My Cart

Close

Vì Sao Dưỡng Ẩm Đúng Cách Gíup Ngăn Ngừa Và Trị Mụn?

Share    



VỀ TÁC GIẢ

Dr. Chau là tiến sĩ khoa học, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm, nhà giáo dục & viết sách tại Nhật & Mỹ. Cô trải qua hơn 20 năm sinh sống và hiện đang làm công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn hàng đầu tại nội địa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Với niềm đam mê dành cho mỹ phẩm, Dr. Chau mong muốn truyền đạt những kiến thức mỹ phẩm đúng đắn và khoa học đến với cộng đồng, và chia sẻ bí quyết trở thành người tiêu dùng thông thái cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Đăng kí email tại đây để Dr. Chau gửi cho bạn các bài viết mới nhất!



Nhắc đến vấn đề dưỡng da, có lẽ một trong những điều mà chị em phụ nữ chúng ta quan tâm hẳn là vấn đề: da mụn. Tuy nhiên, rất nhiều bạn chỉ bắt đầu nghĩ đến mỹ phẩm khi ĐÃ BỊ MỤN, rồi tìm mua mỹ phẩm trị mụn. Hầu như rất nhiều bạn không biết rằng: việc dưỡng da và sử dụng mỹ phẩm hàng ngày (không phải mỹ phẩm trị mụn) lại rất quan trọng đối với việc cải thiện cơ địa, góp phần trị mụn nhanh chóng, và đem lại hiệu quả phòng ngừa mụn về lâu dài. Bài viết này muốn giới thiệu với các bạn tầm quan trọng của việc dưỡng ẩm, cùng mối tương quan sâu sắc giữa việc sử dụng mỹ phẩm dưỡng da dưỡng ẩm cơ bản hằng ngày với hiệu quả ngăn ngừa và cải thiện da mụn.

 

BẠN ĐÃ HIỂU ĐÚNG VỀ "DƯỠNG ẨM" CHƯA?

Châu đã nhận rất nhiều các tin nhắn chia sẻ của các bạn, đại lọai như: "da em thuộc lọai da nhờn, hay nổi mụn...", hay "da em khô không hề tiết dầu luôn mà cũng nổi mụn" v.v... Có vẻ như phần lớn chúng ta thường cho rằng, da nhờn mới bị mụn? Nhưng không đúng, thực chất: cả da nhờn dầu hay da khô dầu đều có thể dễ nổi mụn!

Khi được hỏi bình thường bạn đã hay đang dùng sản phẩm dưỡng ẩm nào chưa, thì hầu hết các bạn da nhờn trả lời là “chưa”, vì lý do “da nhờn đã ẩm rít lắm rồi nên không cần dưỡng ẩm nữa”. Còn các bạn da khô thì hiển nhiên là do chưa dưỡng ẩm đến nơi đến chốn (nên da mới thường xuyên khô). Bây giờ chúng ta hãy nghĩ kĩ lại: cả da nhờn và da khô đều mắc phải vấn đề chung là bị mụn, cả da nhờn và da khô đều phạm phải sai lầm chung là thiếu ẩm! Rõ ràng việc thiếu ẩm ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề da mụn.

Da chúng ta có khả năng tiết ra chất dầu tự nhiên, lớp dầu này không có hại, ngược lại, chính nhờ nó tạo thành lớp màng bảo vệ bên ngòai ngăn chặn sự thóat nước mà da và cơ thể được giữ ẩm. Chỉ không tốt khi các tuyến dầu họat động mạnh hơn bình thường dẫn đến thừa dầu trên da mặt ("da nhờn"). Có người thì lớp màng bảo vệ này bị phá hỏng (thường là hậu quả của quá trình sử dụng mỹ phẩm chứa nhiều hóa chất hoặc chứa hóa chất mạnh bào mòn), dẫn đến da không còn khả năng giữ ẩm tốt, biến thành "da khô". Nói cách khác, vấn đề "da nhờn" hay "da khô" mà chúng ta vừa nói đến chỉ để ám chỉ tình trạng da trên bề mặt, sờ vào và cảm nhận được. Tuy nhiên, dù là da nhờn (bề mặt nhiều dầu) hay da khô (bề mặt ít dầu) đi nữa, thì bạn đều có thể rơi vào một tình trạng chung : Da thiếu nước bên trong! Chính vì vậy mà da nhờn do thừa dầu vẫn có thể bị xem là da khô vì bên trong thiếu nước (tình trạng này theo thuật ngữ chuyên môn gọi là da khô "giả"). Và thao tác mà chúng ta gọi là "DƯỠNG ẨM" chính là nhằm mục đích cải thiện vấn đề da khô thiếu ẩm từ bên trong. Do đó, cả da khô hay da nhờn cũng đều cần dưỡng ẩm.

 

VÌ SAO DƯỠNG ẨM ĐÚNG CÁCH GIÚP NGĂN NGỪA & CẢI THIỆN MỤN?

Chắc các bạn có biết, nguyên nhân của mụn là do tắc nghẽn lỗ chân lông. Hai yếu tố chính ảnh hưởng đến điều này là: sự rối lọan quá trình turn-over (tạm gọi là chu kỳ thay da : các tế bào da mới được sinh ra từ lớp đáy của tầng biểu bì sẽ trồi dần ra ngòai cùng để cho lớp da đẹp hơn), & sự tiết dầu quá mức của các tuyến dầu.

