My Cart

Close

Test Nhanh: Bạn Phạm Phải Sai Lầm Nào Khi Rửa Mặt & Tẩy Trang?

Share    



VỀ TÁC GIẢ

Dr. Chau là tiến sĩ khoa học, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm, nhà giáo dục & viết sách tại Nhật & Mỹ. Cô trải qua hơn 20 năm sinh sống và hiện đang làm công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn hàng đầu tại nội địa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Với niềm đam mê dành cho mỹ phẩm, Dr. Chau mong muốn truyền đạt những kiến thức mỹ phẩm đúng đắn và khoa học đến với cộng đồng, và chia sẻ bí quyết trở thành người tiêu dùng thông thái cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Đăng kí email tại đây để Dr. Chau gửi cho bạn các bài viết mới nhất!



Tẩy trang và Rửa mặt là những bước đầu tiên quan trọng trong việc làm sạch đẹp da. Một việc thường ngày tưởng như đơn giản, tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng loại sản phẩm phù hợp với mục đích, hoặc dùng không đúng cách ..., bạn vô tình có thể gây ra các rắc rối da. Test nhanh xem, bạn đang mắc phải sai lầm hay ngộ nhận nào dưới đây về việc rửa mặt và tẩy trang ?

★ Tôi trước giờ không sử dụng mỹ phẩm vì hẳn là mỹ phẩm không tốt cho da. Tôi chỉ rửa mặt bằng nước sạch , nước tự nhiên bao giờ cũng tốt ...

SAI. Qủa đúng là nước thì tốt cho da, nhưng nước sạch cũng không thể lấy đi sạch bụi bẩn, và nhất là bã nhờn hay các chất bẩn gốc dầu trên mặt bạn. Bạn có thể chỉ dùng nước sạch để rửa một cái đĩa ăn cơm đang bẩn không? Chắc chắn là không, vì chất bẩn còn có cả dầu, và nước thì không thể rửa sạch dầu. Bạn luôn cần sửa rửa mặt để THỰC SỰ xóa sạch chất bẩn. Và cả việc bạn không dùng mỹ phẩm dưỡng gì sau khi rửa mặt cũng là một sai lầm lớn, vì nước sẽ làm da bạn mất đi trạng thái cân bằng pH (tuy nhiên chúng ta sẽ bàn về vấn đề này ở một bài khác về dưỡng da)

★ Bình thường nếu ra đường tôi cũng chỉ chống nắng nhè nhẹ chứ không trang điểm, vậy không cần sử dụng sản phẩm tẩy trang!

SAI. Các sản phẩm chống nắng là Base Make-up, tức là một dạng mỹ phẩm trang điểm nền. Bản thân sản phẩm chống nắng cũng có nhiều lọai, có lọai chỉ cần dùng sữa rửa mặt là tẩy sạch được, có lọai phải dùng tẩy trang, tùy theo công thức của sản phẩm. Hầu hết các loại chống nắng sử dụng chất chống nắng hóa học (không phải chống nắng thiên nhiên) luôn luôn là dạng dầu, cần phải tẩy trang mới sạch. Là một người tiêu dùng, bạn không thể biết công thức của sản phẩm, vì vậy tẩy trang là việc nên làm và không hề dư thừa khi bạn sử dụng chống nắng.

★ Rửa mặt hay Tẩy trang không sạch, có thể gây ra mụn ?

ĐÚNG. Chất bẩn, bã nhờn còn sót lại có thể bí bít lỗ chân lông làm phát sinh mụn (đọc thêm tại đây nếu bạn muốn viết Vì Sao Bạn Bị Mụn). Ngòai ra, các chất bẩn và hóa chất bám trụ trên da sẽ có thể khiến da bị ô nhiễm, nhanh lão hóa, hình thành nám, tàn nhan, và nhiều hệ lụy khác. Bạn cất công sử dụng mỹ phẩm thải độc da (detox da) và chống ô nhiễm, nhưng rồi tẩy trang và rửa mặt không sạch, thì cũng giống như công dã tràng se cát.

★ Vậy để cho mặt luôn sạch thì nên rửa mặt càng nhiều càng tốt, bất cứ khi nào có điều kiện, hoặc khi thấy mặt hơi nhờn?

SAI. Đây là “cái khó” của việc rửa mặt. Bạn cần làm sạch bụi bẩn và chất nhờn dư thừa, nhưng cũng cần giữ lại độ ẩm (để da không bị thiếu nước) và độ dầu (phủ bên ngòai cùng để giữ nước cho da), tức cân bằng lượng nước và dầu trên da mặt. Do đó, chỉ nên rửa mặt 2-3 lần mỗi ngày, sáng thức dậy đã là một lần, còn lại chỉ nên rửa mặt thêm 1-2 lần mỗi khi bạn từ ngòai đường khói bụi trở về nhà. Trong ngày, nếu cảm thấy da mặt nhờn và muốn làm sạch, hãy sử dụng các lọai nước xịt khoáng có tính sạch da và sát khuẩn, ví dụ như loại Xịt Khoáng Green Tea đa chức năng này, các lọai này sẽ làm sạch da nhẹ nhàng, không gây khô và lại cung cấp thêm nước cho da.

★ Trong các sản phẩm rửa mặt và tẩy trang, “Sữa rửa mặt” là lọai đánh ra bọt? Còn lại các lọai không đánh ra bọt là “Tẩy trang” ?

