Nắng Thế Nào Cho Tốt (Link bài viết)
Tác giả:       Dr. Chau Huynh


Các chỉ số chống nắng có ý nghĩa gì? Sử dụng sản phẩm chống nắng thế nào là thích hợp và đúng cách? Hiện nay, phụ nữ chúng ta đã quan tâm và dành nhiều thời gian hơn cho việc làm đẹp. Tuy nhiên, một trong những thói quen hằng ngày và được xem như thường thức sử dụng mỹ phẩm ở Nhật, đó là sử dụng sản phẩm chống nắng, lại ít nhận được sự quan tâm đúng tầm ở Việt Nam, dù khả năng tiếp xúc và chịu tác hại từ tia tử ngọai ở Việt Nam cao hơn ở Nhật khá nhiều. Có nhiều bạn gái gặp không ít khó khăn khi điều trị tàn nhang, sạm/ nám da. Thật ra, để “bị” rồi mới “trị” sẽ mất nhiều thời gian, tiền bạc mà lại khó chấm dứt hẳn. Tốt nhất là “phòng” và “ngăn” sự lây lan của nó bằng một thói quen rất đơn giản, đó chính là sử dụng sản phẩm chống nắng thích hợp và đúng cách mỗi ngày. Thông qua bài viết này, Châu và DR.HC mong các bạn gái sẽ nắm bắt được những điều cơ bản nhất về lọai sản phẩm này và sử dụng nó một cách khoa học nhất nhé.

 

1. Tia tử ngoại UVA & UVB là gì?

Tia UVB ( Ultraviolet B ) : tia tử ngoại bước sóng B

  • Bước sóng ngắn, tác động đến lớp biểu bì.
  • Gây ra cháy nắng, đỏ da, bỏng da, làm giảm khả năng miễn dịch của da, mất nước và kích ứng da.

Tia UVA ( Ultraviolet A ) : tia tử ngoại bước sóng A

  • 95% tia nắng mặt trời là UVA. Bước sóng dài hơn UVB, hấp thụ sâu xuống da hơn UVB, đi xuyên qua biểu bì sâu đến hạ bì.
  • Có thể phá huỷ các mô liên kết, phá huỷ sự săn chắc và đàn hồi , là nguyên nhân gây đen da và lão hoá da (nám, nhăn da, chảy xệ...). Dễ tích tụ và gây ra một số bệnh ung thư nguy hiểm.
  • Một điều đáng lưu ý là tia UVB có thể bị ngăn bởi sương mù, mây, kính hoặc cửa sổ nhưng tia UVA thì không. Vì vậy dù là ngày râm mát hay ở trong phòng, chúng ta vẫn chịu tác hại của tia UVA. Nếu chủ quan trong việc phòng chống, các bạn hoàn toàn có thể bị các tia tử ngoại tấn công.

 

2. SPF, PA là gì?

Sản phẩm chống nắng hiện nay rất đa dạng, từ dạng sữa, dạng kem, dạng gel đến các loại kem lót, kem nền, phấn nền, phấn phủ chống nắng. Trên các sản phẩm chống nắng, chúng ta thường thấy các chỉ số SPF, PA. Vậy các chỉ số này có ý nghĩa gì? Lựa chọn theo chỉ số nào thì thích hợp?

SPF (Sun Protection Factor)

  • Đây là chỉ số biểu thị mức độ chống lại tia UVB của sản phẩm.
  • Chỉ số SPF càng cào, thời gian da có thể chống lại tia UVB càng lâu . Ví dụ: bình thường da chỉ chịu đựng được các tác động của tia tử ngoại UVB trong vòng 10 phút, thì khi thoa kem có chỉ số chống nắng SPF 30, da sẽ chịu đựng được thời gian dài gấp 30 lần, tức là 300 phút.
  • Hiện tại các sản phẩm chống nắng của Nhật có biểu thị SPF tối đa là 50+. Tuy nhiên, tuỳ vào điều kiện sử dụng mà bạn nên chọn SPF phù hợp, vì không phải SPF càng cao là chống nắng càng tốt. Và dù có chọn SPF cao đến mấy, bạn vẫn cần thoa lại sản phẩm chống nắng sau 3-4 tiếng sử dụng.

