My Cart

Close

Vì Sao Đừng Dại Dột Làm Trắng Da Cấp Tốc !

Share    



VỀ TÁC GIẢ

Dr. Chau là tiến sĩ khoa học, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm, nhà giáo dục & viết sách tại Nhật & Mỹ. Cô trải qua hơn 20 năm sinh sống và hiện đang làm công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn hàng đầu tại nội địa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Với niềm đam mê dành cho mỹ phẩm, Dr. Chau mong muốn truyền đạt những kiến thức mỹ phẩm đúng đắn và khoa học đến với cộng đồng, và chia sẻ bí quyết trở thành người tiêu dùng thông thái cho phụ nữ khắp nơi trên thế giới.

Đăng kí email tại đây để Dr. Chau gửi cho bạn các bài viết mới nhất!



Có thể nói một làn da trắng sáng luôn luôn là mơ ước của chị em phụ nữ chúng mình, mặc dù dĩ nhiên không cứ phải da trắng mới là đẹp. Thật ra một làn da đẹp không nhất thiết cứ phải là da trắng, chỉ cần làn da sạch, se khít, không mụn, ít tì vết...là đã làm nên khuôn mặt ưa nhìn rồi, còn da trắng - da ngăm chỉ góp phần làm nên những phong cách khác nhau cho gương mặt.

Ấy vậy mà, gần đây lướt web thấy không ít bạn gái (hầu hết là các bạn gái trẻ) đua nhau làm trắng "cấp tốc", rất nôn nao với các lời quảng cáo "sử dụng mỹ phẩm XYZ sẽ thấy hiệu quả trắng ngay sau 1 tuần/ 2 tuần/ 1 tháng ... " gì gì đó. Thậm chí người bán còn "khuyến mãi" thêm những câu như "không hiệu quả trả lại tiền", hoặc (điều làm mình "uất ức" nhất ) là "mỹ phẩm đến từ Nhật Bản" với vài dòng chữ hán tự in trên hộp v.v... Mình thì chỉ cần liếc cách trình bày một sản phẩm đã biết đâu là mỹ phẩm Nhật, đâu là mỹ phẩm Tây, đâu là hàng Trung Quốc, thế nhưng đối với các bạn trẻ không biết tiếng Nhật hoặc các bạn không có cơ hội tiếp xúc với nhiều các loại mỹ phẩm tốt thì những quảng cáo kia nghe và trông cũng thuyết phục lắm. Vì khi sử dụng các sản phẩm ấy trong một thời gian ngắn hoặc rất ngắn, các bạn sẽ thấy da mình trắng ra thật . Nhưng không biết các bạn có biết được những điều cực kì nguy hại , không chỉ cho làn da mà còn cho cả sức khỏe và trí tuệ, tiềm tàng sau hai từ "cấp tốc" ấy ?!

Hầu hết các sản phẩm làm trắng da dựa trên nguyên tắc làm giảm hoặc chế ngự sự sản xuất melanin bằng cách ức chế enzyme tyrosinase. Các sản phẩm sử dụng các thành phần làm trắng từ thiên nhiên hay thành phần tổng hợp hóa học đều dựa trên cơ chế này, và đều cần thời gian sử dụng đều đặn lâu dài. Nhiều người vẫn cho rằng sản phẩm thiên nhiên kém hiệu quả hơn hoặc chậm hơn nhưng điều này hoàn toàn không đúng, ngược lại, xét về mặt an toàn, công bằng mà nói sản phẩm với thành phần làm trắng thiên nhiên lại chiếm ưu thế hơn. Mặc dù vậy, đúng là vẫn có những thành phần tổng hợp hóa học giúp làm trắng một cách "ưu thế" về mặt thời gian, và đó là những thành phần sắp được đề cập bên dưới. Chúng giống như giọt nước mát cho người trên sa mạc đang khao khát muốn có làn da trắng, nhưng thật sự lại là một con dao hai lưỡi, vì chúng là những hóa chất cực mạnh hoặc thậm chí cực độc cho làn da và sức khỏe. Có loại được cho dùng nhưng với hàm lượng vô cùng khắt khe (rất tiếc, nhiều sản phẩm trên thị trường lại sử dụng quá liều quy định), có loại bị cấm dùng trong mỹ phẩm nhưng nhiều nhà sản xuất chạy theo lợi nhuận vẫn nhan nhản sử dụng... Ít nhất là hai thành phần này, các bạn nữ nên tránh xa để đừng tiền mất mà lại tật mang.

 

1. THỦY NGÂN:

Thành phần đầu tiên xuất hiện trong các loại kem làm trắng "hiệu quả tức thì" phải kể đến là thủy ngân. Nhiều loại kem làm trắng da sử dụng thủy ngân làm các thành phần hoạt chất, vì có tác dụng ức chế mạnh sự sản sinh melanin, vì thế mà da có thể trắng bong bóc. Tuy nhiên, từ lớp 8 bắt đầu học Hoá chúng ta đã biết thủy ngân là một chất độc hại. Khi sử dụng các sản phẩm thuỷ ngân, có thể bị ngộ độc thủy ngân, gặp các vấn đề như rối loạn thần kinh, khiếm thính, tâm thần, các vấn đề về thận... gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Tuy nhiên, nguy hiểm hơn cả là thời gian đầu khi sử dụng người tiêu dùng không phát hiện ra được. Cứ thế nghĩ mình trắng ra, cứ thế tưởng mình đẹp ra. Tắm trắng cấp tốc, lên tone cấp tốc , vân vân và vân vân, đều từ đó mà ra. Ngây ngô nhất là đến khi phát bệnh, người bệnh cũng không thể nghĩ được mình bị suy giảm sức khỏe như vậy là do ... làm trắng.