=> SAI. Sản phẩm được gọi là “Sữa rửa mặt” phổ biến từ trước đến nay thực chất là dạng kem đánh ra bọt, nhưng do quen miệng chúng ta vẫn gọi là “sữa”, tuy nhiên ở nước ngòai thường gọi là Foam ( = bọt). Dạng Foam có thể nói là dạng "truyền thống" nhưng không phải là duy nhất. Hiện nay, ngòai dạng Foam, các sản phẩm rửa mặt còn có rất nhiều dạng như nước, gel, sữa, cream..., có loại tạo bọt, có loại không. Về phía tẩy trang, hầu hết tẩy trang là dạng không tạo bọt. Tuy nhiên, chúng ta không thể dựa vào việc có bọt hay không để đánh giá đó là rửa mặt hay tẩy trang, cũng như không thể dựa vào việc bọt nhiều hay bọt ít để đánh giá hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Nên căn cứ  vào tên sản phẩm và hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất để biết tính năng sản phẩm. 

★Việc chọn đúng lọai sữa rửa mặt thích hợp sẽ có ảnh hưởng đến việc cân bằng lượng nước và dầu cho da ?

ĐÚNG. Da cần sự cân bằng giữa nước và dầu, nên chọn lọai sữa rửa mặt phù hợp, không hóa chất, không chất tẩy rửa mạnh (chất tẩy rửa hóa học), sẽ tránh làm khô và tổn thương da. Điều này đồng nghĩa với việc da không bị mất nước và không bị phá hỏng lớp màng dầu bảo vệ. Các lọai sản phẩm rửa mặt sử dụng chất tẩy rửa nguồn gốc thiên nhiên sẽ giúp bạn.

★ Dùng sản phẩm rửa mặt dạng tạo bọt khiến da dễ bị khô hơn dạng không tạo bọt?

KHÔNG HẲN. Vì bản chất của việc da bị khô và tổn thương hay không, không nằm ở vấn đề tạo bọt hay không tạo bọt, mà là ở chỗ: sản phẩm rửua mặt đó có dùng chất tẩy rửa hóa học hay không. Tuy nhiên, phát biểu này cũng có một phần đúng, đó là bởi vì hầu hết sản phẩm SRM tạo bọt trên thị trường "thích" dùng hóa chất hỗ trợ để tạo bọt nhiều, và chính những hóa chất này gây ảnh hưởng xấu đến da. Còn nếu SRM tuy là dạng tạo bọt nhưng không sử dụng hóa chất tạo bọt, thì sẽ không có gì để bận tâm.

★Tôi nghe nói da có tính acid nhẹ, vậy phải dùng sản phẩm rửa mặt có tính acid nhẹ mới tốt nhất cho da sau khi rửa mặt?

KHÔNG ĐÚNG. Mặc dù da có tính acid nhẹ, nhưng khi dùng sản phẩm rửa mặt bạn phải luôn rửa lại bằng nước, nước là trung tính nên sau khi rửa mặt da lại quay về trạng thái pH trung tính, tính acid nhẹ hay bazơ nhẹ của sp rửa mặt khi này không còn liên quan nữa. Để không bào mòn da bởi hóa chất, lựa chọn các sản phẩm rửa mặt không sử dụng chất tẩy rửa hóa học là điều quan trọng mà bạn cần lưu tâm. 

★Sử dụng sản phẩm tẩy trang xong là da sạch, không cần dùng thêm sản phẩm rửa mặt ?

SAI. Luôn cần dùng rửa mặt sau khi tẩy trang. Trừ phi bạn dùng những sản phẩm tẩy trang đặc biệt kết hợp 2 trong 1 như loại này chẳng hạn.

★Khi rửa mặt nên sử dụng nước nóng giúp các lỗ chân lông (lcl) giãn nở để lấy sạch chất bẩn đọng lại trong lcl.

SAI. Sữa rửa mặt sẽ làm công việc lấy sạch bụi bẩn. Nước quá nóng chỉ làm da mặt khô, căng, ngứa, về lâu dài sẽ làm mất khả năng giữ ẩm của da. Nên sử dụng nước thường ~ ấm vừa phải.

★Khi rửa mặt không cần dùng khăn hay chậu, chỉ cần dùng tay sạch là được.

ĐÚNG. Bạn vẫn có thể sử dụng khăn hay chậu nếu các vật dụng đó luôn được vệ sinh sạch sẽ, còn không thì ngược lại chúng sẽ thành môi trường “lý tưởng” đưa vi khuẩn lên mặt bạn. Thật ra chỉ cần dùng tay đã rửa sạch. Kết hợp massage khi rửa mặt bằng các loại bàn chải rửa mặt thích hợp sẽ giúp tăng cường hiệu quả.

★Khi rửa mặt nên kì cọ kĩ, sẽ giúp da sạch hơn.

SAI. Chỉ cần massage nhẹ nhàng, còn lại việc giúp da sạch bụi bẩn là công việc của sữa rửa mặt. Tác động mạnh vào da khiến da nhanh chảy xệ và lão hóa. Chúc các bạn sẽ có một làn da ngày càng mịn màng tươi trẻ hơn nhờ tẩy trang & rửa mặt đúng cách nhé ❤ - by Dr.C 

BẠN CHỈ CẦN NHẸ NHÀNG, TẨY SẠCH CHẤT BẨN ĐÃ CÓ SỮA RỬA MẶT LO! 

 

Share