My Cart

Close

Tâm Thư Gửi Các Bạn "Lười" Chăm Sóc Da

Share    



VỀ TÁC GIẢ

Dr. Chau là tiến sĩ khoa học, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm, nhà giáo dục & viết sách tại Nhật & Mỹ. Cô trải qua hơn 20 năm sinh sống và hiện đang làm công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn hàng đầu tại nội địa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Với niềm đam mê dành cho mỹ phẩm, Dr. Chau mong muốn truyền đạt những kiến thức mỹ phẩm đúng đắn và khoa học đến với cộng đồng, và chia sẻ bí quyết trở thành người tiêu dùng thông thái cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Đăng kí email tại đây để Dr. Chau gửi cho bạn các bài viết mới nhất!



Gửi các bạn "lười" chăm sóc da
(Trong đó có tôi của quá khứ)

Chủ nhật đẹp trời.
Hẳn các bạn có chút ngạc nhiên khi hôm nay C chia sẻ chủ đề này. Lý do đơn giản lắm: nhiều bạn tìm đến C mong một loại thuốc tiên "thần thánh" để cứu rỗi làn da càng nhanh càng tốt. Cảm giác đó C hiểu lắm chứ, con gái mà, ai cũng muốn đẹp. Mỗi tội, không phải ai cũng có thời gian chăm chút bản thân. Nhưng quả thật, điều mà C "sợ" nhất khi nghe đó là : "em lười dưỡng da lắm, có loại nào dùng gọn gọn", hoặc kiểu như "dùng một lọ hết không chị vì em không có thời gian dưỡng da hoài"...

Để C kể các bạn nghe chuyện này.
Trước đây, C lười chăm sóc da lắm, một phần là vì không có phương hướng, hồi trước khi vào đại học và những năm đầu đại học! Hậu quả là, hồi ấy còn trẻ, mới hơn 20 mà da khô kinh khủng, lại bị tàn nhan. Lúc đó chẳng dùng gì ngoài sữa rửa mặt hết. Sữa rửa mặt thì cũng chạy ra mấy tiệm đồ-rác-gừ-xừ-tô-a (drug store = hiệu bán thuốc và mỹ phẩm) mua hẳn hoi, hàng Nhật thương hiệu ngon lành, nói chung cảm giác lúc đó khoái lắm vì nghĩ hẳn là nó "ăn đứt" tuýp SRM mình mang từ VN qua rồi. Vậy mà xài một thời gian thì lại thấy da chẳng khá hơn, tới mùa đông thì giống như cực hình, da cứ căng ra. Đỉnh điểm là vào một mùa đông nọ, C quyết tâm ra tiệm quơ về một set dưỡng da hoành tráng, thương hiệu khủng nhất, với quyết tâm bộ dưỡng da "thần thánh" này sẽ giúp mình làm lại từ đầu. Vậy mà ôi thôi, vừa apply lên da thì nó rát ơi là rát (sau này khi làm nghiên cứu về mỹ phẩm rồi, mình mới biết đúng là lúc đó mình dại, vì lotion đó chứa rượu và một số chất kích ứng nên apply lên càng làm da mình khô rát hơn, nhưng lúc đó thì có nào có biết gì đâu). Cứ nghĩ da bị gì thì ra tiệm xách về một bộ dưỡng "xịn" là da lại đẹp ngon lành, vậy mà... ! Mơ ước "vịt hóa thiên nga trong 3 nốt nhạc" không thành, mình cũng bị lung lay niềm tin trước mỹ phẩm !

Lúc đó đúng là rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan, dùng mỹ phẩm thì da bị kích ứng, mà không dùng thì da cứ khô căng thật khó chịu. Thế là mình quyết định tìm đến bệnh viện. Mình kể tình trạng da bị như vậy, có xài bộ dưỡng da được marketting trên cả tivi Nhật đó, mà sao chưa đỡ hơn, đã thấy bị kích ứng. Bà bác sĩ già mỉm cười bí ẩn rồi kê đơn cho mình một chai lotion, một chai sữa và một lọ kem, bảo mang về dùng mỗi ngày. Bà ấy nhấn mạnh DÙNG MỖI NGÀY, và dùng hết thì nên mua dùng tiếp loại đó cho đến khi da cải thiện. Tối hôm đó về hí hửng dùng liền , cảm giác nó dịu nhẹ kinh khủng. Thấy nó sao đơn giản quá, cả cái vỏ chai nhìn cũng không sang chảnh gì ráo (vì là hàng bác sĩ kê đơn, ko bán ngoài tiệm bình thường), mà công năng tuyệt vời quá. Mình đã sống sót qua mùa năm năm ấy nhờ set dưỡng da đó 'bảo kê". Da chẳng những đã không kích ứng, mà mức độ khô rát cải thiện rõ rệt, sau một thời gian, da mình khỏe lên đến mức quay trở lại dùng tiếp cái bộ "xịn" còn dang dở kia mà bây giờ nó cũng không còn kích ứng nữa luôn. Nhờ đó mà C mới nhận ra, việc chăm sóc da mỗi ngày thực sự quan trọng hơn rất nhiều so với việc bạn đi "chữa cháy". Nếu không ngộ ra điều này thì có lẽ làn da mình chỉ được "sơ cứu" tạm thời lúc đó chứ chắc chẳng thể khỏe lại được như thế. Mặc dù bộ "xịn" kia trở nên không còn kích ứng nữa (với làn da đã khỏe lại của mình) nhưng mình bị "ghét" nó rồi hay sao ấy, nó không phải là anh hùng cứu mỹ nhân khi hoạn nạn (chỉ là người đến sau "hưởng soái"), thế nên được dăm ba bữa mình lại chán và vứt nó chỏng chơ thành quá hạn sử dụng. Mình quay lại trung thành với set mỹ phẩm đơn giản mà "thần thánh" kia, đúng nghĩa "thần thánh" đối với C, mình đã dùng nó suốt cho đến khi chính thức bước chân vào con đường nghiên cứu mỹ phẩm, chính tay mình làm ra những sản phẩm cho riêng mình.