@Đối với các bạn da khô (da ít dầu lẫn ít ẩm): Quá trình turn-over yếu, khiến lớp sừng (lớp ngòai cùng của da) sẽ dày lên và khô ráp gây bí bít lỗ chân lông. Chưa kể đến việc, lỗ chân lông thu nhỏ hơn bình thường nên chỉ cần một chút dầu tự nhiên do da tiết ra cũng có thể dễ bị tắc nghẽn.

@Đối với các bạn da nhờn (thừa dầu nhưng thiếu ẩm):  Khi da thiếu nước, như một phản ứng tự nhiên của cơ thể, các tuyến dầu sẽ được phát tín hiệu để họat động tích cực hơn với “ý tốt” là để giúp da vẫn ẩm và giữ lại chút nước hiếm hoi đang tích trữ. Tuy nhiên đối với chúng ta điều này lại thành có hại, vì lỗ chân lông đã thu hẹp nay lại phải ứng phó với một lượng dầu tiết ra quá nhiều, vì thế càng dễ tắc nghẽn và sinh mụn. Và sẽ càng tệ hại hơn khi dầu thừa tiết ra này kết hợp cùng những chất bẩn hay độc hại khác, ví dụ như bụi bẩn trong môi trường ô nhiễm hay các chất có hại trong mỹ phẩm dỏm..., có thể dẫn đến viêm da, viêm lỗ chân lông...

 

LÀM SAO ĐỂ DƯỠNG ẨM ĐÚNG CÁCH?

Đọc đên đây tôi hy vọng các bạn đã bắt đầu hình dung được tầm quan trọng thực sự của việc dưỡng ẩm cho dù là da mình thuộc lọai da gì. Vậy làm cách nào tốt nhất để dưỡng ẩm ? Ít nhất các bạn cũng nên thực hiện 7 điều đơn giản sau đây.

Rửa mặt đúng cách! Không rửa mặt bằng nước nóng hay quá lạnh, tốt nhất nên là nước ấm. Cũng không nên rửa mặt nhiều quá hai ~ba lần mỗi ngày (nên rửa khi thức dậy, và sau khi từ ngòai đường khói bụi về nhà thôi). 

Tránh tạo tác động mạnh! Da khô thiếu nước cũng thường dễ là da mẫn cảm, nên tránh kì cọ, chà sát mạnh da mặt. Tác động vật lý mạnh cũng có thể gây khô da.

Đừng bao giờ quên Nước Hoa Hồng! Sau khi rửa mặt xong cần cung cấp độ ẩm cho da bằng các lọai mỹ phẩm có chức năng dưỡng ẩm. Lọai sản phẩm hữu hiệu nhất khi này chính là Nước hoa hồng. Ngòai ra, trong ngày nếu cảm thấy da khô khốc (đặc biệt khi bạn thường xuyên làm việc trong phòng máy lạnh, hay sống ở các vùng khí hậu khô...) , bạn có thể tranh thủ tiếp thêm nước cho da bất cứ lúc nào bằng các lọai xịt khoáng dưỡng ẩm và kiểm sóat độ dầu, dùng được cho cả trên lớp trang điểm như loại Green Tea Mist này.

Bổ sung Hyaluronic Acid. Sau khi sử dụng nước hoa hồng, bạn có thể sử dụng thêm serum, sữa dưỡng hay essence để bổ sung dưỡng chất. Loại serum có khả năng dưỡng ẩm tốt nhất mà bạn không nên bỏ sót là serum Hyaluronic Acid.

Đừng quên dùng kem dưỡng khóa ẩm. Vì kem dưỡng đóng vai trò quan trọng là lớp "khóa ẩm" để giữ lại và duy trì trên da độ ẩm mà bạn đã bổ sung. Không có kem dưỡng, việc dưỡng ẩm sẽ hóa công dã tràng. Chú ý, khi sử dụng kem dưỡng cần nhận sự tư vấn đáng tin cậy để chọn lọai thích hợp cho da nhờn, da thường hoặc da khô của bạn. Nếu không, không những không cân bằng được giữa độ dầu và độ ẩm, mà lại gây nên tình trạng hoặc thiếu thốn, hoặc quá tải cho da.

Phải chống nắng! Đừng quên một kẻ thù dễ dàng “cướp nước” từ làn da yêu dấu của bạn, đó là tia tử ngọai. Khi ra ngòai hãy bảo vệ da bằng các lọai chống nắng phù hợp để làn da luôn mạnh khỏe nhé🌞

Và hãy nói "Không" với hóa chất. Tuyệt đối tránh xa những loại hóa chất mạnh như loại tắm trắng/ tẩy trắng... vì chúng chỉ làm tổn thương lớp màng bảo vệ da dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường. Và nếu có thể hãy hạn chế dùng các loại mỹ phẩm sử dụng nhiều hóa chất công nghiệp, vì tuy hậu quả chưa nhìn thấy ngay, nhưng các loại hóa chất sẽ bào mòn và làm tổn thương da, về lâu dài việc khô da và lão hóa nhanh là khó tránh khỏi.

Chúc các các bạn luôn xinh đẹp nhờ dưỡng da khoa học và đúng cách ❤

 

Share