My Cart

Close

My Routine - Dưỡng Da & Makeup Buổi Sáng

Share    



VỀ TÁC GIẢ

Dr. Chau là tiến sĩ khoa học, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm, nhà giáo dục & viết sách tại Nhật & Mỹ. Cô trải qua hơn 20 năm sinh sống và hiện đang làm công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn hàng đầu tại nội địa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Với niềm đam mê dành cho mỹ phẩm, Dr. Chau mong muốn truyền đạt những kiến thức mỹ phẩm đúng đắn và khoa học đến với cộng đồng, và chia sẻ bí quyết trở thành người tiêu dùng thông thái cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Đăng kí email tại đây để Dr. Chau gửi cho bạn các bài viết mới nhất!



Hôm nay Châu lại “lên thớt” đây, vì nhiều bạn muốn nghe mình chia sẻ nhiều hơn về Routine dưỡng da ^^. Châu muốn viết thật chi tiết, nhưng có vẻ status sẽ dài lắm đây, nên trước tiên Châu chia sẻ về Routine dưỡng da & trang điểm MỖI BUỔI SÁNG nhé. Nếu hữu ích cho các bạn, Châu sẽ viết thêm về Routine chăm sóc da Buổi Tối của mình & một số chăm sóc đặc biệt vào cuối tuần.

 

1. ĐẶC ĐIỂM DA

-LOẠI DA: Cơ bản là da bình thường, mùa lạnh thì hơi khô hơn một chút. Chính vì vậy, vào mùa thu-đông, Châu kết hợp dùng các sản phẩm cho da thiên khô, mùa xuân-hạ thì dùng các sản phẩm cho da bình thường. Việc da bạn thay đổi tính chất (nhờn/ thường/ khô/ hay hỗn hợp) theo mùa như thế này là chuyện RẤT BÌNH THƯỜNG. Và cách chăm sóc da khoa học đó là : chúng ta cần phải “hiểu” da mình, để từ đó sử dụng linh hoạt các sản phẩm dưỡng ỨNG VỚI TỪNG THỜI ĐIỂM nhé. Ví dụ: Bạn vốn da nhờn, qua Nhật khí hậu thay đổi bỗng biến thành da khô. Hoặc trước khi sinh em bé thì bạn da nhờn, sau khi sinh do nội tiết thay đổi, da trở nên khô nhăn → Vậy khi này bạn cần sử dụng sản phẩm cho da khô, chứ đừng ôm khư khư trong đầu rằng “mình da nhờn”, điều đó không còn ích lợi gì nữa.

-MỨC ĐỘ NHẠY CẢM: Da mỏng (những người “véo” mặt mình đều bảo da mình mỏng như da em bé ấy >< ), khá nhạy cảm. Thật ra cách đây khoảng 10 năm (hồi học đại học) thì da Châu thuộc loại rất nhạy cảm, cứ ra drugstore mua mỹ phẩm không khéo là về thoa lên mặt lại rát (dù là hàng Nhật brand “bự” hẳn hoi). Đây là một trong những lý do khiến Châu muốn làm và sử dụng sản phẩm của chính mình, chuyện này Châu có chia sẻ trên web rồi nên thôi skip qua nha ^^
 

2. CHÂU DÙNG SẢN PHẨM GÌ ?

-CHÂU DÙNG BRAND NÀO ?

Dĩ nhiên chắc các bạn biết câu trả lời của Châu rồi, Châu chỉ dùng mỗi sản phẩm mình tự handmade thôi. Không phải chỉ bởi vì nó là sản phẩm handmade nên an toàn, mà bởi vì nó được handmade bằng kiến thức và kĩ thuật. Nếu phải nói thẳng ra, thì con mắt mình nhìn một loại mỹ phẩm có thể rất khác cách các bạn nhìn, vì mình luôn nhìn thấy “bề chìm” ẩn trong một sản phẩm (chủ yếu từ thành phần sản phẩm), chứ không chỉ “bề nổi” dựa theo những lời quảng cáo. Mình tự tin dùng (và muốn dùng) vì mình hiểu những thành phần trong sản phẩm của mình tốt và an toàn cho da như thế nào.