Ở Mỹ hay Nhật, những quốc gia có quy định khắt khe về an toàn và chất lượng sản phẩm, thủy ngân đã bị cấm sử dụng trong mỹ phẩm vì mức độ độc hại của nó. Tuy nhiên ở một số nước khác, thủy ngân vẫn được cho phép sử dụng với hàm lượng dưới 1ppm. Lợi dụng điều này, nhiều sản phẩm làm trắng da ở các nước "không cấm" vẫn nghiễm nhiên sử dụng thủy ngân, tuy nhiên lại dùng cao hơn cả mức quy định để tăng "hiệu quả". Các cơ quan đã phát hiện một số sản phẩm làm trắng da của Trung Quốc được bán tại Hàn Quốc chứa lượng thủy ngân vượt ngưỡng cho phép đến ... 60000 lần !!! Một con số không thể tưởng tượng nổi đối với những nhà sản xuất chân chính và đủ làm người tiêu dùng khiếp sợ ! Dùng những loại mỹ phẩm kiểu như thế có khác gì dùng một loại thuốc độc ngấm từ từ ?? Link về mỹ phẩm TQ chứa lượng thuỷ ngân báo động. Đáng sợ hơn, nhiều nhà sản xuất còn "giấu ẹm" thủy ngân trên bảng thành phần và xuất sản phẩm sang các nước cấm thủy ngân. Người tiêu dùng mỹ phẩm thường chỉ dùng chứ không hề biết về những quy định này, lại có tâm lý thích nhìn thấy hiệu quả chóng vánh, nên vẫn không hề ít người trở thành "miếng mồi ngon" của mỹ phẩm làm trắng cấp tốc.

 

2. HYDROQUINONE:

Tiếp đến là hydroquinone, một trong những thành phần chính trong hầu hết các loại kem làm trắng da, được biết đến là một chất giúp ức chế sự sản xuất của melanin và đặc tính chống oxy hóa. Chất này thường được sử dụng phổ biến hơn trong các sản phẩm làm trắng da ở Âu, Mỹ. Ở Nhật Bản, sử dụng thành phần này trong các sản phẩm chăm sóc da hay mỹ phẩm đã từng bị cấm, tuy nhiên gần đây nó được sử dụng lại với lượng quy định ko quá 5%. Nếu dùng quá liều quy định có thể bị bệnh bạch biến (xuất hiện những vùng da trắng bệnh không đều màu) vĩnh viễn.

Tuy nhiên, dù không dùng quá liều đi nữa, vẫn có những lo ngại về sự an toàn của thành phần này. Nó không chỉ gây kích thích da mà còn là một thành phần không ổn định dễ bị oxi hóa khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Hậu quả là vùng da muốn được trắng lại trở nên tối màu hơn, tệ hơn cả trước khi chúng ta sử dụng. Đặc biệt các loại mỹ phẩm dỏm sử dụng thành phần nguyên liệu không có độ tinh khiết cao, điều này càng dễ dàng xảy ra. Do đó, việc sử dụng một thành phần ở ngưỡng "nửa cấm, nửa chưa cấm" như hydroquinone thật sự là một con dao hai lưỡi.

 

KẾT LUẬN

Có mỹ phẩm nào giúp trắng cấp tốc không? Có liệu trình nào trắng cấp tốc không? Hay hỏi cho khoa học hơn là, có thành phần nào (không độc hại) giúp trắng cấp tốc không? Với kinh nghiệm đã làm nghiên cứu và phát minh mỹ phẩm mới cho các tập đoàn tầm cỡ tại Nhật và Mỹ, tôi khẳng định là: không. 

Nếu bạn sử dụng một loại sản phẩm nào đó, một "liệu trình" nào đó mà trắng lên cấp tốc thật, ở thời điểm 2019 này, tôi dám khẳng định là nó không an toàn, cho dù mắt bạn đã nhìn thấy tác hại của nó hay là chưa. 

Thực tế mà nói, phụ nữ ở nước nào cũng thích làm trắng, nhưng ở các nước tiên tiến không ai nghĩ đến kiểu "cấp tốc". "Dục tốc bất đạt" là điều chắc chắn.

Thay cho lời kết, chị em chúng ta cũng nên nhớ là : màu da của mỗi người (hay lượng tế bào melanin được sản sinh ở lớp thượng bì trên da chúng ta) còn do yếu tố di truyền nữa. Các tế bào melanin không hẳn là kẻ thù của làn da, mà ngược lại nhờ có nó mà da chúng ta có khả năng tự bảo vệ dưới tác động của ánh nắng mặt trời, nếu melanin không được sản sinh chúng ta sẽ bị bệnh bạch tạng mất. Chính vì vậy việc ức chế sản sinh melanin ở những vùng da bình thường (không nám, sạm, tàn nhang...) về một ý nghĩa nào đó là làm trái với quy luật của tự nhiên. Vì vậy cần phải biết đâu là MỨC ĐỘ, ĐIỂM DỪNG, và cần ĐẦU TƯ THỜI GIAN.

Vấn đề cuối cùng là ở các bạn thôi, chọn làm đẹp một cách khoa học để sống khỏe sống đẹp, hay mù quáng để "khi xưa xinh xắn, sao giờ bủng beo".

You're not the best, but you're the ONLY one ♥♥ !

 

-by Dr.C-

 

Share