PA (Protection Grade of UVA )

  • Đây là chỉ số biểu thị mức độ chống lại tia UVA của sản phẩm.
  • Ngành mỹ phẩm Nhật Bản chia PA thành các mức độ:
PA+ : có khả năng chống tia UVA
PA++ : chống UVA tương đối tốt
PA+++ : chống tia UVA tốt
PA++++: chống tia UVA rất tốt.
Tuy nhiên, cũng tương tự như SPF, không nhất thiết chúng ta cứ phải cần PA++++ . Chọn loại nào để sử dụng tùy vào hoàn cảnh, tình trạng da của mỗi người. Việc luôn lạm dụng SPF và PA mức độ cao có thể khiến da dễ kích ứng, hoặc chịu áp lực che chắn bí bít trong thời gian dài, dễ sinh mụn...

 

3. Cách sử dụng sản phẩm chống nắng hiệu quả

  • Thật ra sản phẩm chống nắng có chỉ số chống nắng càng cao thì càng dễ kích thích da và có thể bí bít da, làm da “ngộp thở”. Vì vậy, tùy theo mục đích và tình trạng da mà chúng ta nên chọn sản phẩm cho phù hợp. Ví dụ, các sản phẩm SPF từ 15-30 nên dùng trong trường hợp đi ra đường bình thường, còn khi đi tắm biển hoặc vận động dưới trời nắng nhiều cả ngày thì nên dùng các loại kem chống nắng với chỉ số SPF từ 30 trở lên sẽ giúp bạn bảo vệ da tốt hơn.
  • SPF và PA được tính trên điều kiện: thoa 2mg sản phẩm trên 1 cm2 bề mặt da. Tuy nhiên chúng ta thường có khuynh hướng thoa một lớp mỏng hơn để tránh thấy da bị sáng trắng mất tự nhiên, do đó hiệu quả thực tế thường yếu hơn lý thuyết một chút. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, kem có thể bị trôi một phần do mồ hôi hoặc chất dầu của cơ thể. Gần đây có một số bài viết hướng dẫn về liều lượng thoa kem chống nắng, như phải cân đo đong đếm đủ một lượng nhất định nào đó khi thoa thì mới hiệu quả, thật ra điều này không đúng, vì có những yếu tố khách quan ảnh hưởng mà bạn không thể control được . Bạn cũng nên nhớ: nếu việc thoa đúng một lượng nhất định quan trọng đến như vậy, điều đó chắn chắn phải được ghi trên Hướng dẫn sử dụng của các sản phẩm; nhưng thực tế là : không có sản phẩm chống nắng nào trên thị trường làm như thế cả. Vì vậy, đừng lo ngại cũng đừng để cho bản thân bị hoang mang bởi các thông tin chưa chính xác. Cách sử dụng tốt nhất và hiệu qủa nhất không phải là nên thoa thật dày thật nhiều, cũng không phải là tính toán để thoa đúng một lượng nhất định nào đó, mà là thoa một lớp đều toàn mặt, vừa phải không quá mỏng, và vừa đủ để da mặt cảm thấy tự nhiên, điều này tự bạn cảm nhận được.  Và nên thoa lại sau mỗi 3-4 tiếng. 
  • Nên thoa kem chống nắng ít nhất 20 phút trước khi ra ngoài để phát huy hiệu quả tốt nhất.
  • Ngoài kem chống nắng, các bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm chống tia UV khác như mũ (nón), kính mát, áo quần có chức năng UV protection,...
  • Cùng với việc sử dụng sản phẩm chống nắng, chúng ta cũng nên bổ sung nhiều nước để giữ ẩm cho da, vì da khô rất dễ hấp thu tia tử ngoại. Dưỡng ẩm cho da là cách giúp tăng cường khả năng chống nắng của da từ bên trong.

Chúc các bạn thực hành chống nắng đúng cách, giữ da luôn khỏe-đẹp!

-by Dr. Chau Japan USA-

 

Share