 -CHÂU DÙNG CÁC LOẠI SẢN PHẨM NÀO ?
Câu trả lời là: Châu dùng tất tần tật đấy ^^. Mình làm ra dĩ nhiên mình phải dùng trước tiên rồi (mà cũng có thể nói là vì mình muốn dùng nên mình làm nữa ^^). Nhưng chắc các bạn thắc mắc là, với bộ sưu tập (BST) cả trăm sản phẩm như vậy, Châu dùng thế nào trong routine chăm sóc da hàng ngày của mình ?!
Đúng là BST tổng cộng cả trăm sản phẩm, nhưng bạn nào thường sử dụng hoặc để ý sẽ thấy, Châu ít khi nào làm loại nào trùng lặp về chức năng lắm, nếu có thì là để “lâu lâu đổi món” cho thức ăn của da thêm phần thi vị ^^. Vậy hiện tại Routine của Châu thế nào các bạn xem bên dưới sẽ rõ nhé ^^
 

3. TRÌNH TỰ CHĂM SÓC DA BUỔI SÁNG CỦA CHÂU NHƯ THẾ NÀO ?

1. RỬA MẶT:

-Mất khoảng 2 phút
-Châu dùng xen kẽ tất cả các loại Bơ/ Nước rửa mặt của mình, có thể nói là dùng theo… cảm hứng, hôm nào thích loại nào thì dùng loại đó ^^. Vì các loại Bơ/ Nước rửa mặt organic này hợp mọi loại da, nên không phải đắn đo gì hết. Chỉ có các loại SRM chuyên cho da mụn (vd: Sakura Ance hay Acne Foam) thì Châu không dùng vì da mình không có mụn. Ở mức độ ngừa mụn, Châu vẫn dùng Nước rửa mặt Aroma loại Lavender hay Tea Tree.
 
 

2. THOA LOTION:

-Mất khoảng nửa phút thôi.
-Rửa mặt xong thấy da vừa ráo nước thì Châu dùng ngay các loại Lotion để cân bằng pH, đồng thời cấp nước cho da. Ở VN, Châu cảm giác các bạn RẤT HAY CÓ THÓI QUEN BỎ QUA BƯỚC LOTION này, mà “nhảy” ngay vào kem dưỡng. Làm như vậy giống như bạn cho cơ thể ăn cơm mà không uống nước vậy, Châu nói như vậy thì các bạn cũng đủ hiểu mức độ quan trọng của Lotion rồi nhé.
-Châu sử dụng tất cả các loại Lotion handmade của mình, như một cách bổ sung dinh dưỡng đa dạng cho da (trừ các loại chuyên cho da mụn như Acne Lotion hay Acne Lotion PLUS, món này chỉ dành cho các bạn bị mụn viêm ^^). Dĩ nhiên, Châu dùng xen kẽ, và mỗi lần chỉ chọn dùng 1 loại thôi, khi thì Avocado Lotion, khi thì Rice-Milk Lotion, khi thì Set Refining & Moist Up…
 
 

3. THOA SERUM:

-Mất khoảng nửa phút
-Khi Lotion vừa thẩm thấu (chắc khoảng 10 giây sau khi thoa thôi) là Châu dùng serum.
-Châu dùng xen kẽ tất cả các loại serum handmade của mình. Khi đi làm thường thì Châu dùng Yuzu Serum UV nhiều nhất (loại này có chống nắng, mà sau đó không cần kem dưỡng luôn cũng được, nên tiện ^^). Tuy nhiên, có khi “buồn buồn” mình lại dùng Arbutin Vitamin Serum. Những ngày ở nhà, vì sẽ không trang điểm (= không dùng kem nền đa năng Dr.CC tạo lớp màng dưỡng ẩm và bảo vệ da) nên Châu thích dùng White Emulsion 2 in 1 hơn, vì loại này cũng có khả năng dưỡng ẩm cao nhất trong các loại serum. Hoặc vào mùa khô (thu, đông), Châu cũng chuộng White Emulsion 2 in 1 hơn, mùa xuân/hạ nếu dùng loại này, Châu chỉ thoa một lớp mỏng. Ngày nào trời nóng hoặc nghĩ sẽ đi ra ngoài nhiều thì Châu ưu tiên dùng Oil Control Essence để hỗ trợ kiềm nhờn (loại essence này cũng rất thích hợp cho bạn nào da mụn muốn kiềm nhờn nhé).
 