Sau này, khi chính mình là người phát minh ra các công thức sản phẩm cho các tập đoàn công ty mỹ phẩm tại Nhật, đối với mình set mỹ phẩm thần thánh kia không có gì là khó khăn để làm cả. Mình có thể làm ra nhiều thứ cũng ngon lành như thế, mà còn hấp dẫn hơn thế. Ở phòng nghiên cứu mình phải thử nghiệm những công thức còn phức tạp hơn như thế nhiều. Nhưng thực sự câu chuyện về set mỹ phẩm đơn giản đó mình vẫn không thể quên được. Vì nó nhắc mình nghiệm ra 2 điều:
-Thứ 1: Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Mình đã lựa chọn cái set "xịn" chỉ vì nước sơn chứ lúc đó chẳng biết gì về gỗ (không biết, chứ lúc đó có ai chỉ cho biết chắc cũng đã khác).
-Thứ 2: Mỹ phẩm "sạch & ngon" là yếu tố CẦN, còn việc tạo cho mình thói quen chăm sóc da mỗi ngày sẽ là yếu tố ĐỦ giúp chúng ta có làn da khỏe & đẹp.

Các bạn à,
Hãy đối xử với da mặt bạn cũng giống như một cơ thể, một con người. Vì da mặt cũng có những hoạt động sinh lý như một con người, muốn "sống" được thì cần ăn, cần uống, cần mặc, cần ngủ, cần bài tiết độc tố...
"Thức ăn, nước uống" đó, không gì khác chính là các loại lotion, serum, kem dưỡng... hằng ngày bạn cần dùng để bổ sung dưỡng chất cho da đấy. Cơ thể cần áo quần giữ ấm và che chở để khỏi tổn thương, thì da mặt cũng cần chống nắng để bảo vệ khỏi tổn thương bởi tia cực tím vậy. Chúng ta ngủ thì da mặt cũng mong muốn được ngủ tốt nhất vào khoảng thời gian từ 10h đêm đến 2h sáng để thuận lợi nhất cho việc thải độc tố. Không mặc, không ăn, không uống, không nghỉ mỗi ngày, hỏi làm sao da sống khỏe ? Không khỏe lấy gì đẹp ?

Quay lại với chuyện các bạn muốn "dưỡng da gọn gọn" hay "dùng một lọ là đẹp như thần tiên tỉ tỉ mãi mãi".
Trong bữa cơm thay vì bạn phải có cơm, có thịt, có rau, có nước (soup), nhưng lười làm quá, thôi nấu luôn nồi lẩu thập cẩm, trong lẩu cũng có đủ các thứ: bún (thay cơm), thịt, rau, và nước đó thôi. Ok, lười cách đó xem ra vẫn chấp nhận được.
Nhưng nếu bạn hỏi : tháng này tớ ăn cơm cho khỏe sẵn như trâu luôn, rồi mấy tháng sau... nhịn đói có được không?. Thì hỡi ôi, bạn hẳn biết câu trả lời rồi. Vậy tại sao bạn lại đòi hỏi da chỉ ăn một hủ kem mà sẽ sống khỏe sống đẹp muôn đời với bạn được.

Hóa ra để da khỏe, không phải là cho da "một bữa no" bội thực rồi thôi, mà là cho da một chế độ ăn uống hợp lý mỗi ngày.
Hóa ra để da đẹp, không phải chỉ vài tuần đắp một loại mặt nạ "thần thánh" rồi thôi, mà là tập cho mình một thói quen dưỡng da đều đặn.

Mỹ phẩm "sạch-ngon" + Thói quen tốt = Làn da khỏe-đẹp !
Chính Châu đã được khai sáng điều này từ 10 năm trước, còn bạn thì sao ?
Không có gì là quá muộn, sau khi bạn đã đọc được chia sẻ này !

-by "Em chưa 38" (chỉ mới ba nhăm thôi).

 

 

Share