 

4. THOA KEM DƯỠNG

-Mất khoảng 1 phút (bao gồm luôn cả thời gian massage cho kem thẩm thấu).
-Khi Serum đã thẩm thấu (khoảng 5~10 giây sau khi thoa thôi) thì Châu thoa kem dưỡng. Nếu ở bước 3 đã dùng Yuzu Serum UV, thật ra bạn không cần dùng kem dưỡng cho buổi sáng nữa (mà chuyển qua bước trang điểm luôn) cũng được. Châu thì vẫn thích dùng đầy đủ kem dưỡng ở bước này để tăng cường hiệu quả bổ sung dinh dưỡng cho da.
-Tương tự như các loại khác, Kem dưỡng mà Châu dùng là: Tất Cả các loại kem handmade của mình. Và dùng xen kẽ, buổi sáng dùng kem này, buổi chiều dùng kem kia, ngày mai có thể dùng kem khác ^^. Bạn hãy nghĩ, mỗi loại kem là một “món ăn” bổ sung những dưỡng chất khác nhau cho da, thì sẽ hiểu vì sao Châu thích thay đổi rất nhiều loại như vậy (hihi, “tham” muốn bổ sung đủ thứ chất đó mà ^^). Dĩ nhiên, cái sự “tham dinh dưỡng” của mình nằm trong một khuôn khổ đã được hoạch định sẵn: mình chỉ try các loại kem của mình vì mình biết mình bỏ gì trong đó, nguyên liệu tinh khiết, không những chất phụ gia hóa học linh tinh…
-Buổi sáng/ hoặc mùa hè/ hoặc ngày nóng: Châu thường dùng các loại kem có texture mỏng nhẹ, ví dụ: kem Sakura (đã hết), kem Rich Honey (đã hết), kem VitC Retinol LIGHT, kem Onsen EGF, kem lê Pear Cream, kem đào White Peach Cream...
-Buổi tối/ hoặc ngày khô/ lạnh: Nếu dùng các kem trên Châu sẽ thoa lượng nhiều hơn một chút, hoặc dùng các loại kem có khả năng tạo lớp màng giữ ẩm cao hơn, vd như: kem Lavender (đã hết), kem mặt nạ ngủ Cool Sleeping Mask (đã hết), kem trà xanh AFA thoa toàn face, kem đất sét Aojiso Clay, …
 
 

5. TRANG ĐIỂM

-Mất khoảng 5 phút (hôm nào “điệu” hơn thì kéo ra khoảng 10 phút ^^)
-Sau khi xong 3 món dưỡng cơ bản trên (không tính bước rửa mặt), Châu bắt đầu trang điểm nền với Kem Nền Đa Năng Dr.CC “thần thánh”, chỉ chớp mắt là có ngay lớp nền perfect che hầu như các khuyết điểm ^^. Da mặt Châu “trắng vừa đủ xài” ^^, dùng tone màu WHITE cũng được, mà tone NATURAL cũng ổn. Mẹo nhỏ khi thoa kem Dr.CC là Châu thoa hơi lan xuống phía cổ một chút để tạo bước chuyển tiếp màu giữa da mặt và da cổ, như vậy nhìn sẽ đồng nhất tự nhiên cho dù bạn có thoa kem sáng hơn hay tối hơn màu da thật của mình (mẹo này phát hiện vì hồi trước Châu rất thích trang điểm kem nền tối hơn màu da thật của mình, lúc đó ở Nhật người ta chuộng tone da bánh mật ^^).
-Kem nền Dr.CC xong rồi thì phủ nhẹ một lớp phấn khoáng Angel Powder, hoặc phấn Organic Highlight, tùy cảm hứng ^^
-Và sau đó là trang điểm tùy thích cho các bộ phận khác, như dặm phấn bóng mắt, tô mascara, má hồng, thoa son… Những bước trang điểm bộ phận này không có một chuẩn mực nào nhất định cả, nên bạn đừng ngại sáng tạo nhé. Vẽ mắt bằng Eyes Liner DrC, tô Dramatic Eyes Mascara là 2 món cố hữu rồi ^^, còn lại thường thì Châu hay thay đổi màu của phấn bóng mắt, má hồng, hoặc màu son, để thay đổi phong cách (tùy trang phục mình mặc hôm đó nữa ^^). Chi tiết hơn về trang điểm, xin chia sẻ ở một dip khác vậy nhé.
 

Xong rồi ! Viết ra chi tiết thì rất dài, nhưng tổng thời gian mỗi buổi sáng của mình dành cho việc này chỉ mất khoảng 12~15 phút thôi, vậy mà có được một ngày tự tin và an tâm vì da được “ăn uống” đầy đủ để khỏe mạnh.

Vấn đề là bạn bắt tay vào làm để tạo thành THÓI QUEN, và làm thường xuyên cho THÀNH THỤC để vừa tiết kiệm thời gian vừa đạt hiệu quả mà thôi.  Chúc các bạn gái luôn xinh xắn, trẻ lâu !
Share